Cách tránh 'bầu' ngay sau kỳ kinh nguyệt

Cách tránh 'bầu' ngay sau kỳ kinh nguyệt

Có thể mang thai ngay sau kỳ kinh nguyệt hay không? - Nhiều phụ nữ tin rằng việc mang thai sau kỳ kinh nguyệt là không thể, tuy nhiên thực tế cho thấy quan hệ ngay sau kỳ kinh nguyệt vẫn có thể dẫn đến việc thụ tinh và mang thai Hãy tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng và cách tránh dính bầu trong bài viết này

1. Chu kỳ kinh nguyệt và thụ thai

Chu kỳ kinh nguyệt gồm bốn giai đoạn quan trọng: kinh nguyệt, giai đoạn nang trứng, rụng trứng và giai đoạn hoàng thể. Trong quá trình này, giai đoạn rụng trứng đóng vai trò quan trọng trong việc mang thai. Giai đoạn này xảy ra khi một quả trứng trưởng thành được giải phóng khỏi buồng trứng và đi xuống ống dẫn trứng.

Theo TS. BS Lê Quang Dương, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Bền vững, quả trứng chỉ tồn tại trong 24 giờ trong quá trình rụng trứng. Tuy nhiên, tinh trùng có thể sống từ 3 đến 5 ngày trong đường sinh sản trong những điều kiện thích hợp. Do đó, quan hệ tình dục trong thời kỳ rụng trứng hoặc trước đó một vài ngày có thể dẫn đến việc mang thai, vì trứng có thể gặp tinh trùng có sẵn trong đường sinh sản. Tuy nhiên, nếu trứng không được thụ tinh bởi tinh trùng trong thời gian này, trứng sẽ không tồn tại.

2. Dấu hiệu rụng trứng

Cách tránh 'bầu' ngay sau kỳ kinh nguyệt

Dự đoán ngày rụng trứng có thể trở nên khó khăn nếu phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Theo giải thích của BS Dương, ngày rụng trứng thường xảy ra 14 ngày trước thời điểm bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo đối với những người có chu kỳ 28 ngày. Đối với những người có chu kỳ 30 ngày, thì ngày rụng trứng thường xảy ra vào khoảng ngày thứ 16 của chu kỳ. Chính ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt được coi là ngày đầu tiên của chu kỳ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là độ dài chu kỳ có thể dao động tùy theo từng người và thậm chí chu kỳ hàng tháng cũng có thể khác nhau. Do đó, dự đoán ngày rụng trứng sẽ trở nên khó khăn nếu phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, vì không thể chính xác xác định thời điểm kinh tiếp theo sẽ đến.

3. Có thai ngay sau kỳ kinh nguyệt

Đối với hầu hết phụ nữ, khả năng mang thai ngay sau kỳ kinh nguyệt thường không xảy ra nhưng cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Từ ngày thứ ba của chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone sinh sản progesterone và estrogen trong cơ thể sẽ giảm dần khi bắt đầu kỳ kinh và sau đó tăng lên, giúp tái tạo niêm mạc tử cung. Tuy nhiên, có một số tình huống đặc biệt có thể dẫn đến khả năng thụ tinh xảy ra ngay sau kỳ kinh nguyệt:

3.1 Có chu kỳ kinh nguyệt ngắn

Dù thường không rụng trong giai đoạn ngay sau kỳ kinh nguyệt, được gọi là giai đoạn tiền rụng trứng, nhưng khả năng thụ tinh vẫn không hề là không. Tinh trùng có thể tồn tại trong chất nhầy cổ tử cung đến 5 ngày.

Điều này có nghĩa là tinh trùng có thể tồn tại trong vài ngày cho đến khi cơ thể phụ nữ giải phóng một quả trứng trong quá trình rụng trứng. Nếu phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn, khả năng thụ tinh có thể xảy ra ngay sau kỳ kinh. Ví dụ, nếu rụng trứng vào ngày thứ 11, việc thụ tinh có thể xảy ra khi quan hệ tình dục sớm nhất vào ngày thứ sáu của chu kỳ đó, có thể là ngay sau khi kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kết thúc.

3.2 Tính sai số ngày trong chu kỳ

Phụ nữ có thể mang thai nếu tính toán sai số ngày của chu kỳ kinh nguyệt và quan hệ tình dục không được bảo vệ vào thời điểm gần ngày rụng trứng. Theo BS Dương, để xác định ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, hãy tính từ ngày bắt đầu ra máu chứ không phải từ ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt.

Thời gian ra máu trong một khoảng thời gian cũng khác nhau, do đó khi tính ngày rụng trứng, tốt hơn hết là tính từ ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh thay vì số ngày kể từ khi máu ngừng chảy. Thực hiện điều này sẽ ngăn chặn quan hệ tình dục xảy ra quá gần ngày rụng trứng, giúp tránh thai.

3.3 Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài

Một điều không thể bỏ qua là phụ nữ có thể bị ra máu khoảng một ngày trước khi bắt đầu kinh nguyệt và trong vài ngày sau đó. Điều này có thể làm cho phụ nữ hiểu lầm rằng cơ thể của họ vẫn đang trong giai đoạn kinh nguyệt và do đó không thể có thai. Tuy nhiên, thực tế là ngày rụng trứng có thể gần hơn so với những suy nghĩ ban đầu.

4. Để không "dính bầu" sau kỳ kinh nguyệt

Cách tránh 'bầu' ngay sau kỳ kinh nguyệt

Để tránh mang thai, hãy sử dụng biện pháp bảo vệ.

Để tránh lo lắng về việc mang thai, các phụ nữ cần nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt của mình và luôn sử dụng phương pháp ngừa thai khi có khả năng mang thai. Việc có một kế hoạch ngừa thai sẽ giúp phụ nữ tránh được việc mang thai không mong muốn.

Nếu tiến hành quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ và có lo ngại về việc mang thai, hãy chú ý đến các triệu chứng mang thai sớm như đau bụng dưới nhẹ, căng ngực và cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng khác thường xuất hiện từ tuần thứ 6 đến thứ 7 của thai kỳ, bao gồm buồn nôn, nôn mửa và mệt mỏi.

Xem thêm video đang được quan tâm: