Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Từ hôm nay, hãy sắm nguyên liệu này để dự trữ cho Tết và khi cần, bạn sẽ có một món thức uống vừa ngon miệng, vừa có tác dụng chữa bệnh, trở thành món quà đặc biệt để mời khách

Còn hơn 60 ngày nữa là tới Tết Nguyên Đán 2024, đây chính là thời điểm mà các gia đình bắt đầu quan tâm đến kế hoạch chào đón năm mới.

Trong năm nay, thay vì chuẩn bị các loại thức uống có đường, nhiều gia đình đang chọn lựa các loại đồ uống làm từ nguyên liệu thiên nhiên. Bắt đầu từ ngày hôm nay, bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu này để dự trữ cho Tết, khi cần sử dụng sẽ tạo ra một thức uống ngon và quý giá để mời khách. Chúng cũng mang lại nhiều lợi ích như giảm đường huyết, giảm cân, và giảm mỡ máu.

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Trong năm nay, thay vì chuẩn bị các loại thức uống có nhiều đường, nhiều gia đình đang lựa chọn các loại đồ uống được làm từ nguyên liệu thiên nhiên.

1. Râu ngô phơi khô: Thức uống ổn định đường huyết, giải độc dịp đầu năm

Râu ngô khi phơi khô có thể bảo quản được lâu dài. Khi sử dụng, chỉ cần đun nước sôi, sau đó thêm ít râu ngô vào. Đậy nắp và đun sôi trong vài phút cho đến khi nước chuyển sang màu nâu và thơm phát ra, sau đó tắt bếp.

Nước râu ngô có thể sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và có mùi thơm nhẹ nhàng, không gây kích ứng. Đồng thời, nó cũng chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, B1, B2, B6, K, C...

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Râu ngô khi phơi khô có thể được bảo quản trong thời gian dài.

Đối với phụ nữ, việc uống nước râu ngô sẽ giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giữ cho làn da trở nên căng bóng, mịn màng và duy trì sức khỏe.

Một nghiên cứu mới về râu ngô ở Mỹ trên động vật đã chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu một cách đáng kể, vì vậy râu ngô được coi là phù hợp cho người bị tiểu đường. Ngoài ra, nước râu ngô còn chứa ít calo, giúp cải thiện sự trao đổi chất và việc tiêu thụ nó cũng hỗ trợ quá trình giảm cân một cách khoa học.

Vỏ bưởi khô: Làm đẹp da, tăng cường trao đổi chất

Theo lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), theo y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thũng.

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Vỏ bưởi khô được sử dụng để pha trà thơm ngon.

Vỏ bưởi khô có thể pha trà thơm ngon, bạn cũng có thể thêm mật ong để tăng cường vị ngon và lợi ích cho sức khỏe. Trà vỏ bưởi giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân tự nhiên và hiệu quả.

Thức uống này còn giúp kích thích quá trình hô hấp và trao đổi chất của da, tạo cho da một vẻ khỏe mạnh, đồng đều, và hồng hào.

3. Ngải cứu phơi khô: Cân bằng khí huyết, giúp giảm cân.

Theo lương y Vũ Quốc Trung từ Hội Đông y Việt Nam, rau ngải cứu còn được biết đến với tên gọi là ngải diệp. Theo đông y, ngải cứu có hương vị đắng, tính ấm, hương thơm và có tác dụng vào kinh tỳ, can và thận.

Trong sách "Bản thảo cương mục" của thầy thuốc Lý Thời Trân, ghi chép rằng, lá ngải cứu không độc hại, thuần dưỡng, có tác dụng đả thông 12 kinh, điều hòa khí huyết, trừ ẩm, giảm nhiệt và cầm máu...

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Lá ngải cứu khô có thể sử dụng để pha trà, loại đồ uống này giúp cải thiện sự tuần hoàn máu, giữ ấm kinh mạch, loại bỏ cảm giác lạnh lẽo, giảm đau nhức. Đối với chị em, lá ngải cứu cũng có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa thông qua việc uống trà ngải cứu.

4. Mướp đắng phơi khô: Giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết

Sau khi mua mướp đắng, bạn cần rửa sạch, bỏ phần thịt bên trong và thái thành từng lát mỏng. Sau đó, phơi nắng khoảng hai ngày, sau đó dùng dây buộc lại và treo lên cao để phơi khô hẳn. Hoặc có thể rang khô trên chảo.

Mướp đắng khô được bảo quản trong hộp kín. Khi sử dụng, chỉ cần cho vài lát mướp đắng khô vào nước nóng, chờ ngấm và đợi nước nguội rồi thưởng thức.

Mướp đắng là một loại thảo dược Đông y có vị đắng, tính mát, có nhiều công dụng như giải nhiệt, tiêu đờm, sáng mắt, mát máu, nhuận tràng, nhuận tỳ, bổ thận, nuôi can huyết, lợi niệu, trừ nhiệt độc, chống mệt mỏi.

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Thực phẩm khô giữ dược đến Tết và chữa nhiều bệnh

Sau khi phơi khô, mướp đắng vẫn giữ nguyên được hầu hết các thành phần dinh dưỡng. Nước mướp đắng phơi khô cũng có tác dụng giúp giảm huyết áp cao, giảm mỡ máu cao và giảm đường huyết. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp bảo vệ gan, lá lách và dạ dày, thận rất tốt.

Nếu như ăn mướp đắng tươi tạo cảm giác khó nuốt thì trà mướp đắng phơi khô được nhận xét là thơm ngon, dễ uống lại tốt cho sức khỏe.