4 cảm giác sau bữa ăn thường xuyên: Cảnh báo ung thư dạ dày

4 cảm giác sau bữa ăn thường xuyên: Cảnh báo ung thư dạ dày

Tìm hiểu và phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư dạ dày là rất quan trọng vì bệnh này đứng thứ 4 về tỷ lệ mắc mới tại Việt Nam Nếu bạn thường xuyên gặp các triệu chứng như chướng bụng, ợ nóng, buồn nôn và nôn, hoặc phát hiện phân đen hoặc có máu, hãy cảnh giác

Dạ dày là một phần rất quan trọng của hệ tiêu hóa trong cơ thể chúng ta, chứa chất dinh dưỡng từ thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Nó đóng vai trò lưu trữ thức ăn và tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, rối loạn dạ dày hiện nay đã trở thành vấn đề phổ biến ở con người hiện đại.

Theo số liệu toàn cầu năm 2020, ung thư dạ dày xếp thứ 5 trong danh sách các bệnh ung thư phổ biến, với hơn 1 triệu ca mắc mới và đứng thứ 4 về tỷ lệ tử vong do bệnh này, với 770.000 ca. Ở Việt Nam, loại bệnh này đứng thứ 4 về số lượng ca mắc mới sau ung thư gan, phổi và vú, với gần 18.000 trường hợp (theo Bệnh viện K). Hơn nữa, nhiều bệnh nhân mắc ung thư dạ dày thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

1. Thường xuyên chướng bụng

Nếu cảm thấy như vậy sau khi ăn, hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay để phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày. Có thể nhiều người sẽ gặp phải tình trạng này sau khi ăn, tức là họ cảm thấy rất no ở bụng. Đôi khi bạn không cảm thấy đói ngay cả không ăn gì và bạn sẽ cảm thấy no nếu ăn dù chỉ một chút. Nhiều người có thể nhầm hiện tượng này là chứng khó tiêu và không để ý tới nữa.

Bác sĩ phẫu thuật tổng quát Daniel Joyce (Hoa Kỳ) cho biết dạ dày của bạn có thể cảm thấy no và căng cứng. "Ung thư dạ dày có thể làm cho thành dạ dày của bạn trở nên cứng hơn và giảm khả năng lưu trữ thức ăn. Trong trường hợp ung thư dạ dày lan đến niêm mạc bụng, nó có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng trong khoang bụng của bạn". Nó có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng đến mức bạn trông như đang mang thai 9 tháng. Tiến sĩ Joyce giải thích: "Bạn chỉ có thể ăn được 20% những gì bạn thường ăn".

4 cảm giác sau bữa ăn thường xuyên: Cảnh báo ung thư dạ dày

2. Chứng ợ nóng

Vấn đề khó tiêu là một hiện tượng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Nếu chúng ta ăn uống không lành mạnh hoặc thức ăn khó tiêu, có thể gây ra cảm giác chua ợ, khiến chúng ta cảm thấy nóng rát ở ngực và bụng trên. Điều này xảy ra do lượng axit dạ dày dồi dào đi vào thực quản, gây ra tình trạng ợ nóng. Nếu kèm theo những cơn nấc thường xuyên, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe dạ dày tại bệnh viện.

Theo Tiến sĩ Joyce: “Nếu có một khối ung thư lớn phát triển ở điểm thoát ra của dạ dày, chất lỏng có thể tích tụ và con đường ít bị cản trở nhất có thể quay trở lại đường ống dẫn thức ăn/thực quản”.

3. Buồn nôn và nôn

Khi ăn thức ăn đã hỏng hoặc kết hợp những loại thực phẩm không thích hợp với nhau, rất dễ gây ngộ độc thực phẩm, dẫn đến cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Hiện tượng này xuất phát từ sự tắc nghẽn trong đường tiêu hóa.

Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên mà không tìm được nguyên nhân chính xác, bạn nên đi khám ngay tại bệnh viện mà không nên chần chừ.

4 cảm giác sau bữa ăn thường xuyên: Cảnh báo ung thư dạ dày

4. Phân đen hoặc có máu trong phân, chất nôn

Thực phẩm và chất lỏng mà bạn tiêu thụ không thể di chuyển đến tá tràng, phần đầu tiên của ruột, khi có sự cản trở từ ung thư dạ dày. Tiến sĩ Joyce cho biết: "Khi bạn ăn thức ăn, nó không thể di chuyển đến nơi nào khác. Điều này sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn và gây ra cảm giác buồn nôn".

4 cảm giác sau bữa ăn thường xuyên: Cảnh báo ung thư dạ dày

4. Phân đen hoặc có máu trong phân, chất nôn

Phân có thể là chỉ báo quan trọng về sức khỏe của cơ thể chúng ta. Nếu phát hiện phân màu đen khi đi đại tiện, đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Vì khối u ác tính trong dạ dày có thể dẫn đến chảy máu trong đường tiêu hóa hoặc ruột non, phân sẽ có màu đen.

Triệu chứng này ít phổ biến hơn nhưng có thể xảy ra nếu bạn mất nhiều máu. Bạn có thể nhận thấy phân của mình chuyển sang màu rất sẫm màu, được gọi là phân đen. Tiến sĩ Joyce cho biết: "Nếu máu chảy rất chậm, bạn có thể không nhận thấy bất cứ thứ gì trong phân của mình".

Nguồn và ảnh: Cleverland Clinic, Aboluowang.