Những thói quen ngủ gây hại có thể làm mặt bị liệt và phát hiện dấu hiệu già đi với chỉ một đêm

Những thói quen ngủ gây hại có thể làm mặt bị liệt và phát hiện dấu hiệu già đi với chỉ một đêm

Các thói quen xấu khi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe và làm bạn nhanh già Hãy tìm hiểu các thói quen tốt trước khi đi ngủ để duy trì sức khỏe và trẻ trung

Những thói quen ngủ gây hại có thể làm mặt bị liệt và phát hiện dấu hiệu già đi với chỉ một đêm

Thói quen xấu khi ngủ có hại cho sức khỏe

Nguy hại khi đeo đồ trang sức khi ngủ

Nhiều phụ nữ thường có thói quen đeo đồ trang sức khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc này có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Đa số đồ trang sức làm từ kim loại, khi tiếp xúc với da trong khi ngủ có thể gây dị ứng. Một số trang sức thậm chí còn chứa radium - một nguyên tố kim loại phát xạ, dù lượng rất nhỏ nhưng có thể gây hại cho cơ thể với sự tiếp xúc lâu dài. Đeo đồ trang sức cũng có thể làm gián đoạn quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến lão hóa cơ thể nhanh hơn.

Khi đến giờ đi ngủ, hãy đảm bảo rằng tóc của bạn đã khô hoàn toàn. Điều này rất quan trọng vì ngủ với tóc ướt có thể gây đau đầu, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong da đầu và làm giảm hệ miễn dịch, dẫn đến nguy cơ cảm lạnh và liệt nửa mặt.

Khi ngủ, hãy nhớ thở bằng mũi

Điều thông thường là thở bằng mũi. Thở qua mũi giúp tạo áp lực phản ứng làm cho phổi có nhiều thời gian hấp thụ oxy và cân bằng pH máu. Nếu thói quen thở bằng miệng khi ngủ có thể dẫn đến hội chứng ngừng thở khi ngủ hoặc các vấn đề tim mạch khác. Khi thở bằng miệng, não cho rằng cơ thể mất carbon dioxide quá nhanh, và sự nhạy cảm của não có thể ức chế trung tâm hô hấp.

Thay vì thở bằng miệng, bạn nên thở bằng mũi để đảm bảo không gian đường hô hấp được lọc sạch, tránh viêm họng và các vấn đề về sức khỏe. Nếu cần thiết, hãy tìm kiếm sự tư vấn của bác sỹ.

Một nguyên nhân khiến nhiều người gặp phải tình trạng liệt nửa mặt khi ngủ là do sử dụng điều hòa qua đêm. Nhiệt độ quá lạnh và tiếp xúc trong thời gian dài có thể gây chênh lệch nhiệt độ cơ thể và phòng, dẫn đến liệt nửa mặt.

Ngoài ra, việc bật điều hòa suốt đêm ở mức nhiệt độ thấp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và nảy nở trong khoang miệng, làm giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, viêm họng và viêm đường phế quản. Ngủ trong điều kiện máy lạnh bật suốt đêm cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra đau bụng và rối loạn tiêu hóa, cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh thông thường.

Vì vậy, trước khi đi ngủ, hãy cài đặt máy lạnh để tự động tắt sau khi bạn ngủ khoảng 3 đến 4 tiếng. Hãy giữ nhiệt độ từ 24-25 độ C và không bật quạt kèm theo điều hòa.

Không nên hướng quạt thẳng vào mặt khi ngủ.

Mùa hè nóng nực, quạt và điều hòa là thiết bị không thể thiếu. Quạt, làm mát nhanh và tiết kiệm điện, được ưa chuộng bởi nhiều gia đình. Tuy nhiên, bật quạt thổi trực tiếp vào cơ thể có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả tình trạng liệt nửa mặt.

Nhiệt độ cao làm cho cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, khiến mạch máu dưới da giãn nở để làm mát cơ thể. Nếu để quạt thổi trực tiếp vào cơ thể, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, làm giảm nhiệt độ bề mặt da và co mạch máu đột ngột, trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể vẫn chưa ổn định. Điều này gây ra mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài cơ thể. Kết quả có thể là tình trạng hoa mắt, chóng mặt hay đột quỵ ngay tại chỗ hoặc có thể gây nên tình trạng liệt nửa mặt sau khi đứng dậy.

