Những điều cần lưu ý khi ăn lòng lợn để bảo vệ sức khỏe

Những điều cần lưu ý khi ăn lòng lợn để bảo vệ sức khỏe

Những lưu ý quan trọng khi ăn lòng lợn để tránh nguy cơ nhiễm vi khuẩn và những hậu quả tiềm tàng cho sức khỏe

Những điều cần lưu ý khi ăn lòng lợn để bảo vệ sức khỏe

Những đại kỵ cần tránh

Tránh ăn lòng lợn không rõ nguồn gốc

Hiện nay, nhiều cơ sở chế biến lòng lợn sử dụng các hóa chất để làm sạch trong quá trình sơ chế. Tiếp xúc với những loại lòng này có thể làm tăng nguy cơ tích tụ chất độc hại trong cơ thể, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Do đó, nên mua lòng lợn từ những cơ sở đáng tin cậy để đảm bảo an toàn và phải được tiến hành việc sơ chế một cách sạch sẽ và nấu chín đều. Trong quá trình chế biến, hãy sử dụng chanh, giấm và muối hạt để làm sạch. Tránh ăn lòng lợn để qua đêm.

Lòng lợn là loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn dù đã được vệ sinh, chế biến và bảo quản cẩn thận. Nó còn được biết đến là một thực phẩm dễ gây mùi hôi, đặc biệt là khi để qua đêm.

Cách tốt nhất là nên mua một lượng lòng lợn vừa đủ và ăn hết trong bữa. Nếu còn dư, hãy vứt đi thay vì ăn vào để tránh gây hại cho sức khỏe.

Không nên tiêu thụ lòng lợn chưa chín kỹ

Chúng ta đã được nghe nhiều về nguy cơ nhiễm khuẩn từ các bộ phận bên trong của động vật, đặc biệt là lòng lợn. Đó là nơi trú ngụ của nhiều loại ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn...

Do đó, nếu không được vệ sinh kỹ càng và nấu chín đầy đủ, lòng lợn có thể trở thành tổ vi khuẩn, gây ra các bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, trướng bụng và thậm chí là viêm gan.

Người ăn thịt lòng lợn chưa được làm sạch và nấu chín còn dễ mắc các bệnh do ký sinh trùng gây ra, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Không nên ăn lòng lợn đã được ngâm tẩm hóa chất.

Việc tiếp xúc với lòng lợn không đảm bảo về chất lượng và sau đó sử dụng các hóa chất để làm sạch có thể làm tăng nguy cơ tích tụ chất độc hại trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Do đó, chuyên gia đưa ra lời khuyên nên mua thực phẩm ở cơ sở có uy tín. Khi ăn phải làm sạch, nấu chín.

Không ăn quá nhiều

Món lòng lợn rất thú vị và ngon miệng, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như bệnh gout, tăng huyết áp và vấn đề về tim mạch. Điều này bởi vì lòng lợn chứa nhiều cholesterol xấu và acid uric.

Do đó, chúng ta chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, cho dù ta có cảm thấy thèm khát như thế nào đi chăng nữa. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, mỗi người chỉ nên ăn lòng lợn từ 2 đến 3 lần mỗi tuần và người lớn chỉ nên ăn tối đa 70g/lần, còn trẻ em thì tối đa 50g/lần.

Những điều cần lưu ý khi ăn lòng lợn để bảo vệ sức khỏe

Những người không nên ăn lòng lợn

Cách ăn uống khi bị cảm, mệt mỏi

Trong lòng chứa nhiều cholesterol khó tiêu hóa, có thể gây ra nhiều bệnh trong nội tạng của con vật và có thể lây sang người qua thức ăn. Vì vậy, khi bạn bị cảm hoặc mệt mỏi, hãy tránh ăn cháo lòng, lòng lợn vì chúng không được tiêu hóa dễ dàng và không đảm bảo vệ sinh.

Người bị suy giảm chức năng tiêu hóa

Một số đường ruột của động vật chứa một số lượng lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ và thương hàn. Đặc biệt, những người có chức năng tiêu hóa suy giảm khi tiêu thụ cháo lòng, nội tạng chưa chín hoặc thức ăn và nước uống bị ô nhiễm trong quá trình chế biến có thể mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu..., và các bệnh ký sinh trùng như giun dây, giun chó và giun xoắn trên người.

Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe. Nặng hơn có thể tử vong.

Người béo phì hoặc mắc các bệnh tim mạch

Trong cơ thể, có rất nhiều chất đạm, nhưng cũng chứa nhiều chất béo, đặc biệt là hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là trong óc, gan và cật của lợn.

Đối với những người cao tuổi, những người mắc các rối loạn chuyển hóa như tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tiểu đường, gout, thừa cân, béo phì... cần kiêng cữ và tránh hoàn toàn việc ăn cháo lòng được làm từ nội tạng gia súc.

Bà bầu

Các nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Ngoài ra, nếu không hợp lý vệ sinh gan động vật chăn nuôi (do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc), nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin sẽ tăng cao, đây là chất có khả năng gây ung thư gan ở con người.

Đặc biệt, nếu lợn nhiễm khuẩn liên cầu Streptococcus suis, bao gồm cả lợn bị bệnh và lợn không có triệu chứng bệnh, máu (tiết), lòng ruột nội tạng và thịt của lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn.

Khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, lòng, nem chua, cháo lòng… mà chưa được nấu chín, vi khuẩn có thể lây lan từ thức ăn đó vào cơ thể người và gây bệnh. Điều này có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bà bầu.

Những điều cần lưu ý khi ăn lòng lợn để bảo vệ sức khỏe

Hậu quả khi ăn quá nhiều lòng lợn

Tăng nguy cơ mỡ máu, béo phì

Lòng lợn là một loại thực phẩm có chứa nhiều purin, nếu ăn quá nhiều purin sẽ dẫn đến sự tăng axit uric trong cơ thể, gây ra bệnh gút. Do đó, những người bị béo phì và có mỡ máu cao nên hạn chế việc ăn lòng lợn. Ngoài ra, lòng lợn cũng chứa nhiều chất béo, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ tăng mỡ máu và góp phần vào béo phì, tạo áp lực lên ruột và gây khó tiêu và đầy hơi. Ngoài ra, lòng lợn còn chứa dư thừa các vitamin A và D.

Nội tạng động vật chứa nhiều vitamin A và D. Tiếp nhận quá nhiều vitamin này có thể gây ra các phản ứng phụ như tóc khô, phát ban hoặc loãng xương. Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Các món ăn chứa lòng lợn có nhiều cholesterol, ăn quá nhiều sẽ làm tăng cholesterol trong cơ thể. Hàm lượng lipoprotein tỷ trọng thấp tăng lên sẽ gây tăng lipid trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch và mạch máu não.

Đặc biệt, bệnh nhân cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch vành nên hạn chế ăn các món này.