Những loại thịt nên tránh để giảm nguy cơ ung thư

Những loại thịt nên tránh để giảm nguy cơ ung thư

Các loại thịt bị liệt vào danh sách gây ung thư dù có hương vị hấp dẫn và được yêu thích, nhưng sử dụng quá mức có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, khó điều trị và có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu trên toàn cầu. Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không hợp lý là những yếu tố gây tăng nguy cơ mắc bệnh này. Trong hàng loạt thực phẩm không tốt cho sức khỏe, có một số loại thịt được xem là gây ung thư nếu sử dụng quá mức, theo khuyến nghị từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các loại thịt bị liệt vào ''danh sách gây ung thư''

Để tránh tăng nguy cơ mắc ung thư, hạn chế việc tiêu thụ các loại thịt sau đây.

Thịt đỏ được sử dụng để ám chỉ thịt lợn, bò, cừu và một số loại gia súc khác. Thực phẩm này có tên gọi là thịt đỏ bởi vì nó chứa nhiều myoglobin và huyết sắc tố, hai loại protein có màu đỏ máu.

Thịt đỏ, với hàm lượng chất béo bão hoà cao, có thể tăng nguy cơ gây ung thư. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo này có thể gia tăng nguy cơ mắc phải ung thư vú và ung thư đại trực tràng...

Những loại thịt nên tránh để giảm nguy cơ ung thư

Thịt đỏ nằm trong danh sách các loại thực phẩm có khả năng gây ung thư (Ảnh: Healthline)

Thịt chế biến sẵn là loại thịt đã trải qua quá trình ướp muối, sấy khô hoặc các phương pháp xử lý khác nhằm nâng cao hương vị và kéo dài thời gian bảo quản. Năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp thịt chế biến sẵn vào nhóm chất gây ung thư cấp độ 1, cùng với thuốc lá và khói bụi công nghiệp.

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn đều chứa nitrite để tăng thời gian sử dụng và bảo quản hương vị. Nitrite không gây ung thư, nhưng khi vào cơ thể, nó kết hợp với chất phân giải protein trong dạ dày và hình thành chất gây ung thư là nitrosamine.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc ăn đều đặn 50gr thịt chế biến sẵn mỗi ngày tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Thịt nướng và thịt xông khói

Đây là món ăn phổ biến, đặc biệt được ưa chuộng trong giới trẻ. Mặc dù thịt nướng và thịt xông khói chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng quá trình chế biến có thể tạo ra một số chất gây hại, dẫn đến nguy cơ tăng cao về ung thư khi lạm dụng.

Ở nhiệt độ cao, chất béo và cholesterol sẽ trải qua quá trình nhiệt phân, dẫn đến sản sinh benzopyrene - chất gây ung thư loại 1.

Những loại thịt nên tránh để giảm nguy cơ ung thư

Thịt chế biến sẵn, thịt xông khói và thịt nướng đều thuộc danh sách các loại thịt gây ung thư (Ảnh: Istock)

Đầu gà và cổ vịt

Do sự ưa thích hay một số nguyên nhân khác, nhiều người vẫn tiếp tục ăn đầu gà. Ngay cả một số người còn tin rằng đầu gà có lợi cho trí não. Tuy nhiên, thật sự, phần này của con gà lại chứa nhiều chất bẩn và độc hại. Bên cạnh thức ăn được cung cấp bởi người nuôi, gà còn ăn thêm nhiều loại tạp chất và chất độc tích tụ nhiều trong phần đầu gà.

có các tác nhân gây ô nhiễm và độc hại, có thể gây hại cho sức khỏe của những người thường xuyên tiêu thụ.

Năm 2017, WHO xếp cá ướp muối vào danh sách thực phẩm gây ung thư độ 1, đặc biệt là tăng nguy cơ ung thư vòm họng và dạ dày. Loại thực phẩm này có nhiều muối và nồng độ nitrite cao.

Nhìn chung, các loại thịt trong danh sách gây ung thư trên vẫn cung cấp dinh dưỡng nếu tiêu thụ một cách cân đối và kết hợp với thực phẩm lành mạnh. Để bổ sung đầy đủ dưỡng chất, bạn nên ăn nhiều rau, trái cây và hạt.

(Tổng hợp)