Những lỗi thường gặp khi sử dụng nồi chiên không dầu mà bạn không ngờ tới

Những lỗi thường gặp khi sử dụng nồi chiên không dầu mà bạn không ngờ tới

Nồi chiên không dầu tiện lợi cho việc nấu nướng, nhưng cần biết những sai lầm phổ biến và loại thực phẩm không nên sử dụng để tránh gây hại cho sức khỏe Hãy tìm hiểu cách sử dụng giấy bạc an toàn trong nồi chiên không dầu

Những lỗi thường gặp khi sử dụng nồi chiên không dầu mà bạn không ngờ tới

Những sai lầm khi sử dụng nồi chiên không dầu

Cách sử dụng dầu mỡ quá lạm dụng

Hầu hết các lò chiên không khí chỉ yêu cầu một hoặc hai muỗng cà phê dầu ăn. Nếu sử dụng quá lượng dầu chỉ đạo, sẽ dẫn đến kết quả không như ý. Vì nồi chiên không dầu không có công dụng giống như nồi chiên sâu.

Thức ăn quá nhẹ quên điều quan trọng

Đây là một sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải, tức là quên rằng mọi thứ trong nồi chiên không dầu đều bay đi mất. Do đó, một món với cấu trúc nhẹ như rau bina, khi chiên trong nồi sẽ trở thành một món ăn bị cháy khét.

Không cần đun nóng nồi chiên trước khi chiên đồ ăn.

Nồi chiên không dầu tương tự như lò nướng: Nó cần phải được làm nóng trước. Hãy luôn kiểm tra nhiệt độ đề xuất trong công thức trước khi bạn bắt đầu nấu. Điều này không mất nhiều thời gian vì không gian nhỏ có thể đạt nhiệt độ thích hợp trong vòng ít hơn năm phút, đặc biệt là lý tưởng cho các bữa nấu vào ban đêm.

Không làm sạch sau mỗi lần sử dụng có thể tăng nguy cơ ô nhiễm thực phẩm trong nồi chiên không dầu. Thay vì đó, bạn chỉ cần sử dụng một ít nước rửa chén nóng để rửa sạch nồi trong vòng 3 phút.

Thức ăn quá ướt

Hãy tránh đặt những mớ rau mềm, ướt và hy vọng có một kỳ tích. Thay vào đó, hãy sử dụng nồi chiên không dầu để nhanh chóng chín các loại thực phẩm đã được bọc bột hoặc rán giòn.

Không kiểm tra nhiệt độ của thực phẩm

Nhiều người cho rằng không cần thiết phải kiểm tra nhiệt độ bên trong khi chiên thực phẩm trong không khí, nhưng đây là một quan niệm sai. Để đảm bảo vệ sinh và đảm bảo chất lượng món ăn, chúng ta cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đúng cách và sử dụng nhiệt độ phù hợp khi nấu nướng để thực phẩm được chế biến đúng cách và đạt được hương vị tuyệt hảo.

Món ăn ngậy mỡ thơm ngon

Bạn đã có thể mua một nồi chiên không dầu để hỗ trợ cho chế độ ăn ít chất béo, nhưng cũng có thể sử dụng nó để chiên các món ăn mỡ mà bạn yêu thích như bánh mì kẹp thịt, xúc xích và thậm chí là thịt xông khói.

Trước khi bấm nút khởi động, hãy chắc chắn rằng đã đổ nước vào đáy khoang dưới nồi chiên. Điều này đảm bảo rằng khi dầu nóng nhỏ giọt lên bề mặt, nó sẽ chạm vào nước thay vì chạm vào kim loại nóng, tránh gây cháy, khói và mùi khó chịu.

Hãy tránh chiên quá nhiều thức ăn trong một lần.

Nếu đặt quá nhiều thức ăn trong nồi chiên không dầu, thì thực phẩm sẽ không tiếp xúc đủ với không khí nóng để nấu chín đều. Do đó, nên nấu từng mẻ nhỏ để đảm bảo mỗi miếng thức ăn có hương vị và kết cấu tốt nhất. Nếu không muốn nấu nhiều lần, hãy tìm một nồi chiên không dầu có kích thước lớn hơn.

Không cần thêm dầu.

Dầu là một nguyên liệu truyền nhiệt vô cùng tốt. Bạn có thể sử dụng một ít dầu thông qua bình xịt chống dính để làm thức ăn của mình trở nên giòn vàng và chín một cách tuyệt vời.

Thực phẩm quá nhỏ trong nồi chiên có thể lọt ngay qua các khe và rơi xuống bộ phận làm nóng. Yêu cầu áp dụng cách sau để đảm bảo an toàn: thả thực phẩm vào trong nồi và lắc vài lần để kiểm tra xem nó có bị rơi ra ngoài không.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng nồi chiên không dầu mà bạn không ngờ tới

Những loại thực phẩm không nên cho vào nồi chiên không dầu

Rau tươi

Các loại rau lá xanh như rau chân vịt có thể không đồng đều khi tiếp xúc với luồng không khí nóng ở nhiệt độ cao. Khi chọn rau để chiên không dầu, hãy tìm những loại rau xanh nặng, ví dụ như bông cải xanh hoặc bí ngòi. Cải xoăn cũng có thể chiên không dầu nếu được áp dụng đủ dầu và có trọng lượng đủ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng rau xanh đông lạnh vì chúng có độ ẩm cao hơn.

Thực phẩm nhão.

Trừ khi thực phẩm nhão đã được đông lạnh hoặc đã được rán qua, nếu không, hãy tránh đặt các loại thực phẩm nhão vào nồi chiên không dầu. Điều này sẽ tạo ra một mớ hỗn độn trong nồi, và thực phẩm nhão cũng sẽ không có hình dạng đẹp sau khi chiên trong nồi không dầu. Do đó, nó sẽ không có độ giòn mà bạn mong muốn. Nếu bạn muốn thực phẩm nhão trở nên giòn hơn, hãy nhúng chúng qua một lớp bột mỳ, trứng hoặc vụn bánh mì.

Rán nguyên con/nguyên miếng

Vấn đề đầu tiên khi rán nguyên con/nguyên miếng là xem liệu lượng thực phẩm có phù hợp với nồi chiên không dầu hay không. Tuy nhiên, ngay cả khi miếng thịt đã vừa với nồi, rán nguyên con/nguyên miếng chỉ phù hợp với cách rán truyền thống. Lý do là vì nồi chiên không dầu không thể đảm bảo sự chín đều cho miếng thịt.

Phần thịt ở gần bộ phận làm nóng sẽ dễ bị cháy, trong khi phần thịt ở xa bộ phận làm nóng thường chưa chín đến đúng mức. Nguyên nhân chính là do nồi chiên không dầu bị quá tải. Để đảm bảo luồng không khí lưu thông, cách tốt nhất là cắt nhỏ thực phẩm thành miếng nhỏ trước khi rán. Ví dụ, nếu rán gà, hãy đặt phần ức gà ở dưới và phần da gà ở trên vì nhiệt sẽ lan tỏa từ trên xuống dưới.

Ngũ cốc thô

Các loại ngũ cốc như gạo và mỳ ý có thể trở nên giòn hơn sau khi được chiên không dầu, tuy nhiên, trước khi cho vào nồi chiên không dầu, chúng cần phải được nấu chín trước. Phương pháp nấu nướng của nồi chiên không dầu hoạt động bằng cách làm khô thực phẩm, do đó, nếu bạn muốn nấu một món ăn cần chứa nước bằng nồi chiên không dầu, thì món ăn của bạn sẽ không được ngon. Ngay cả khi nồi chiên của bạn có khay chứa nước, thì nó cũng không đủ nhiệt để đun sôi nước và nấu chín ngũ cốc của bạn.

Phô mai

Vì nồi rán không dầu không thực sự "rán" thực phẩm, nên nếu sử dụng nồi rán không dầu để rán phô mai mà không được phủ một lớp vỏ bên ngoài, phô mai sẽ tan chảy hoàn toàn và tạo thành một hỗn hợp kỳ lạ trong nồi. Chỉ nên rán phô mai mozzarella đông lạnh dạng thanh bằng nồi rán không dầu, các loại phô mai khác không nên sử dụng nồi rán không dầu để rán, bao gồm cả phô mai nướng (phô mai nướng dễ cháy trong nồi rán không dầu do áp suất lớn từ luồng khí nóng xung quanh). Hãy cố gắng sử dụng các phương pháp nấu nướng truyền thống cho loại thực phẩm này.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng nồi chiên không dầu mà bạn không ngờ tới

Cách dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu an toàn

Sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu đang trở nên phổ biến và quen thuộc với mọi người. Việc này giúp thức ăn chín nhanh và hạn chế dầu chảy ra. Tuy nhiên, để đảm bảo món ăn thật ngon và đúng vị, bạn cần biết cách sử dụng giấy bạc đúng cách.

Cách sử dụng tốt nhất là đặt một lớp giấy bạc duy nhất dưới đáy giỏ và chắc chắn để lại khoảng trống ở xung quanh mép. Đừng phủ giấy bạc lên đến mép giỏ vì điều này sẽ làm cản trở luồng không khí, làm cho thức ăn không chín đều.

- Tránh cho mỡ chảy quá nhiều lên giấy bạc, vì lượng mỡ quá nóng khi tiếp xúc với giấy bạc có thể gây cháy, làm mất đi sự giòn tan của thực phẩm.

- Tránh quấn giấy bạc quá chặt vào thực phẩm, vì điều này sẽ tách biệt thực phẩm với không khí nóng trong nồi, gây ra việc chín không đều và kéo dài thời gian chiên, làm mất đi sự giòn rụm của món ăn.

- Hoặc bạn có thể gói thực phẩm bằng giấy bạc và đặt vào nồi không dầu để đảm bảo rằng không che kín lỗ thoát hơi.

- Nếu muốn, bạn có thể dùng giấy bạc thay thế cho giấy nến trong nồi không dầu. Nhờ tính chất chống dính, chống dầu mỡ và chống ẩm của nó, giấy bạc sẽ không bị ảnh hưởng bởi các thực phẩm có chứa axit ăn mòn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giấy bạc chỉ chịu được nhiệt độ tối đa khoảng 220-250 độ C, còn giấy nến có thể bị cháy nếu tiếp xúc quá gần với nguồn nhiệt trên cùng.

- Trong quá trình chọn lựa thức ăn để chiên không dầu, hãy tránh chọn những loại thực phẩm giàu axit như chanh, dấm, trái cây có vị chua... Bởi vì giấy bạc dùng trong quá trình chiên có chứa nhôm, và khi axit trong thức ăn tương tác với nhôm trong giấy bạc, có thể gây ăn mòn và làm nhôm thấm vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe.

- Hãy thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng và sử dụng loại giấy bạc dày, chất lượng tốt.

- Nếu muốn thức ăn không dính vào giấy bạc, nên bôi 1 lớp bơ hay dầu hoặc xịt chống dính lên.