Những sai lầm cần tránh khi sử dụng trứng giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng trứng giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Trứng giàu chất dinh dưỡng, nhưng cần tránh 3 sai lầm để tận dụng hết giá trị: 1 Không nên ăn quá nhiều trứng vì có thể gây tăng cholesterol 2 Cách nấu trứng cũng ảnh hưởng đến dinh dưỡng, nên chọn cách nấu ít dầu mỡ 3 Đun nóng kỹ trứng để tiêu diệt vi khuẩn và đảm bảo an toàn

Trong trứng, protein là chất dinh dưỡng phổ biến nhất, một quả trứng cung cấp khoảng 6-7,2g protein. Một cốc sữa 250ml có chứa khoảng 8g protein, tương đương với lượng protein trong một quả trứng.

Mặc dù protein chủ yếu trong lòng trắng trứng, nhưng một số người vẫn lo lắng vì lòng trắng không ngon bằng lòng đỏ. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng chứa cholesterol và có thể gây hại cho mạch máu nếu ăn quá nhiều.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng trứng giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Thực tế, không cần phải lo lắng về điều này. Nếu mỗi sáng bạn ăn một quả trứng luộc, thì cho dù có ăn cả lòng đỏ trứng, cũng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạch máu. Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu từng đăng tải một bài viết nghiên cứu 28.000 người khỏe mạnh ăn một quả trứng mỗi ngày. Sau 10 năm theo dõi, cuối cùng người ta phát hiện ra rằng ăn một quả trứng mỗi ngày không làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, khi ăn trứng, thực ra mọi người rất dễ rơi vào những hiểu lầm sau đây.

1. Trứng rất bổ dưỡng nên càng ăn nhiều càng tốt

Nhiều người tin rằng trứng rất giàu dinh dưỡng nên ăn nhiều. Có người có thể ăn tới 4-5 quả trứng một ngày.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) và công bố trên tạp chí PLOS Medicine, đã khảo sát hơn 521.120 tình nguyện viên người Mỹ trong độ tuổi 50-71 để phân tích thói quen ăn uống, lượng cholesterol và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và nguyên nhân cụ thể cũng như tỷ lệ mắc bệnh của họ. Sau thời gian theo dõi trung bình 16 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng ăn quá nhiều trứng và tiêu thụ thêm 300mg cholesterol trong chế độ ăn mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm tăng 19%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng 16% và nguy cơ tử vong do ung thư tăng 24%.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ quá nhiều trứng cũng không tốt cho sức khỏe. Dựa trên khuyến nghị, mỗi người nên ăn khoảng 280-350g trứng mỗi tuần, tương đương 40-50g mỗi ngày, tương đương 1 quả trứng/ngày.

2. Cách nấu trứng quyết định giá trị dinh dưỡng của trứng

Một quả trứng, có người ưa thích trứng luộc mỗi ngày, có người ưa trứng rán mỗi ngày.

Phương pháp nào tạo ra lượng chất béo và calo nhiều hơn? Đó chính là trứng rán. Với người trẻ, cả hai phương pháp đều phù hợp, nhưng với người già mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não thì trứng rán rõ ràng không phù hợp.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng trứng giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe

3. Trứng phải được đun nóng kỹ

Một số người thích ăn trứng sống đã sở hữu quan điểm rằng trứng dạng này cung cấp dinh dưỡng tốt nhất, tuy nhiên họ không hề biết rằng trứng có thể chứa vi khuẩn. Thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng mỗi năm có khoảng 115 triệu người mắc bệnh do nhiễm khuẩn salmonella và 370.000 người trong số đó tử vong. Trứng và thịt gà chưa chín là nguồn lây nhiễm salmonella chính.

Vì vậy, nếu thích ăn trứng sống và không đun nóng kỹ trước khi ăn, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn salmonella, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và người già có sức đề kháng yếu.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This