3 loại nước gây tăng đường huyết trong dịp Tết, ngay cả người khỏe cũng nên tránh

3 loại nước gây tăng đường huyết trong dịp Tết, ngay cả người khỏe cũng nên tránh

3 loại đồ uống phổ biến trong dịp Tết có thể gây tăng đường huyết và ảnh hưởng đến sức khỏe Hãy tìm hiểu cách hạn chế sử dụng chúng để bảo vệ sức khỏe của bạn

Dịp cuối năm, nhiều người thường ăn uống vui chơi mà quên việc chăm sóc sức khỏe. Việc tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh có thể gây hại cho sức khỏe. Trong dịp Tết, nhiều gia đình tiêu thụ 3 loại nước dưới đây mà không biết rằng chúng có thể gây tăng đường huyết và tiểu đường. Nếu bạn cũng thường tiêu thụ, hãy hạn chế ngay để bảo vệ sức khỏe.

Trong những dịp lễ Tết, việc tiêu thụ rượu bia tăng lên đáng kể. Nhiều người tin rằng việc uống một lượng rượu nhỏ sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và khơi thông các chất cặn bã.

Tuy nhiên, lầm tưởng tai hại này có thể gây tổn thương cho cơ thể khi tiêu thụ, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Khi uống rượu, gan sẽ phải làm việc nặng nề hơn để loại bỏ chất độc, gây hại cho sức khỏe tim mạch và làm tăng đường huyết. Những người mắc bệnh tiểu đường không nên uống loại đồ uống này vào buổi tối, nếu không, đường huyết có thể tăng đột ngột và gây tổn thương nghiêm trọng.

Nước trái cây cũng là thức uống được ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ, ngày Tết. Dù có vẻ là thức uống bổ dưỡng, loại nước này cũng tiềm ẩn mối nguy hại cho những người bị tiểu đường hoặc có đường huyết cao.

3 loại nước gây tăng đường huyết trong dịp Tết, ngay cả người khỏe cũng nên tránh

Nguyên nhân là vì trái cây rất giàu chất xơ, nhưng một khi được xay thành nước, chất xơ sẽ bị mất đi. Nước ép trái cây hoặc nước ép rau củ đều được chế biến dạng lỏng, vì vậy thời gian hấp thụ nhanh hơn và phản ứng đường huyết cũng nhanh hơn, không tốt cho tình trạng bệnh.

Khuyến nghị đối với bệnh nhân tiểu đường là nên tránh uống đồ uống có ga.Ưống nước hoặc các loại nước trái cây không đường sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Thói quen uống đồ uống có ga ngày Tết quá thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bị bệnh tiểu đường.

3 loại nước gây tăng đường huyết trong dịp Tết, ngay cả người khỏe cũng nên tránh

Đồ uống có ga chứa nhiều đường, khiến lượng đường trong máu tăng cao ảnh hưởng đến sự ổn định của đường huyết. Ngoài ra, đồ uống có ga còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, gây hại cho sức khỏe xương. Do đó, mọi người nên hạn chế uống đồ uống có ga, kể cả những người không bị bệnh đái tháo đường.

Bệnh nhân có đường huyết cao chỉ nên uống nước vào buổi tối. Bổ sung nước vừa đủ giúp duy trì đường huyết ổn định, thúc đẩy trao đổi chất và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nước có thể coi như là "thuốc hạ đường huyết tự nhiên".

Thay vì sử dụng những thức uống có hại cho cơ thể, bạn có thể tham khảo 2 loại nước dưới đây để nâng cao sức khỏe cho gia đình vào dịp tết. Không chỉ giúp hạ đường huyết hiệu quả, chúng còn mang lại một số lợi ích tích cực khác.

1. Nước trà xanh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống nhiều trà xanh có tác động tích cực đến sức khỏe. Theo một nghiên cứu tại Nhật Bản, người uống trên 6 cốc trà xanh mỗi ngày có thể giảm 33% nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 so với người chỉ uống 1 cốc mỗi tuần. Uống trà xanh vào buổi chiều cũng giúp bệnh nhân tiểu đường giảm lượng đường trong máu, nhờ trà xanh giàu polyphenol hỗ trợ quá trình bài tiết insulin và ổn định đường huyết.

Ngoài ra, trà xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp phòng chống ung thư miệng và ung thư phổi.

3 loại nước gây tăng đường huyết trong dịp Tết, ngay cả người khỏe cũng nên tránh

2. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc không chỉ là một thức uống ngon và bổ dưỡng, mà còn là một lựa chọn rất phổ biến của người Việt. Thức uống này có thể giúp kiểm soát việc tăng đường huyết sau khi ăn, hỗ trợ giảm cân bằng cách làm giảm cholesterol xấu. Việc uống trà hoa cúc hàng ngày không chỉ giúp giảm lượng đường trong máu mà còn ngăn ngừa tổn thương thần kinh và cải thiện hệ tuần hoàn.

Người bệnh đái tháo đường có thể uống 3 ly trà hoa cúc mỗi ngày sau bữa ăn và trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút, không uống khi đói. Không nên kết hợp dùng trà hoa cúc cùng với các loại thuốc Tây y.

Ngoài ra, trà này còn có tác dụng ngừa ung thư. Một nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện apigenin, một hợp chất tự nhiên có trong trà hoa cúc, có khả năng ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư và làm cho chúng trở nên nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư.

(Tổng hợp)