Những biểu hiện nguy hiểm khi sử dụng Facebook mà bạn không thể bỏ qua

Những biểu hiện nguy hiểm khi sử dụng Facebook mà bạn không thể bỏ qua

Dấu hiệu bạn có thể bị lừa đảo trên Facebook Hãy cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo ngày càng phổ biến trên mạng xã hội này

Thời gian gần đây, trên Facebook, các chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi hơn. Rất nhiều người bị lừa mất số tiền lớn do rơi vào các chiêu trò này. Dưới đây là điều bạn cần để nhận biết các cuộc lừa đảo trên Facebook và cảnh giác với chúng:

Nhận những liên kết gửi đến trang web giả mạo.

Thủ thuật phổ biến là gửi cho bạn một liên kết đến một trang web giả mạo, thường là trang đăng nhập. Hãy nhớ rằng Facebook sẽ không bao giờ yêu cầu bạn "xác minh tài khoản" trước khi nhấp vào liên kết.

Bạn có thể nhận thấy rằng URL trên trang giả mạo có chứa lỗi chính tả. Các tùy chọn cài đặt ngôn ngữ cũng không phù hợp với khu vực của người dùng. Chân trang cũng không chính xác, sử dụng tên công ty Facebook Inc. trong khi trang web thực sử dụng Meta © 2022 từ năm 2022 trở đi.

Cuối cùng, những kẻ gian lận sẽ sử dụng hình ảnh chụp màn hình thay vì tạo ra các trang web giả mạo. Hãy tránh nhấp chuột vào bất kỳ thứ gì trên trang web đáng ngờ. Tuy nhiên, nếu bạn nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ để kiểm tra các liên kết, bạn thường sẽ nhận ra rằng chúng chỉ là hình ảnh. Tự chất lượng ảnh không rõ cũng là một dấu hiệu.

Những biểu hiện nguy hiểm khi sử dụng Facebook mà bạn không thể bỏ qua

Nhận cuộc gọi lừa đảo deepfake

Thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều trường hợp sử dụng cuộc gọi deepfake (sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra video hoặc hình ảnh giả, sao chép chân dung, tạo ra đoạn video giả với người thân, bạn bè) nhằm mục đích gian lận.

Cục An toàn thông tin đã cung cấp 5 dấu hiệu để nhận biết cuộc gọi loại này như sau:

- Thời gian cuộc gọi thường rất ngắn, chỉ kéo dài vài giây.

- Khuôn mặt của người gọi thiếu cảm xúc và trông khá "lạnh lùng", tư thế lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể không hoàn toàn đồng nhất.

- Màu da của nhân vật trong video không tự nhiên, ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không đúng vị trí, video trông rất nhái và không tự nhiên.

- Âm thanh không phù hợp với hình ảnh, nhiều tiếng ồn xâm nhập vào clip hoặc clip không có âm thanh.

- Ngắt máy giữa chừng với lý do mất sóng, sóng yếu.

Xin chúc mừng, bạn là người chiến thắng!

Đây là một chiêu trò rất phổ biến với người dùng Facebook tại Việt Nam. Nhiều người dùng đột nhiên nhận được tin nhắn thông báo trúng xổ số với một giải thưởng lớn, nhưng thường thì đó chỉ là một cái bẫy. Để nhận "giải thưởng" đó, bạn sẽ phải trả phí thành viên hoặc phí tham dự hoặc chia sẻ các thông tin cá nhân của mình.

Giống như nhiều tin nhắn lừa đảo khác, các thông báo này thường có chứa sai sót về chính tả và ngữ pháp. Nếu bạn xem xét kỹ, chúng cũng có thể chứa các liên kết giả mạo – đường dẫn đến trang web với tên chính thức của một công ty hoặc thương hiệu, nhưng lại sai chính tả.

Đe dọa người dùng trước nguy cơ bị hacker tấn công

Kỹ thuật lừa đảo này được thực hiện khi kẻ xấu tuyên bố rằng tài khoản của bạn đã bị tấn công hoặc bị xoá, tuy nhiên, rất may bạn có thể hồi phục nó... miễn là bạn cung cấp thông tin cá nhân cho họ.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang bị lừa đảo trên Facebook. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, hãy xóa và chấm dứt việc kết bạn với người gửi yêu cầu.