Mẹ bầu nên quan tâm khi nhịp tim tăng nhanh? Xem ngay để biết!

Mẹ bầu nên quan tâm khi nhịp tim tăng nhanh? Xem ngay để biết!

SKĐS - Nhịp tim nhanh khi mang thai có thể là điều bình thường và không gây hại Tuy nhiên, cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng Để hiểu rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị, hãy đọc bài viết này

1. Nhịp tim nhanh khi mang thai

Khi mang thai, nhịp tim của mẹ bầu tăng lên so với bình thường, dao động từ 15-20 nhịp mỗi phút. Điều này là do lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên trong ba tháng đầu thai kỳ.

Nhịp tim nhanh giúp cơ thể mẹ bầu duy trì sự tuần hoàn máu liên tục và đáp ứng nhu cầu cung cấp máu cho thai nhi. Việc cung cấp đủ máu giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển từ bên trong. Khi thai nhi lớn dần, lượng máu cần thiết sẽ tăng cao hơn so với khi mẹ vừa mang thai.

Trong tháng thứ hai của thai kỳ, các mạch máu trong cơ thể của mẹ bầu sẽ mở rộng hoặc to hơn để thích nghi với lưu lượng máu tăng lên và đảm bảo huyết áp đáng tin cậy mặc dù tim đang đập nhanh. Điều này gây ra một giảm nhẹ trong huyết áp. Trong tháng thứ tư, tim mẹ bầu sẽ phải bơm nhiều máu hơn từ 30 đến 50% so với bình thường.

Khi mẹ bầu tiến vào tháng thứ ba của thai kỳ, tim sẽ hoạt động mạnh hơn khoảng 20% máu trong cơ thể sẽ chuyển hướng đến tử cung. Với lượng máu trong cơ thể tăng lên, tim phải bơm nhanh hơn để đảm bảo sự lưu thông của nó. Nhịp tim của mẹ bầu sẽ tiếp tục tăng thêm 10-20 nhịp mỗi phút để đảm bảo rằng thai nhi nhận được đủ oxy, chất dinh dưỡng cần thiết và sẵn sàng cho quá trình sinh. Mẹ bầu có thể cảm thấy nhịp tim đập nhanh như: hồi hộp, khó thở và không thoải mái.

2. Các triệu chứng và nguyên nhân của nhịp tim nhanh khi mang thai

Mẹ bầu nên quan tâm khi nhịp tim tăng nhanh? Xem ngay để biết!

Tim đập nhanh hơn so với bình thường khi phụ nữ mang bầu.

Phụ nữ mang bầu thường có nhịp tim thay đổi, có thể cảm thấy phấn khích hoặc khó chịu, như thể tim đang đập mạnh mẽ. Dù triệu chứng là gì, còn một số nguyên nhân khác nhau có thể làm tăng tốc độ nhịp tim khi mang thai như:

Lo lắng hoặc căng thẳng

Tăng thể tích máu

Ăn hoặc đồ uống có chứa caffein

Thuốc trị cảm lạnh và dị ứng có chứa pseudoephedrine

Rối loạn tim tiềm ẩn, chẳng hạn như tăng huyết áp phổi hoặc bệnh động mạch vành

Tổn thương tim từ lần mang thai trước

Bệnh tuyến giáp

Có khi khó nhận ra một trường hợp rối loạn tim tiềm ẩn trong quá trình mang thai. Điều này xảy ra do các triệu chứng rối loạn tim có thể tương đồng với các triệu chứng mang thai, chẳng hạn như sự mệt mỏi, khó thở và sưng tấy.

3. Khi nào nên gọi cho bác sĩ?

Trong suốt quá trình mang thai, các bà bầu sẽ được hẹn định kỳ để khám thai. Tuy nhiên, trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bà bầu cần đến bệnh viện ngay lập tức. Những triệu chứng đó gồm cảm thấy tim đập nhanh liên tục, tăng dần theo từng ngày, đau ngực kéo dài và kèm theo khó thở, ho nhiều, có máu trong đàm, nổi mẩn, da tái nhợt hoặc cảm thấy mệt mỏi sau cơn tim đập nhanh...

