Những đặc điểm giúp phụ nữ dễ mang thai: Chia sẻ về 3 điểm quan trọng

Những đặc điểm giúp phụ nữ dễ mang thai: Chia sẻ về 3 điểm quan trọng

Dù loại bỏ các yếu tố di truyền, tuổi tác, thời điểm quan hệ hay bạn tình… thì khả năng thụ thai, mang thai ở mỗi phụ nữ vẫn sẽ khác nhau - Nữ giới sẽ có khả năng thụ tinh, mang thai đa dạng dựa trên 3 đặc điểm quan trọng: kinh nguyệt đều đặn, cân nặng cân đối và tử cung không bị lạnh

Về mặt y học, quá trình thụ thai xảy ra khi tinh trùng di chuyển qua âm đạo và vào tử cung để gặp trứng và bắt đầu quá trình thụ tinh trong ống dẫn trứng. Khi mang thai, người phụ nữ trở thành kết quả của quá trình thụ thai thành công.

Tỷ lệ thành công của quá trình thụ thai khác nhau ở mỗi người phụ nữ, không phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Tuy có thể coi tỷ lệ thành công cao là một may mắn, nhưng nó cũng mang lại một yếu tố rủi ro. Đó là may mắn khi bạn muốn có thai và sinh con, nhưng cũng cần phải cẩn trọng và chuẩn bị cẩn thận về các biện pháp tránh thai an toàn mỗi khi có quan hệ tình dục trong thời điểm chưa muốn trở thành mẹ.

Để đạt được điều này, trước tiên bạn cần xác định liệu mình thuộc nhóm phụ nữ dễ khả năng thụ tinh hay không. Phụ nữ có tỉ lệ thụ tinh cao thường có 3 đặc điểm sau đây:

1. Kinh nguyệt đều đặn

Phụ nữ gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt sẽ có khả năng thụ tinh thấp hơn và ngược lại. Khi chu kỳ kinh nguyệt được duy trì đều đặn mà không có bất kỳ sự cố nào xảy ra, điều này cho thấy sự cân bằng hormone, sự khỏe mạnh của buồng trứng và quá trình rụng trứng đều diễn ra bình thường. Điều này cũng cho thấy sức khỏe thể chất tốt và trạng thái tinh thần ổn định. Tổng cộng các yếu tố này sẽ tăng khả năng thụ tinh.

Những đặc điểm giúp phụ nữ dễ mang thai: Chia sẻ về 3 điểm quan trọng

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thường dễ dàng hơn trong việc mang thai (hình minh họa).

Chưa kể, sự đều đặn trong chu kỳ kinh nguyệt cũng giúp phụ nữ tự tin hơn trong việc xác định ngày rụng trứng để tính toán thời điểm thích hợp cho quan hệ tình dục. Điều này cho phép họ có khả năng quyết định tăng cường khả năng mang thai hoặc tránh thai hiệu quả hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ ngày đầu tiên xuất hiện cho đến ngày đầu của chu kỳ tiếp theo, với mức trung bình là 25-32 ngày. Kinh nguyệt thường kéo dài từ 3-5 ngày, không gây đau bụng hoặc cơn đau quá mức. Màu sắc của máu kinh thường là đỏ đậm, không có cục máu hay mảnh vụn của niêm mạc tử cung. Số lượng máu mất đi trong thời gian này khoảng 80ml. Nếu bạn đáp ứng đủ các tiêu chí trên, có nghĩa là bạn có một chu kỳ kinh nguyệt bình thường và khỏe mạnh. Ngược lại, thì có thể bạn đang gặp phải vấn đề về rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề phụ khoa, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tử cung. Vì vậy, tốt nhất là phụ nữ nên điều trị và đi khám bác sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe phụ khoa.

2. Không quá béo hoặc quá gầy

Phụ nữ có cân nặng ổn định và phù hợp thường có tỷ lệ thụ thai thành công cao hơn. Cân nặng của họ có ảnh hưởng quan trọng đến hormone trong cơ thể.

Phụ nữ quá nhẹ dễ bị thiếu hormone gonadotropin (GnRH) ở vùng dưới đồi, dẫn đến tình trạng "vô kinh" khiến kinh nguyệt bị mất, không có quá trình rụng trứng và không thể thụ tinh. Còn đối với những phụ nữ thừa cân, mức estrogen của họ thường cao hơn bình thường, gây ra sự không đều chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, béo phì cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, tiểu đường và giảm ham muốn, đồng thời không tốt cho quá trình thụ tinh và sinh nở. Đặc biệt, béo phì còn làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và dị tật thai nhi. Ngược lại, quá gầy cũng gây nguy hiểm tương tự, khiến cho mẹ và thai nhi đều gặp phải tình trạng ốm yếu, thiếu chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh.

Do đó, Tiến sĩ Emily Osman - một chuyên gia sản phụ khoa tại bang New Jersey (Mỹ) - cho biết khi chỉ số thể trọng (BMI) của người đó quá cao (>25) hoặc quá thấp (<18), sẽ làm giảm khả năng thụ tinh và tăng số lượng biến chứng trong quá trình mang thai. Phụ nữ có chỉ số BMI từ 19 - 24 được coi là có tỷ lệ thụ tinh tốt nhất. Ngoài ra, phụ nữ cũng cần duy trì cân nặng ổn định, không có những biến động quá lớn nếu muốn tăng khả năng mang thai thành công.

3. Không bị tử cung lạnh

Tác động của tử cung lạnh đến quá trình thụ tinh và mang thai của phụ nữ không thể bỏ qua. Tình trạng này có thể làm giảm khả năng thụ tinh, gây khó khăn trong việc có con hoặc gây vô sinh.

Những đặc điểm giúp phụ nữ dễ mang thai: Chia sẻ về 3 điểm quan trọng

Những người phụ nữ bị tử cung lạnh thường gặp đau bụng kinh dữ dội và cảm thấy mệt mỏi mỗi khi đến "ngày này" (hình ảnh minh họa)

Tử cung lạnh là khi năng lượng dương không đủ để làm ấm cơ thể và mạch máu tử cung co thắt lại, gây thiếu máu nuôi và làm khó rụng trứng cũng như thụ tinh. Trong trường hợp tử cung lạnh, lớp lót tử cung không đáp ứng tốt với hormone dương hoặc progesterone, làm mạch máu cung cấp cho tử cung co thắt lại và gây thiếu máu.

Phụ nữ bị tử cung lạnh thường gặp kinh nguyệt bất thường (thường là kinh chậm hoặc không kinh), tay chân lạnh, đau bụng dưới, đau bụng kinh mạnh mẽ và có thể làm giảm bớt bằng cách làm ấm bụng. Thường đi tiểu nhiều vào ban đêm, tiêu hóa kém, có ra máu trước kỳ kinh sau đó hết, đau lưng dưới trong thời kỳ kinh kém...

Có nhiều lý do gây tử cung lạnh, bao gồm cơ thể có thân nhiệt thấp, ăn uống thức ăn lạnh thường xuyên, cơ thể không giữ ấm đúng cách, tiếp xúc với cảm lạnh hoặc ướt mưa, tập bơi trong ngày có kinh nguyệt, ngồi trên sàn nhà lạnh hoặc ướt...

Mặc dù không thể chắc chắn rằng những đặc điểm trên đúng 100% trong mọi trường hợp, nhưng chúng rất hữu ích để phụ nữ hiểu thêm về cơ thể của mình. Để có sự chuẩn bị tốt khi muốn mang thai hoặc tránh thai an toàn, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tốt nhất cho bản thân!

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, Healthline