Những Dấu Hiệu Đặc Biệt Cần Quan Tâm Khi Người Thân Gọi Điện

Những Dấu Hiệu Đặc Biệt Cần Quan Tâm Khi Người Thân Gọi Điện

Người phụ nữ ở Thanh Hóa bị lừa 350 triệu đồng sau cuộc gọi video với gia đình Hãy cảnh giác khi người thân gọi điện dù đúng mặt, đúng giọng nhưng xuất hiện dấu hiệu đáng ngờ

Những Dấu Hiệu Đặc Biệt Cần Quan Tâm Khi Người Thân Gọi Điện

Gần đây, Công an TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã thông tin về việc hợp tác với các đơn vị công nghệ tiên tiến của Công an tỉnh để truy vết một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua cuộc gọi deepfake.

Theo đơn trình báo của chị D.T.Y. (trú tại TP Thanh Hóa), chị Y. cho biết chị gái của mình, tên là M., hiện đang sống ở Nhật Bản và thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook để liên lạc. Vào sáng ngày 10/6, chị M. đã bị kẻ gian chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Facebook của mình.

Sau đó, người này sử dụng công nghệ deepfake để làm giả khuôn mặt và gọi video cho nhóm chat gia đình khoảng 10 phút trước khi tắt máy.

Thấy gia đình chị Y. tin tưởng, người này nhắn tin nhờ chị Y. chuyển khoản gần 350 triệu đồng sau đó nhanh chóng lừa đảo chiếm đoạt. Hiện vụ việc đang được đơn vị khẩn trương điều tra làm rõ.

Theo Công an TP Thanh Hóa, công nghệ deepfake có thể được sử dụng để giả mạo khuôn mặt và giọng nói, khiến người nhận cuộc gọi có thể tin tưởng vào những gì đang nhìn thấy và nghe thấy mà không hề hay biết đó là hành động lừa đảo.

Cách tránh bị lừa đảo bằng deepfake là gì?

Theo chuyên gia an ninh mạng của NCSC, lừa đảo deepfake đã và đang được tội phạm quốc tế áp dụng từ vài năm qua. Hiện nay, tội phạm trong nước đã bắt đầu đánh cắp video, hình ảnh và cắt ghép chúng để tạo deepfake, có thể gây ra "một làn sóng lừa đảo thế hệ 4.0".

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, khi nhận cuộc gọi video deepfake, người dùng có thể nhận biết nhân vật trong đó bằng một số dấu hiệu kỳ lạ như: khuôn mặt thiếu tính cảm xúc và khá "trơ" khi nói, tư thế lúng túng và không tự nhiên... Màu da của nhân vật trong video cũng có thể không bình thường với ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không ở vị trí chính xác, khiến video trông như là "giả tạo" và không tự nhiên. Âm thanh cũng có thể không phù hợp với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn hoặc không có âm thanh. Thường kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi giữa chừng và đưa ra lý do mất sóng hoặc sóng yếu... Cuối cùng, tài khoản nhận tiền không phải của người thực hiện cuộc gọi.

Tất cả các dấu hiệu này chỉ là những dấu hiệu của deepfake.

Trước khi chuyển tiền, người gửi nên xác thực bằng cách thực hiện cuộc gọi điện thoại trực tiếp hoặc gọi video trong ít nhất 1 phút, đặt ra những câu hỏi cá nhân mà chỉ có bạn và người nhận biết. Người dùng cũng không nên truy cập vào các địa chỉ website không quen thuộc, không cài đặt những phần mềm không rõ nguồn gốc, và tránh sử dụng các phần mềm yêu cầu quyền truy cập cao vào thông tin cá nhân, thẻ nhớ, danh bạ, vị trí và chụp ảnh.