Những điều chỉnh cần thiết để có ruột sạch và khỏe mạnh

Những điều chỉnh cần thiết để có ruột sạch và khỏe mạnh

Muốn biết đường ruột của bạn có khỏe mạnh hay không, chỉ cần quan sát 3 dấu hiệu dễ thấy này Tại sao việc đi đại tiện lại quan trọng?

Ruột có vẻ đơn giản nhưng liên quan tới nhiều bộ phận trong cơ thể có mối liên kết với hệ tiêu hóa và vi sinh vật. Hệ vi sinh vật trong ruột chứa hàng tỷ vi khuẩn và vi sinh vật, và có sự đa dạng vi khuẩn là yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh, miễn dịch, tiêu hóa, và thậm chí tâm lý.

Nếu nghe những điều này, nhiều người sẽ nghĩ đoán xem ruột mình đang có trạng thái như thế nào là việc không thể tự thực hiện tại nhà. Nhưng thực tế, chuyên gia dinh dưỡng chống táo bón Roslyn Kent (Hoa Kỳ) đã chia sẻ 3 dấu hiệu hàng đầu để biết bạn có một ruột sạch và khỏe mạnh.

Những điều chỉnh cần thiết để có ruột sạch và khỏe mạnh

1. Khoảng thời gian giữa mỗi lần đi tiêu đại là từ 12 đến 18 tiếng.

Chi tiết: Kent đã giải thích rằng thời gian di chuyển chất thải rắn, tức là thời gian mà chất thải cần để di chuyển từ quá trình tiêu hóa đến quá trình loại bỏ, thường kéo dài từ 12 đến 18 giờ nếu ruột của bạn hoàn toàn trống rỗng. Đây được coi là tiêu chuẩn tốt nhất và là một yếu tố quan trọng mà bạn nên chú ý hàng tuần.

Để kiểm tra điều này, bạn nên thêm một thìa hạt vừng trắng vào một cốc nước. Sau đó, uống nước này vào bữa tối và quan sát xem sau bao lâu có thể nhìn thấy hạt vừng trong bồn cầu khi đi vệ sinh.

Cô giải thích: "Nếu bạn băn khoăn xem nên lấy thời điểm nhìn thấy nhiều hạt vừng nhất hay lần đầu tiên nhìn thấy hạt vừng làm mốc, tùy thuộc vào điều kiện cuối cùng, đó sẽ là điểm mốc".

2. Số lượng chất thải nhiều

Kent đã chỉ ra rằng bạn cũng nên chú ý đến khối lượng nhu động ruột của mình — dù là cao, trung bình hay thấp.

Cô nói: "Chúng ta nên nhắm tới mục tiêu là có một số lượng lớn đại tiện hàng ngày. Đơn giản nói, khi có nhiều phân trong nhà vệ sinh, đại tràng của bạn sẽ trở nên sạch sẽ và khỏe mạnh hơn".

Những điều chỉnh cần thiết để có ruột sạch và khỏe mạnh

3. Sau mỗi lần đi vệ sinh, bạn sẽ cảm thấy "trống rỗng".

Sau khi đi đại tiện, nếu bạn cảm thấy sảng khoái và thoải mái, đó có thể là dấu hiệu duy nhất cho thấy bạn đã tống hết chất thải ra khỏi cơ thể.

Kent chia sẻ: "Sau khi đi đại tiện, ruột của bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thoải mái, bạn sẽ không còn cảm thấy khó chịu hoặc bị nặng bụng nữa".

Tại sao việc bạn đi đại tiện lại quan trọng?

Kent giải thích rằng nếu bạn không thường xuyên đi đại tiện hàng ngày, phân của bạn sẽ tồn đọng trong ruột kết. Cô ấy cho biết: "Điều này có nghĩa là chất thải, chất độc và nhựa xơ sẽ tạo thành cục trong ruột của bạn".

Khi chất thải này đọng lại trong ruột hơn một ngày, theo cô ấy, bạn sẽ bị táo bón lâm sàng, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, nhạy cảm với thức ăn, mệt mỏi và mất cân bằng hormone.

Nguồn và ảnh: Best Life