Những dấu hiệu nhỏ trên da bạn không thể bỏ qua để phòng ngừa tiểu đường

Những dấu hiệu nhỏ trên da bạn không thể bỏ qua để phòng ngừa tiểu đường

Dấu hiệu “nhỏ” trên da có thể là dấu hiệu tiểu đường, xuất hiện ở 4 vị trí quan trọng cần theo dõi Đừng bỏ qua các triệu chứng này, vì tiểu đường có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau

Bệnh tiểu đường, còn được gọi là đái tháo đường, là một bệnh lý nội khoa phổ biến, xuất hiện khi tuyến tụy không sản xuất đủ hoặc không sử dụng insulin một cách hiệu quả trong cơ thể, dẫn đến mức đường trong máu tăng cao. Tình trạng này có thể gây hại nghiêm trọng cho nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh và mạch máu.

Tiểu đường cũng được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chứng mù lòa, cắt cụt chi, đột quỵ và các biến chứng tim mạch khác.

Tiểu đường là một bệnh không lây nhiễm. Tỷ lệ mắc bệnh trên toàn cầu đang tăng nhanh trong những năm gần đây. Trước đây, nhiều người nghĩ rằng tiểu đường chỉ xuất hiện ở người già. Tuy nhiên, hiện nay ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh này.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 1 chủ yếu là do di truyền hoặc các phản ứng tự miễn dịch. Trong khi đó, bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh lý phổ biến hơn, chiếm khoảng 90% số trường hợp mắc bệnh. Bệnh này thường xuất hiện do các yếu tố như lối sống không lành mạnh và chế độ ăn kém, gây ra thừa cân hoặc béo phì, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những dấu hiệu nhỏ trên da bạn không thể bỏ qua để phòng ngừa tiểu đường

Đo lượng đường trong máu (Ảnh minh họa)

Như bất kỳ bệnh lý nào khác, tiểu đường loại 2 cũng có thể gây ra các dấu hiệu trên da. Việc nhận biết những dấu hiệu này càng sớm, người bệnh có thể điều trị để tránh biến chứng.

Theo bác sĩ đa khoa Gill Jenkins, khi bị mắc tiểu đường, da sẽ xuất hiện những khối u mềm có màu sẫm gọi là mụn thịt dư.

Bác sĩ Gill Jenkins giải thích rằng, mụn thịt dư là những khối u mềm có màu sẫm, nổi lên trên bề mặt da và có kích thước khoảng vài milimet. Thường thì mụn thịt dư xuất hiện ở các vùng da có nếp gấp như cổ, nách, dưới ngực và bẹn.

Bác sĩ Gill cho biết rằng theo một nghiên cứu của Viện Da liễu Hoa Kỳ, việc xuất hiện nhiều mụn thịt trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo về mức đường trong máu cao.

Một nghiên cứu khác đã được công bố trên tạp chí BMC Research Notes cũng đã chỉ ra rằng khoảng 59% những người có nhiều mụn thịt trên da đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu cho biết kháng insulin là nguyên nhân gây tăng trưởng mụn trứng cá trên da. Một nghiên cứu tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện rằng có khả năng bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những dấu hiệu nhỏ trên da bạn không thể bỏ qua để phòng ngừa tiểu đường

Mụn thịt dư có thể là biểu hiện cảnh báo cho bệnh tiểu đường (Hình chỉ dẫn)

Vì vậy, khi trên da xuất hiện các vết mụn thịt, mọi người nên đến bệnh viện để kiểm tra, đặc biệt là khi những vết mụn thịt dư có hiện tượng chảy máu, thay đổi màu sắc và gây ngứa ngáy.

Nếu xuất hiện mụn thịt nhiều, đồng thời có các dấu hiệu như thèm uống nước nhiều, tiểu tiện thường xuyên hơn thường lệ, mệt mỏi, giảm cân, xuất hiện vùng da mờ sẫm ở cổ và nách, da khô và ngứa,... hãy đến bệnh viện để kiểm tra, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).