Bí quyết đánh bại tế bào ung thư ngay tại nhà chỉ với cách ăn đơn giản

Bí quyết đánh bại tế bào ung thư ngay tại nhà chỉ với cách ăn đơn giản

Cách ăn đơn giản “đẩy” tế bào ung thư ra xa cơ thể, tăng cường sức khoẻ và phòng ngừa bệnh tật

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa dinh dưỡng người lớn tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đầy đủ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật. Một khi đã mắc bệnh, việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

Ung thư là kết quả của sự biến đổi không bình thường của các tế bào. Có nhiều yếu tố góp phần gây ra bệnh ung thư, trong đó có yếu tố chế độ ăn uống không đúng cách. Ví dụ, tiếp xúc liên tục với thực phẩm nhiễm hoá chất hay chất bảo quản thực vật trong thời gian dài có thể gây ra sự rối loạn trong các tế bào. Việc ăn thường xuyên các loại thức ăn không lành mạnh như đồ ăn chế biến sẵn, fast food hay đồ ăn có nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến các phiền toái về quá trình chuyển hoá trong cơ thể và làm tăng nguy cơ béo phì. Những thay đổi này có thể góp phần tạo ra sự biến đổi không bình thường trong các tế bào và gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo bác sĩ Hưng, không có thực phẩm nào là tối ưu và hoàn hảo. Do vậy, để phòng ngừa bệnh tật và ung thư thì cần ăn đa dạng thực phẩm, lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm về nuôi trồng, chế biến, bảo quản, số lượng ăn phù hợp.

Bí quyết đánh bại tế bào ung thư ngay tại nhà chỉ với cách ăn đơn giản

Ăn đa dạng dinh dưỡng giúp ngăn ngừa bệnh tật (ảnh minh hoạ - ST)

Tôi nhận thấy ngày nay mọi người đều ca ngợi về các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa có khả năng xóa bỏ tế bào ung thư. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hưng, việc điều trị ung thư không phải là điều dễ dàng.

Bác sĩ Trương Hồng Sơn từ Viện Y học ứng dụng cũng nói rằng, để có một chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta nên bao gồm các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Hãy chọn thực phẩm có ít calo để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ngoài ra, ăn đa dạng các loại rau củ quả có màu xanh đậm, đỏ và cam vì chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, hãy tăng cường ăn hạt và đậu để cung cấp chất xơ và protein thực vật cho cơ thể. Đồng thời, cần cân nhắc và cân đối lượng protein thực vật và protein động vật trong khẩu phần ăn.

Theo bác sĩ Sơn, cần hạn chế ăn thịt đỏ như bò, lợn và cừu, cũng như thực phẩm chế biến từ thịt như xúc xích và thịt nguội. Đồ uống có nhiều đường như nước ngọt, đồ uống thể thao và nước trái cây nên được giới hạn để tránh tăng cân. Ngoài ra, cần giảm sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và các sản phẩm ngũ cốc đã được chế biến.

Bác sĩ Sơn khuyên rằng để ngăn ngừa ung thư và các bệnh, cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này bao gồm việc bổ sung rau và trái cây đầy màu sắc vào khẩu phần ăn, cùng với đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Cần lựa chọn cá, thịt gia cầm hoặc đậu làm nguồn cung cấp chính protein thay vì thịt đỏ hoặc thực phẩm chế biến từ thịt. Đối với thịt đỏ và thịt chế biến, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ.

Ngoài ra, cần nấu thức ăn bằng phương pháp hấp thay vì chiên rán hoặc nướng; tự chế biến thức ăn thay vì ăn ở đường phố hay hàng quán. Hãy tăng cường sử dụng rau xanh và hoa quả tươi thay vì tập trung quá nhiều vào thịt. Đa dạng thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bên cạnh chế độ ăn uống, chuyên gia cũng khuyến nghị tăng cường hoạt động thể chất, nghỉ ngơi đúng mức, tránh stress trong công việc và cuộc sống.