Bên cạnh đó, bà bầu cũng có thể cảm thấy khó chịu, khó thở do nhịp tim không ổn định. Đặc biệt, bà bầu có thể thấy mình ra nhiều mồ hôi thường xuyên, cảm thấy nóng bức và mệt mỏi ngay cả khi ngồi yên, khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc khó thở vào ban đêm.

4. Chẩn đoán nhịp tim nhanh khi mang thai

Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán về tình trạng tim đập nhanh bằng cách hỏi trước tiền sử bệnh. Nếu trong quá khứ, mẹ bầu từng trải qua các triệu chứng như đau ngực, mắc các bệnh tim đã biết trước hoặc có người thân trong gia đình bị liên quan đến vấn đề tim mạch, hãy thông báo ngay cho bác sĩ. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm sau đây:

Một trong những xét nghiệm phổ biến nhằm giúp chẩn đoán nguyên nhân gây tim đập nhanh là xét nghiệm điện tâm đồ.

Hãy đeo máy theo dõi Holter để giám sát nhịp tim trong khoảng thời gian từ 24 đến 48 giờ.

Tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra các điều kiện cơ bản, như mất cân bằng điện giải hoặc suy giảm chức năng tuyến giáp.

5. Điều trị nhịp tim nhanh khi mang thai

Mẹ bầu nên quan tâm khi nhịp tim tăng nhanh? Xem ngay để biết!

Nếu bạn có tình trạng nhịp tim nhanh xảy ra thường xuyên hay liên tục, khó thở hoặc chóng mặt, hãy đến ngay bác sĩ để được khám.

Nếu bạn đang mang bầu và bị "đánh trống ngực" mà không có các triệu chứng nghiêm trọng hoặc không có bất kỳ bệnh gì, bác sĩ có thể không đề xuất điều trị. Thông thường, tình trạng đánh trống ngực sẽ biến mất sau khi sinh con và cơ thể trở lại trạng thái bình thường như trước khi mang bầu. Đây chỉ là sự thay đổi tự nhiên của cơ thể trong quá trình mang thai, nên bạn không cần lo lắng mà hãy giữ cho tinh thần lạc quan và vui vẻ.

Tuy nhiên, trong trường hợp những phụ nữ đang mắc bệnh tim mạch và đã có sự suy giảm chức năng tim, thì nhịp tim thay đổi trong khoảng thời gian này có thể có nguy cơ gây ra suy tim hoặc rối loạn nhịp tim.

Bác sĩ sẽ xem xét xem có tồn tại bất kỳ nguy cơ nào đối với cả mẹ và thai nhi khi sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, bác sĩ sẽ tránh sử dụng bất kỳ loại thuốc nào với phụ nữ mang bầu, vì trong giai đoạn này cơ quan của thai nhi đang trong quá trình phát triển.

Tim của bà bầu sẽ đập nhanh trong thời gian mang thai, nhưng không phải là biểu hiện nghiêm trọng mà chỉ là kết quả bình thường do lượng máu trong cơ thể tăng lên. Tuy nhiên, nếu tim đập nhanh xảy ra thường xuyên, liên tục và gây khó thở hoặc chóng mặt, bà bầu cần đi khám bác sĩ để được hỗ trợ.

Để giảm nguy cơ tim đập nhanh, bà bầu nên uống đủ nước, tránh caffein và không bao giờ uống rượu khi mang thai. Ngoài ra, nên ăn thực phẩm ít béo và bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể, bằng cách sử dụng trứng, cá, thịt gà, thịt lợn và đậu. Bài tập thở sâu có thể được thực hành để làm dịu tâm trí và thư giãn cơ thể. Bà bầu nên vận động nhẹ nhàng, không làm việc quá sức và khi cảm thấy mệt do tim đập nhanh và khó thở, cần nghỉ ngơi.