Những loại cá chất lượng kém nhất chợ - Cẩn thận khi lựa chọn!

Những loại cá chất lượng kém nhất chợ - Cẩn thận khi lựa chọn!

Chọn lựa cá đúng cách để tránh rước những bệnh tật không mong muốn vào cơ thể Hãy tránh những loại cá nướng cháy xém, cá đông lạnh quá lâu và cá ướp muối, vì chúng có thể gây hại đến sức khỏe với ít dinh dưỡng và nhiều độc tố

Cá là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như protein, vitamin D và axit béo omega-3. Cá cũng là món ăn phổ biến trong các gia đình Việt Nam.

Cá có thể được chế biến thành nhiều món ngon như chiên, kho, nướng và luộc, mang đến sự đa dạng cho khẩu vị của người ăn. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng tốt cho sức khỏe. Theo khuyến nghị từ các chuyên gia sức khỏe hàng đầu, có một số loại cá có nguy cơ gây ung thư cao, việc tránh xa những loại cá này để bảo vệ sức khỏe là cần thiết. Dưới đây là 3 loại cá phổ biến được bán tại chợ, người bán biết rõ vấn đề này nên không nên ăn.

1. Cá nướng cháy xém

Những loại cá chất lượng kém nhất chợ - Cẩn thận khi lựa chọn!

Ảnh: Internet

Cá nướng cũng mang đến hương vị hấp dẫn và thơm ngon. Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng, loại cá này có hàm lượng rất thấp. Hơn nữa, nó có khả năng gây bệnh rất cao, vì vậy mọi người nên hạn chế ăn loại cá này.

Theo đó, món ăn này có hàm lượng protein cao. Khi cá được nướng ở nhiệt độ cao, protein sẽ biến đổi thành amin thơm và hóa chất gây ung thư. Protein và axit béo ban đầu trong cá dễ bị biến đổi trong quá trình nướng. Quá nướng có thể tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, nướng thực phẩm đã được chứng minh là có thể sản sinh chất acrylamide, một chất độc được xếp vào nhóm 2A, nhóm "có thể gây ung thư trên con người" bởi WHO. Ngoài việc tăng nguy cơ ung thư, acrylamide cũng đã được chứng minh có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và hệ sinh sản.

Do đó, để hạn chế tối đa những hậu quả khó lường tới,

2. Cá đông lạnh quá lâu

rất cần hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

Những loại cá chất lượng kém nhất chợ - Cẩn thận khi lựa chọn!

Trước khi đến tay người tiêu dùng, cá biển thường được đông lạnh để giữ tươi ngon. Tuy nhiên, lạnh nhiều lần có thể làm giảm chất lượng của cá và làm biến đổi thành phần dinh dưỡng. Hơn nữa, vi khuẩn có thể phát triển trong thịt cá và gây hại cho sức khỏe.

Dấu hiệu của cá đã đông quá lâu là thịt cá trắng xóa, cứng như đá và không còn tươi. Khi chế biến, cá đã mất đi dinh dưỡng. Một số người còn sử dụng formaldehyde để bảo quản cá, tuy nhiên đây là một chất độc có hại cho sức khỏe. Vì vậy, khi mua cá, hãy chọn những nơi uy tín để bảo đảm sức khỏe cho gia đình.

3. Cá ướp muối

Cá ướp muối là một món ăn phổ biến tại châu Á. Đây là loại cá tươi được ướp đầy muối và để khô, nhằm mục đích bảo quản lâu dài. Món ăn này có hương vị thơm ngon, đậm đà, giá thành thấp và rất tiện lợi, do đó được nhiều người ưa thích và thường được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng nó cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Những loại cá chất lượng kém nhất chợ - Cẩn thận khi lựa chọn!

Ảnh: Internet

Cá muối chứa quá nhiều muối, nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, thực phẩm muối cũng chứa nhiều nitrit, khi đưa vào cơ thể, chất này sẽ tạo ra nitrosamine - một chất gây ung thư mạnh mẽ, có thể gây tổn thương gan và không có lợi cho sức khỏe gan.

Vào năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xếp món cá muối vào danh sách thực phẩm gây ung thư cấp độ 1. Một số chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng chỉ cần tiêu thụ một kg cá muối mặn kiểu Trung Quốc tương đương với việc hút 250 điếu thuốc. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, trẻ em dưới 10 tuổi thường xuyên tiêu thụ món cá muối có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khi trưởng thành cao hơn so với những người bình thường.

Dù đặc biệt thơm ngon nhưng với những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà cá muối gây ra cho sức khỏe, tốt hơn hết, chúng ta nên tránh xa món ăn này.