Những cách ăn cá là kho báu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại sức khỏe và nguy cơ ung thư

Những cách ăn cá là kho báu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại sức khỏe và nguy cơ ung thư

Cá là nguồn dinh dưỡng phong phú nhưng 5 phong cách ăn sai có thể gây hại cho sức khỏe Hãy tìm hiểu các kiểu ăn cá đáng ngại này để bảo vệ sức khỏe của bạn

Dinh dưỡng của cá

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein chất lượng cao, vitamin và khoáng chất. Axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch và viêm nhiễm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng axit béo trong cá liên quan mật thiết đến sức khỏe tim mạch. Người mắc bệnh tim mạch có thể giảm nguy cơ phát bệnh và tử vong bằng cách tiêu thụ ít nhất 175 gram cá mỗi tuần.

Những cách ăn cá là kho báu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại sức khỏe và nguy cơ ung thư

2. Nuôi dưỡng sức khỏe miễn dịch

Không những thế, cá còn giúp cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể với hàm lượng cao protein, canxi, axit folic, vitamin B2, vitamin B12, sắt... cung cấp dinh dưỡng một cách hiệu quả, nuôi dưỡng sức khỏe miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

3. Giảm mỡ máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đối với nhóm tuổi trung niên và người cao tuổi, việc ăn cá đều đặn theo cách khoa học có thể giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Cá chứa nhiều axit béo không bão hòa, có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Cùng lúc đó, sau khi tiêu hóa, các axit béo này có thể kết hợp với cholesterol trong máu để giảm mỡ máu và bảo vệ sức khỏe của hệ tuần hoàn máu.

4. Tăng cường sức khỏe não bộ

Cá chứa nhiều axit béo omega, chất béo quan trọng giúp bảo vệ não. Nồng độ axit béo omega-3 thấp trong máu liên quan đến lão hóa não nhanh hơn và triệu chứng như mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Đồng thời, axit béo omega-3 cũng giúp giảm triệu chứng trầm cảm, tăng hiệu quả của thuốc chống trầm cảm và cải thiện hoạt động não.

5 kiểu ăn cá có thể gây hại cho sức khoẻ

1. Cá nướng, chiên rán nhiệt độ cao

Chế biến cá bằng cách nướng có thể được xem xét là một trong những phương pháp gây hại nhất. Khi cá được nướng, các chất dinh dưỡng như DHA, EPA... dễ bị oxy hóa và phân hủy ở nhiệt độ cao, làm mất đi những lợi ích của cá đối với hệ tim mạch.

Ngoài ra, khi nướng cá ở nhiệt độ cao hơn 200 độ C, chất đạm phong phú trong cá có thể tạo ra amin dị vòng, một chất gây ung thư. Đặc biệt, nhiều người thích ăn lớp da cá nướng cháy và hơi giòn, nhưng đó chính là những thành phần chứa chất gây ung thư và cần phải loại bỏ.

Những cách ăn cá là kho báu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại sức khỏe và nguy cơ ung thư

Ngoài ra, việc chiên rán cá cũng sẽ làm tăng lượng chất béo và calo trong cá, đồng thời loại bỏ tác dụng của dầu cá, tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư và các bệnh khác.

Hơn nữa, hấp cá giữ được hương vị tự nhiên và độ tươi ngon của cá, tạo nên một món ăn ngon hấp dẫn.

Cá ướp muối là một món ăn phổ biến với hương vị đậm đà và khả năng bảo quản lâu dài. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều loại cá này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe do chứa nhiều nitrat, có khả năng biến thành nitrit dưới tác động của vi khuẩn.

Bản chất của cá cũng chứa nhiều amin, khi nitrit phản ứng với amin sẽ tạo thành nitrosamine - một chất gây ung thư mạnh, đặc biệt tăng nguy cơ mắc ung thư ở dạ dày, gan và các khối u tiêu hóa khác.

3. Ăn cá sống

Những cách ăn cá là kho báu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại sức khỏe và nguy cơ ung thư

Việc ăn cá sống có thể mang lại vị tươi ngon cho nhiều người, nhưng ít người biết rằng sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên có thể gây ra sán lá gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Nhiều người tin rằng ăn cá sống kèm gia vị như mù tạt, giấm, gừng... có thể diệt ký sinh trùng, nhưng thực tế là rất khó. Ký sinh trùng trong cá chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ âm 20°C trong 24 giờ. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng đảm bảo chất lượng, nguồn gốc và vệ sinh. Đặc biệt, sán lá gan có thể tồn tại trong cơ thể con người mà không có triệu chứng, có người phải mất tới 10 năm mới cảm nhận được sự hiện diện của chúng.

Có nhiều người tin rằng ăn cá tươi khi bắt đầu mới giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên, cá phải trải qua quá trình "khử axit" và cần một khoảng thời gian để trở nên thơm ngon hơn. Cá nhỏ nên để trong tủ lạnh và nấu sau 2 giờ, cá lớn cần để lâu hơn 2 giờ trong tủ lạnh.

4. Ăn cá khi đói bụng.

Không nên ăn cá khi đói bụng vì cá giàu dinh dưỡng nhưng chứa nhiều purine cần sự tham gia của carbohydrate trong quá trình phân hủy. Việc ăn cá khi đói có thể dẫn đến cơ thể hấp thụ quá nhiều purine, gây ra sự mất cân bằng axit-bazơ và đặt gánh nặng cho đường tiêu hóa. Để tốt nhất, nên kết hợp ăn cá với cơm và thực phẩm chứa tinh bổ khác để bổ sung carbohydrate và đẩy nhanh quá trình phân hủy purine.

Đồng thời hãy tránh uống trà khi ăn cá vì trà chứa axit tannic. Khi kết hợp ăn cá, có thể gây ra phản ứng hóa học do lượng protein lớn trong cá, làm chậm quá trình tiêu hóa và gây táo bón.

Những cách ăn cá là kho báu dinh dưỡng nhưng có thể gây hại sức khỏe và nguy cơ ung thư

5. Ăn quá nhiều cá

Cá là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nhưng việc ăn quá nhiều có thể gây phản tác dụng. EPA và DHA có trong cá có thể ức chế sự kết tập của tiểu cầu. Sử dụng quá nhiều trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng chảy máu tự phát như xuất huyết dưới da, xuất huyết não...

Theo nhu cầu cơ thể, lượng chất béo tổng cộng không nên vượt quá 10% calo cần thiết và lượng axit béo không bão hòa không nên vượt quá 30%. Vì cá có hàm lượng axit béo không bão hòa cao, việc sử dụng quá nhiều một lần có thể gây ra phản ứng bất lợi cho cơ thể.

Không những thế, việc tiêu thụ protein của cơ thể con người nên được hạn chế chỉ trong khoảng 60 gram mỗi ngày. Việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến gút và nhiều bệnh tật khác. Tốt nhất là nên giảm lượng ăn cá xuống dưới 50 gram mỗi ngày.

Nguồn: webmd, people.cn, 163.com