Những dấu hiệu trên bàn chân cho thấy sức khỏe của người sống thọ

Những dấu hiệu trên bàn chân cho thấy sức khỏe của người sống thọ

Những người sống thọ thường có 2 đặc điểm đáng chú ý trên bàn chân Hãy tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh và biết trân trọng sức khỏe của mình

Theo Tổng cục Dân số, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi. Trong đó, tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn nam giới, cụ thể là 76,1 tuổi đối với phụ nữ và 71,1 tuổi đối với nam giới. Năm 2019, khoảng cách tuổi thọ trung bình giữa hai giới là 5,3 tuổi.

Ở hầu hết các quốc gia, tuổi thọ trung bình của phụ nữ đều cao hơn nam giới. Các chuyên gia cho rằng, có hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này.

Phụ nữ có sức khỏe tốt hơn do có ý thức bảo vệ sức khỏe cao và cơ thể chứa hàm lượng estrogen cao hơn. Estrogen ngăn chặn sự tăng cholesterol và giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, giúp ít mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não hơn. Hơn nữa, estrogen cũng tăng cường hệ thống miễn dịch của phụ nữ so với nam giới.

Những dấu hiệu trên bàn chân cho thấy sức khỏe của người sống thọ

Do đó, có thể thấy hormone estrogen đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của phụ nữ. Tuy nhiên, khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen giảm mạnh, dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch tăng cao nếu thiếu sự bảo vệ từ hormone này.

Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh cần chú ý đến những dấu hiệu mà cơ thể gửi đến để phát hiện sớm tổn thương.

Chân là bộ phận nằm ở phía dưới cơ thể và đồng thời cũng là nơi quan trọng để theo dõi sức khỏe của mạch máu. Khi cơ thể gặp vấn đề, chân sẽ phản ánh ngay lập tức. Ở phụ nữ khỏe mạnh và có tuổi thọ cao, họ thường sở hữu 2 đặc điểm nổi bật ở bàn chân.

Bàn chân, móng chân rực rỡ

Nhiều phụ nữ dù đã cao tuổi nhưng da bàn chân vẫn rất hồng hào. Điều này chứng tỏ mạch máu của họ hoạt động tốt và lượng estrogen trong cơ thể cũng rất dồi dào.

Ngược lại, nếu phụ nữ có bàn chân trắng bệch, xám xịt, thiếu sức sống thì cần phải đề phòng trước nguy cơ bị các bệnh tác động. Khi động mạch chi dưới bị xơ vữa, nguy cơ hình thành huyết khối cũng rất cao, khiến cho màu sắc của chân người bệnh thay đổi.

Những dấu hiệu trên bàn chân cho thấy sức khỏe của người sống thọ

Bàn chân ấm áp

Một số phụ nữ có bàn chân lạnh suốt cả mùa đông và mùa hè. Nếu họ thường xuyên bị chuột rút, có thể không phải do thiếu canxi mà có thể do vấn đề về mạch máu hoặc hormone. Điều quan trọng là nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Nếu sau mãn kinh, bàn chân của phụ nữ vẫn ấm, điều này có nghĩa là chức năng mạch máu vẫn tốt và lượng estrogen đủ. Điều này là một điều tốt.

Những dấu hiệu trên bàn chân cho thấy sức khỏe của người sống thọ

Người phụ nữ tuổi cao thường có những biểu hiện khó di chuyển, phù chân, tê chân... Một số trường hợp phụ nữ gặp phải phù chân nghiêm trọng khi ấn vào chân sẽ xuất hiện một vết lõm, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tim, gan, thận,... Nếu gặp phải tình trạng phù chân, hãy đến bệnh viện ngay lập tức để xác định nguyên nhân và không nên chần chừ.

Những dấu hiệu trên bàn chân cho thấy sức khỏe của người sống thọ

Nhiều phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh đã phải đối mặt với tình trạng tê chân. Có nhiều nguyên nhân gây tê chân như bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, tắc mạch chi dưới, bệnh mạch máu não. Nếu gặp tình trạng tê chân, hãy đến bệnh viện ngay lập tức, tránh để tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau khi mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy, cần duy trì lối sống lành mạnh và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phòng ngừa bệnh tốt hơn.