Những thói quen không ngờ nhanh chóng làm bạn già hơn – Không thể bỏ qua

Những thói quen không ngờ nhanh chóng làm bạn già hơn – Không thể bỏ qua

Các thói quen phổ biến có thể làm bạn già nhanh chóng và ngăn cản quá trình chống lão hóa Đừng để mình mắc phải 12 thói quen này, vì nó sẽ làm mất công sức của bạn

1. Sử dụng ống hút để uống đồ uống

Uống cà phê hoặc nước trái cây thường xuyên bằng cách sử dụng ống hút có thể làm da quanh miệng xuất hiện nếp nhăn, giống như miệng của người hút thuốc. Để có một vùng miệng trông căng mịn hơn, hãy bắt đầu uống trực tiếp từ ly hoặc cốc thay vì sử dụng ống hút.

Những thói quen không ngờ nhanh chóng làm bạn già hơn – Không thể bỏ qua

2. Nằm nghiêng khi ngủ

Có nhiều giả thuyết khác nhau về tư thế ngủ, nhưng các chuyên gia về giấc ngủ cho rằng nằm ngửa với cột sống thẳng là tư thế tốt nhất để duy trì tuổi trẻ. Nằm nghiêng khi ngủ có thể khiến má và hàm bị ép vào gối, dẫn đến nếp nhăn.

3. Sử dụng máy sưởi quá mức

Sử dụng quá nhiều hệ thống sưởi nhân tạo có thể làm khô không khí trong nhà. Điều này làm cho da và tóc khô, lấy đi độ ẩm của cơ thể và tạo môi trường thuận lợi cho nhiều nếp nhăn hơn. Giữ nhiệt độ thấp ở nhà và mặc quần áo ấm có thể là cách vừa tiết kiệm chi phí sưởi ấm, vừa duy trì tuổi thanh xuân.

4. Vô thức xem TV trong thời gian dài

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng mỗi giờ xem TV, tuổi thọ của chúng ta sẽ giảm đi 22 phút. Để giữ gìn sức khỏe, chuyên gia khuyên rằng bạn nên vận động bằng cách đứng lên và đi lại sau mỗi 30 phút, ngay cả khi bạn đang ngồi hoặc xem TV. Lời khuyên này cũng có thể áp dụng khi bạn làm việc trong văn phòng. Thường xuyên duỗi cơ một cách đơn giản có thể trở thành một thói quen tiết kiệm chi phí để giữ cho bạn trẻ lâu.

5. Tư thế ngồi không tốt

Chế độ ngồi không tốt có thể làm cong cột sống, gây căng thẳng không đều cho cơ bắp và xương. Điều này có thể dẫn đến sự đau đớn, sự mệt mỏi và có khả năng làm biến dạng vĩnh viễn. Để chống lão hóa, rất quan trọng để giữ thẳng cột sống và hóp cằm.

6. Chế độ ăn ít chất béo

Để duy trì làn da mềm mại và căng đầy, axit béo omega-3 rất cần thiết. Tuy nhiên, chế độ ăn ít chất béo có thể dẫn đến lão hóa da sớm bằng cách lấy đi các thành phần thiết yếu của cơ thể chúng ta. Khi thay đổi chế độ ăn kiêng để giảm cân, cần cẩn thận để đảm bảo không bị mất cả cân nặng và tuổi trẻ.

Những thói quen không ngờ nhanh chóng làm bạn già hơn – Không thể bỏ qua

7. Phơi mình dưới tia UV

Để tránh tình trạng lão hóa da sớm, hạn chế tiếp xúc quá nhiều với tia UV là rất quan trọng. Ngay cả trong những ngày nhiều mây, chỉ có 20% tia UV bị chặn lại, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng mũ, ô hoặc kem chống nắng.

8. Tiêu thụ đường một cách mất kiểm soát

Mặc dù nhiều người biết tác hại của đường nhưng việc kháng cự sức hấp dẫn của nó không phải là điều dễ dàng. Đường làm gia tăng quá trình lão hóa của cơ thể, khiến da trở nên tối màu và xuất hiện các nếp nhăn. Lượng đường thừa cũng có thể gây béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

9. Thiếu ngủ

Người trưởng thành cần có ít nhất 7 giờ ngủ mỗi đêm. Các chuyên gia cảnh báo rằng thiếu ngủ có thể làm giảm năng lượng và sự tinh thần, đồng thời gây tăng cân. Việc không ngủ đủ cũng có thể gây hại cho da bằng cách tăng nồng độ cortisol, gây ra tình trạng viêm và ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất collagen.

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013 bởi Trung tâm Y tế Case ở Hoa Kỳ đã phát hiện rằng có một liên quan giữa chất lượng của giấc ngủ và quá trình lão hóa da. Nghiên cứu này tiết lộ rằng việc thiếu ngủ sẽ làm chậm quá trình phục hồi của da khi tiếp xúc với các tác nhân có hại trong môi trường. Để có một làn da đẹp, chúng ta nên ưu tiên ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày.

10. Sống chung với căng thẳng triền miên

Không chỉ gây ra tóc bạc, cảm giác căng thẳng mãn tính còn làm gia tăng quá trình lão hóa. Nguyên nhân là do nó gây hại rất nghiêm trọng cho các tế bào của chúng ta. Để giải quyết căng thẳng trong công việc, tìm kiếm sự hoàn hảo hoặc từ các yếu tố căng thẳng khác trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có thể tham gia vào các hoạt động như tập thể dục hoặc giải trí để duy trì sự trẻ trung. Kỹ năng quản lý căng thẳng là vô cùng quan trọng.

11. Thường xuyên sử dụng tai nghe

Việc hỏi đi hỏi lại "Bạn đã nói gì?" như một người 100 tuổi có thể khiến người trẻ phải sử dụng tai nghe cả ngày. Nguyên nhân gây mất thính giác thường gặp bao gồm âm thanh ồn ào từ các thiết bị hàng ngày như tai nghe hoặc máy sấy tóc. Giữ âm lượng ở mức đủ lớn sẽ giúp bảo vệ thính giác lâu hơn.

Những thói quen không ngờ nhanh chóng làm bạn già hơn – Không thể bỏ qua

12. Trốn tránh bạn bè

Dành thời gian cho những người bạn thân giúp duy trì tuổi trẻ. Mối quan hệ bạn bè chặt chẽ thường kéo dài tuổi thọ hơn so với gia đình. Trò chuyện và thư giãn cùng bạn bè có thể bảo vệ bạn khỏi trầm cảm, bệnh tim và căng thẳng mãn tính.

Nguồn và ảnh: Gangnam Times