Không nên mặc áo ngực khi đi ngủ

Theo một nghiên cứu, phụ nữ mặc áo ngực hơn 12 giờ mỗi ngày có tỉ lệ mắc ung thư vú cao tăng gấp 21 lần, và khi mặc áo ngực khi đi ngủ, nguy cơ này còn tăng lên đến 113 lần. Mặc áo ngực khi đi ngủ, đặc biệt là áo ngực chật, có thể làm giảm sự lưu thông của máu và tích tụ chất thải trong cơ thể, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển của ung thư vú.

Ngoài ra, hầu hết các loại áo lót hiện nay đều được làm từ các sợi hóa học, có thể gây dị ứng khi tiếp xúc với da. Do đó, tốt nhất là tháo bỏ áo lót khi đi ngủ và chọn các loại áo lót làm từ sợi tự nhiên. Hãy giảm thiểu thời gian mặc áo lót hằng ngày và thường xuyên masage ngực để kích thích lưu thông máu vùng ngực.

Trùm chăn khi ngủ.

Nhiều người thích trùm chăn kín đầu và toàn thân, đặc biệt là khi sợ hãi hoặc trời lạnh. Đây là thói quen khi ngủ không tốt, ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Trong quá trình thở, cơ thể hít vào khí oxy và thở ra khí CO2. Khi đầu bị kín, khí oxy trong chăn ít đi, còn khí CO2 ngày càng nhiều lên. Việc không cung cấp đủ dưỡng khí sẽ làm não hoạt động kém. Tình trạng thiếu oxy kéo dài sẽ làm tổn thương tế bào não.

Đối với những người có tiền sử động kinh hoặc vấn đề về não, thói quen kín đầu khi ngủ tăng nguy cơ gặp các tai biến.

Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ vì việc tiêu hóa kéo dài và gây ra các triệu chứng như mơ nhiều, mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Có thể giới hạn sự lưu thông của máu và gây ra vấn đề về việc hô hấp và tuần hoàn.

Những thói quen ngủ gây hại có thể làm mặt bị liệt và phát hiện dấu hiệu già đi với chỉ một đêm

Thói quen tốt trước khi đi ngủ

Mặc đồ ngủ dễ ngủ hơn và tốt cho sức khỏe

Theo các nghiên cứu, việc ngủ mà không mặc quần áo có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Điều này giúp cơ thể thư giãn hơn trong khi ngủ và cũng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Mặc quần áo quá chật, đặc biệt là đồ lót, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và ảnh hưởng đến việc tiết melatonin, một loại hormone quan trọng giúp ngủ ngon.

Việc chải tóc không đơn giản chỉ là để tóc trở nên gọn gàng mà còn giúp kích thích và massage các huyệt đạo quan trọng trên đầu. Việc chải tóc đúng cách là rất quan trọng. Bắt đầu từ đỉnh đầu, dùng lược chải tóc từ trên xuống dưới, lặp lại nhiều lần. Sau đó, dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng da đầu, phần cổ, và tai để cảm thấy thoải mái hơn.

Cuối cùng, hãy tập trung để masage da đầu. Lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy da đầu nóng lên. Thao tác này giúp não bộ nhận được đủ oxy, bảo vệ chân tóc và cải thiện trí nhớ.

Hãy ngâm chân trong nước ấm.

Việc cung cấp đủ lượng oxy cho bàn chân không phải là điều dễ dàng do khoảng cách xa nhất tới tim. Trong mùa đông, thời tiết lạnh khiến các mạch máu co lại, gây cản trở lưu thông máu.

Những điểm châm cứu của cơ thể tập trung nhiều ở bàn chân, do đó việc cung cấp đủ oxy cho bàn chân rất quan trọng để tránh ảnh hưởng đến gan, thận và các bộ phận khác. Ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp thúc đẩy lưu thông máu và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Nếu có thể, bạn hãy thêm vào nước ngâm chân một số loại thảo mộc để tăng thêm hiệu quả.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Việc đánh răng trước khi đi ngủ quan trọng hơn việc đánh răng sau khi thức dậy vì nó giúp loại bỏ tàn dư trong răng miệng và giúp bạn ngủ ngon. Ngoài ra, việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng cách tắm và rửa mặt cũng rất quan trọng.

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ cũng rất hữu ích, khi sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm. Sau đó, bạn chỉ cần nằm thư giãn và những đôi mắt sẽ dần khép lại. Giấc ngủ sẽ đến một cách tự nhiên và thoải mái giúp bạn thư giãn.