Những món không nên mua ăn Tết dù giảm giá vì có thể gây bệnh cho cả gia đình

Những món không nên mua ăn Tết dù giảm giá vì có thể gây bệnh cho cả gia đình

Không phải thực phẩm nào giảm giá cũng nên mua để ăn Tết, vì vẫn tồn tại những món kém chất lượng và không đảm bảo vệ sinh Hãy cẩn thận với các sản phẩm có bao bì đã hư hỏng để tránh rước bệnh vào gia đình

Trong những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm thường tăng cao do mọi người đều bận rộn chuẩn bị đồ ăn cho dịp Tết. Đây cũng là thời điểm có nhiều chương trình giảm giá nhất trong năm.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào giảm giá cũng nên mua. Ngoài những sản phẩm tươi ngon, cũng có "danh sách đen" toàn món kém chất lượng và không đảm bảo vệ sinh. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia về những mặt hàng không nên mua để ăn.

Những món không nên mua ăn Tết dù giảm giá vì có thể gây bệnh cho cả gia đình

Khi đi mua đồ Tết, hãy tránh mua những loại thực phẩm này

1. Các thực phẩm có bao bì đã hư hỏng

Thức phẩm chỉ ngon khi bao bì còn nguyên vẹn, tuy nhiên nếu bạn thấy bao bì bị rách hỏng thì hãy bỏ qua chúng. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Lauren Twigge chia sẻ:"Tốt nhất đừng mua thực phẩm có bao bì bị hư hỏng. Ví dụ như túi đựng khoai tây chiên bị thủng, lớp niêm phong sữa bị rò rỉ hoặc hộp bị móp méo... Đừng bị cám dỗ dù chúng được giảm giá vì có thể các món đó đã hết hạn hoặc tệ hơn là không còn ăn được nữa".

Không nên mua thực phẩm có vẻ ngoài kỳ lạ. Thịt, nông sản hoặc bánh mì nếu không còn tươi mắt thì không nên mua, dù có giảm giá. Chuyên gia Twigge khuyên rằng nếu thấy bánh mì bị nấm mốc màu xanh, thịt đổi màu hoặc có mùi lạ thì đó là dấu hiệu thực phẩm đã hỏng. Bạn nên mua thực phẩm tươi ngon, thịt có màu hồng. Cần kiểm tra bao bì có nguyên vẹn, không rách, bong tróc hoặc rò rỉ.

Những món không nên mua ăn Tết dù giảm giá vì có thể gây bệnh cho cả gia đình

Bạn nên mua thực phẩm tươi ngon, thịt có màu sắc hồng hào. Ảnh minh họa

3. Hoa quả cắt sẵn

Khi đi chợ, bạn có thể thấy những khay hoa quả cắt sẵn được bày bán, chúng có vẻ ngon và rất tiện lợi. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đây không phải là lựa chọn tốt nhất. Sản phẩm cắt sẵn có thể chứa vi khuẩn gây hại và có thể đã bị hỏng một phần. Để tăng doanh thu, chủ sạp hàng thường gọt vỏ và cắt bỏ phần hỏng trước khi đóng gói, điều này dẫn đến tình trạng nhanh chóng thu hút vi khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thịt xay sẵn không rõ nguồn gốc là một lựa chọn không an toàn

Thịt xay sẵn rất tiện lợi nhưng cũng không nên mua bởi 3 lý do: Thứ nhất, bạn không biết chất lượng thịt như thế nào. Thứ hai, quy trình xay thịt không rõ ràng. Thứ ba, thịt đã xay rồi không thể đảm bảo vệ sinh được.

Những món không nên mua ăn Tết dù giảm giá vì có thể gây bệnh cho cả gia đình

Nên giảm việc mua thịt đã được xay sẵn, thay vào đó nên chọn thịt tươi.

Theo trang QQ (Trung Quốc), thịt xay sẵn có thể chứa nhiều loại thịt thừa trộn với nhau và không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, đây cũng là nơi có rất nhiều vi khuẩn và lông lợn không được làm sạch.

Vì vậy, ta nên hạn chế mua thịt đã xay sẵn và thay vào đó nên chọn thịt tươi. Chỉ nên ăn thịt xay khi chứng kiến người bán xay trực tiếp và trước khi xay, thịt cần được rửa kỹ dưới nước sạch.

5. Hạn chế mua hải sản đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Theo GS. Jiang Weibo (Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc), hải sản đông lạnh là một trong những thực phẩm cần phải cân nhắc khi tiêu dùng. Bởi hải sản vốn giàu chất dinh dưỡng, nếu không được cấp đông kịp thời, dinh dưỡng sẽ giảm, hương vị không còn hấp dẫn, và số lượng vi khuẩn có thể tăng gấp đôi… Điều này có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khách hàng không thể xác định thời điểm hải sản đông lạnh chết và liệu rằng nó có được bảo quản lạnh kịp thời ngay sau khi chết để phòng tránh ôi thiu hay không.

Những món không nên mua ăn Tết dù giảm giá vì có thể gây bệnh cho cả gia đình

Hải sản nếu không được cấp đông kịp thời, dinh dưỡng sẽ giảm, hương vị không còn hấp dẫn... Ảnh minh họa

Nếu bạn muốn mua hải sản đông lạnh, hãy chọn những thương hiệu uy tín và có quy trình cấp đông chất lượng. Hãy tránh mua hải sản đông lạnh không rõ nguồn gốc và không có hạn sử dụng.