Những điều kiện không tốt khi bạn quá nhiều cà phê: Tìm hiểu thêm để giảm bớt tác động

Những điều kiện không tốt khi bạn quá nhiều cà phê: Tìm hiểu thêm để giảm bớt tác động

Những rủi ro khi tiêu thụ quá nhiều cà phê: Uống cà phê có thể tăng sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng, nhưng việc uống quá nhiều caffeine có thể gây ra các dấu hiệu bất lợi cho sức khỏe Hãy tìm hiểu cách giảm lượng caffeine để bảo vệ sức khỏe của bạn

1. Uống cà phê bao nhiêu là vừa đủ?

Caffeine là một chất kích thích có trong nhiều loại đồ uống như cà phê, nước tăng lực, trà và sô cô la... Trong số này, cà phê là loại chứa nhiều caffeine nhất.

Caffeine có thể làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện hiệu suất tập thể dục và kích thích quá trình trao đổi chất. Vì vậy, nó được xem là có lợi cho sức khỏe, nhưng chỉ khi dùng với lượng vừa phải. Nếu uống quá nhiều, nó có thể gây hại.

Theo BSCKI.Trần Thị Hiếu, Phụ trách Khoa Dinh dưỡng tiết chế, BVĐK khu vực Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, sử dụng một lượng caffeine vừa phải có thể cung cấp năng lượng, tăng cường trí nhớ và hiệu suất tập luyện. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách có thể gây nhiều tác động xấu như lo lắng, bồn chồn và khó ngủ.

Sử dụng caffeine có liên quan đến tăng huyết áp nhẹ và tạm thời, đặc biệt là đối với những người không thường tiêu thụ caffeine hoặc cơ thể chưa quen với nó. Phụ nữ mang thai bị tăng huyết áp, tim đập nhanh hoặc mất ngủ không nên uống cà phê.

Những điều kiện không tốt khi bạn quá nhiều cà phê: Tìm hiểu thêm để giảm bớt tác động

Uống cà phê với mức độ vừa phải mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Theo hướng dẫn từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), người trưởng thành nên hạn chế việc tiêu thụ hơn 400mg caffeine, tương đương với 4-5 tách cà phê mỗi ngày.

Mặc dù FDA không có hướng dẫn chính thức về lượng caffeine cho trẻ em và thanh thiếu niên, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đề xuất rằng thanh thiếu niên (từ 12 - 18 tuổi) nên giới hạn việc tiêu thụ caffeine ở mức 100mg mỗi ngày và trẻ em dưới 12 tuổi nên tránh hoàn toàn caffeine.

Có những người mẫn cảm với tác dụng của caffeine hơn so với những người khác. Nếu có bất kỳ triệu chứng không mong muốn, nên ngưng hoặc giảm lượng tiêu thụ caffeine.

2. Các dấu hiệu bất lợi nếu bạn tiêu thụ quá nhiều caffeine

Khi sử dụng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến tác dụng phụ bao gồm:

Đau đầu

Hồi hộp

Lo lắng

Bồn chồn

Khó ngủ

Cáu gắt

Tăng nhịp tim

Cơn khát tăng dần

Đi tiểu thường xuyên…

- Đau đầu: Caffeine có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, là lý do tại sao nhiều người uống cà phê hoặc trà chứa caffeine để tăng cường tỉnh táo sáng. Trong một số trường hợp, caffeine được sử dụng như một phương pháp giảm đau trong thuốc. Nhưng tiêu thụ quá nhiều caffeine hoặc rút caffeine đều có thể gây đau đầu.

- Lo lắng: Caffeine cũng ảnh hưởng đến tâm trạng. Mặc dù một lượng vừa phải caffeine có thể mang lại cảm giác sảng khoái, nhưng uống quá nhiều lại gây cảm giác lo lắng, bồn chồn hoặc không thoải mái.

- Vấn đề về khó ngủ: Uống cà phê gần giờ đi ngủ có thể gây rối loạn giấc ngủ, làm cho khó khăn khi vào giấc. Vì vậy, trước khi đi ngủ, không nên uống cà phê trong vòng 6 giờ.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên tiêu thụ caffeine, cơ thể sẽ dần thích nghi với nó và tác dụng của cà phê sẽ không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn theo thời gian.

Cảnh báo: Việc tiêu thụ caffeine có thể gây ra cảm giác cáu kỉnh, đặc biệt đối với những người tiêu thụ nhiều. Tuy nhiên, ngay cả khi tiêu thụ ít caffeine hơn bình thường, những người mắc chứng rối loạn tâm lý hoặc lo âu cũng có thể cảm thấy không thoải mái.

Tác động lên nhịp tim: Caffeine có tác động khác nhau đối với tim. Một số nghiên cứu cho thấy chỉ cần uống 4 tách cà phê cũng có thể gây những sự thay đổi nhẹ trong nhịp tim. Tuy nhiên, nghiên cứu khác cho thấy uống 5 tách cà phê không có tác động đến nhịp tim.

Điều này có thể do cơ thể bạn không phân hủy caffeine tốt. Những người phân hủy caffeine chậm có nguy cơ mắc các vấn đề tim sau khi uống khoảng 2-3 tách cà phê. Trong khi đó, những người phân hủy caffeine nhanh hơn thì ít gặp vấn đề hơn khi tiêu thụ lượng caffeine tương tự.

Nhịp tim tăng cũng có thể là triệu chứng của dị ứng caffeine hoặc vấn đề sức khỏe khác. Nếu như caffeine ảnh hưởng đến tim, bạn nên hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn caffeine.

- Tình trạng đi tiểu thường xuyên: Caffeine là một chất kích thích tiểu tiện. Nó tăng cường sản xuất nước tiểu, dẫn đến tần số tiểu nhiều hơn. Những người có vấn đề về hoạt động bàng quang có thể bị ảnh hưởng bởi tác động kích thích tiểu tiện của caffeine.

- Phản ứng dị ứng với caffeine: Nếu gặp khó thở sau khi tiêu thụ caffeine, có thể xảy ra phản ứng dị ứng với chất này. Trong trường hợp này, cần ngừng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ. Hãy gọi số cấp cứu ngay khi có các triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: khó thở, da nổi mề đay, huyết áp thấp, da nhợt nhạt...

Những điều kiện không tốt khi bạn quá nhiều cà phê: Tìm hiểu thêm để giảm bớt tác động

Caffeine có thể gây rối loạn giấc ngủ nếu uống gần giờ đi ngủ.

3. Mẹo để giảm lượng caffeine

Hãy chuyển sang sử dụng loại ít hoặc không có caffeine để giảm lượng caffeine trong cơ thể. Thay thế các loại thực phẩm và đồ uống có ít hoặc không có caffeine là một cách hiệu quả. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giảm lượng caffeine mà bạn tiêu thụ. Ví dụ, bạn có thể chọn những đồ uống chỉ chứa một lượng nhỏ caffeine, hoặc chuyển từ trà đậm sang trà nhạt hoặc trà thảo mộc.

Uống nước nhiều hơn: Uống nước nhiều hơn sẽ giúp chống lại cảm giác mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và tăng năng lượng.

Loại bỏ caffeine khỏi cơ thể: Theo FDA, caffeine mất khoảng 4-6 giờ để loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể. Điều này có nghĩa là trong vòng 6 giờ sau khi uống caffeine, ít nhất một nửa lượng caffeine vẫn còn tồn tại trong cơ thể.

Xem thêm video đang được quan tâm