Nhược điểm của thanh long đỏ và những người không nên ăn quá nhiều

Nhược điểm của thanh long đỏ và những người không nên ăn quá nhiều

Thanh long đỏ có nhiều lợi ích với sức khỏe và sắc đẹp Tuy nhiên, có 3 nhóm người nên hạn chế ăn quá nhiều Cùng lưu ý khi tiêu thụ để tận hưởng tối đa công dụng của quả thanh long đỏ

Lợi ích của quả thanh long đỏ với sức khỏe, sắc đẹp

Theo Tiến sĩ Pavithra N Raj, Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Bệnh viện Manipal ở Yeshwanthpur, Karnataka, Ấn Độ: Thanh long là một loại trái cây chứa nhiều đặc tính như chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Nó cũng chứa chất xơ, chỉ số đường huyết thấp nên có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Dù vậy, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn thanh long ở mức độ vừa phải.

Nhược điểm của thanh long đỏ và những người không nên ăn quá nhiều

Thanh long chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là kali và canxi giúp duy trì cấu trúc xương. Tiêu thụ kali thường xuyên là cực kỳ quan trọng đối với các chức năng tế bào, điện giải và thần kinh của cơ thể chúng ta.

Thanh long đỏ không chỉ có tác dụng chống ung thư mà còn chứa đầy dinh dưỡng thực vật, bao gồm chất chống oxy hóa. Chất này giúp ngăn chặn gốc tự do và giúp cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, thanh long đỏ còn chứa nhiều vitamin C giúp hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt, sản xuất collagen, và làm da trở nên đàn hồi, mịn màng và tươi sáng. Bởi vậy, thanh long thường được gọi là "thần dược của sắc đẹp".

Các nước Đông Nam Á truyền thống thường sử dụng phương pháp đắp thịt quả thanh long lên mặt để chậm quá trình lão hóa và giữ cho làn da trở nên trẻ trung hơn.

Nhược điểm của thanh long đỏ và những người không nên ăn quá nhiều

Thanh long đỏ tốt cho sức khỏe, nhưng không phù hợp với mọi người. Dưới đây là 3 nhóm người không nên ăn loại quả này:

3 nhóm người được khuyên nên tránh ăn nhiều thanh long đỏ

Theo Đông y, quả và hoa thanh long có hương vị ngọt, tính mát, nhẹ nhàng; có tác dụng làm thông tỳ, làm mát cơ thể, tiêu viêm, giúp tiêu hóa; thân có tác dụng kích thích tinh thần, giải độc rất hiệu quả.

Tuy nhiên theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) có một số nhóm người sau đây nên hạn chế ăn thanh long.

Người bị bệnh thận

Mặc dù thanh long rất tốt cho sức khỏe nhưng lại chứa hàm lượng kali cao. Do đó, những người mắc bệnh thận mạn tính cần hạn chế ăn thanh long để tránh tăng hàm lượng kali trong cơ thể.

2. Những người bị tiêu chảy hoặc gặp vấn đề về đường tiêu hóa

Vì thanh long có tính mát, nên những người bị tiêu chảy hoặc thể chất hư hàn nên hạn chế ăn loại quả này. Nếu không, tình trạng sức khỏe có thể trở nên nghiêm trọng hơn và cơ thể sẽ mệt mỏi hơn.

Nhược điểm của thanh long đỏ và những người không nên ăn quá nhiều

3. Người phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nên tránh ăn thanh long để không ảnh hưởng đến quá trình kinh nguyệt. Ngoài ra, những người có triệu chứng phiền muộn, ứ máu và dịch đờm nhiều cũng nên hạn chế ăn thanh long.

Lưu ý khi ăn thanh long đỏ

Nhược điểm của thanh long đỏ và những người không nên ăn quá nhiều

- Để bảo quản thanh long đỏ tốt nhất, nên để nơi thoáng mát, không cần phải cho vào tủ lạnh để tránh nhiệt độ thấp gây hỏng và biến chất.

- Tuyệt đối không nên kết hợp ăn thanh long đỏ với táo gai, vì vị chua của táo gai khi ăn cùng thanh long có thể gây khó tiêu, đau bụng và đầy bụng.

Vỏ thanh long đỏ thường chứa nhiều vi khuẩn, vì vậy trước khi ăn cần rửa sạch vỏ để tránh vi khuẩn bị lây lan vào quả khi cắt.