Những bí quyết phòng chống oxy hóa và ung thư từ loại quả quen thuộc, bạn đừng bỏ lỡ!

Những bí quyết phòng chống oxy hóa và ung thư từ loại quả quen thuộc, bạn đừng bỏ lỡ!

Chuối chín với đốm đen không chỉ giàu dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng ngừa ung thư hiệu quả hơn Khám phá giá trị sức khỏe và lợi ích của loại quả này!

Chuối không chỉ ngon miệng mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt, khi chuối chín có đốm đen trên vỏ, nó còn giàu chất chống oxi hóa và có thể giúp phòng ngừa bệnh ung thư.

Nhiều người thường vứt đi những quả chuối chín có đốm đen trên vỏ vì nghĩ rằng quả này đã bị hỏng, chín quá mức hoặc đơn giản chỉ vì không thích vị ngọt đậm. Nhưng thực tế, đây là thời điểm quả chuối có nhiều chất dinh dưỡng nhất và có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư cao nhất.

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của chuối

Các thành phần dinh dưỡng trong chuối có kích cỡ trung bình (100 gam): 89 calo, 75% nước, 1.1 gam protein, 22.8 gam carbohydrate, 12.2 gam đường, 2.6 gam chất xơ, 0.3 gam chất béo. Đặc biệt, loại quả này rất giàu vitamin và khoáng chất, nổi bật như vitamin B, vitamin C, Kali hay dopamine, catechin, chất xơ…

Những bí quyết phòng chống oxy hóa và ung thư từ loại quả quen thuộc, bạn đừng bỏ lỡ!

Dù rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của chuối (Ảnh minh họa)

Trái chuối, dù xanh hay chín, đều có chứa nhiều dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Chuối xanh chưa chín đã được chứng minh là giúp kiểm soát vấn đề về tiêu hoá, như tiêu chảy và loét, cũng như giảm cholesterol và huyết áp. Các chất thảo dược trong chuối xanh cũng có thể cung cấp liệu pháp cho các bệnh nhân HIV.

Còn với chuối chín, chúng có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Chẳng hạn, chúng tốt cho quá trình tiêu hóa, phòng ngừa cao huyết áp và bệnh tim mạch, cải thiện chức năng não, thận, giúp ngủ tốt hơn, giảm cân và cải thiện làn da. Đặc biệt, như đã đề cập ở trên, chuối còn có khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là khi chúng chín đến mức có đốm đen.

Tại sao chuối chín có đốm đen lại chống oxy hóa và ngừa ung thư?

Tsurumi Takashi - một bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng đến từ Nhật Bản đã trình bày nhiều lợi ích của chuối có đốm đen trong cuốn sách "Liệu pháp sức khỏe chuối đen". Theo ông, chuối không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa, flavonoid và vitamin C giúp loại bỏ gốc tự do và ngăn ngừa ung thư.

Ông nhấn mạnh rằng chỉ có các quả chuối chín có đốm đen mới được coi là "đỉnh cao dinh dưỡng", với tác dụng chống oxy hóa được gia tăng đáng kể, các enzym được tăng cường và các chất dinh dưỡng được hấp thụ dễ dàng vào cơ thể. Ông cũng giải thích rằng sự xuất hiện của các đốm đen trên chuối chín là do sự tích tụ vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Những bí quyết phòng chống oxy hóa và ung thư từ loại quả quen thuộc, bạn đừng bỏ lỡ!

Nên ăn chuối chín khi có 40 - 60% đốm đen để tận dụng hiệu quả chống oxi hóa và phòng ngừa ung thư (Hình ảnh minh họa).

Tương tự, các nhà nghiên cứu tại Đại học Teikyo (Nhật Bản) cũng đã tiến hành một nghiên cứu về chuối và khẳng định rằng quả chuối chín hoàn toàn, có đốm đen sẽ có hiệu quả nhất trong việc chống oxi hóa và ngăn ngừa ung thư. Lý do là vì trong thời điểm này, chúng chứa chất gọi là TNF có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư.

TNF chứa các cytokine giúp tiêu diệt các khối u ác tính và ngăn chặn sự phát triển không kiểm soát của mầm mống ung thư. Nó là một loại protein có tác dụng kích thích hệ miễn dịch chống viêm nhiễm và ức chế sự xuất hiện của khối u và ung thư.

Các chuyên gia đã so sánh khả năng chống ung thư của TNF với chất letinan, một chất kích thích miễn dịch hóa học được tiêm tĩnh mạch để tăng cường miễn dịch, thúc đẩy sản xuất tế bào bạch cầu và hỗ trợ bệnh nhân ung thư trong việc chống lại căn bệnh. Do đó, chuối chín có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách kích thích sự sinh sản của tế bào bạch cầu.

Chuối chín với nhiều mảng sẫm màu được cho là có khả năng cường chức năng miễn dịch cao hơn. Do đó, chuối chín có chất lượng chống ung thư tốt hơn. Chuối chín vàng có những đốm đen được cho là tăng cường tính chất của bạch cầu gấp 8 lần so với chuối xanh. Vì vậy, các chuyên gia từ Đại học Teikyo khuyến nghị ăn chuối chín thường xuyên, thậm chí hàng ngày, để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, chuối cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt gốc tự do. Nhờ điều này, các chất chống oxy hóa trong chuối có thể giảm thiểu tác động tiêu cực và ngăn ngừa sự phát triển ung thư ở giai đoạn sớm.

Theo một nghiên cứu của Viện Phát triển Công nghệ y sinh Italy, chuối chứa flavonoid tự nhiên, một loại hợp chất có tác dụng như chất chống oxy hóa giúp giảm sưng, giảm kích ứng và viêm, cũng như phòng ngừa ung thư và bệnh mạn tính.

Nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cũng đã chỉ ra rằng việc trẻ em ăn trái cây, bao gồm cả chuối, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh bạch cầu thấp hơn. Lý do là chuối có hàm lượng vitamin C cao, một chất chống oxy hóa có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, góp phần ngăn chặn quá trình oxy hóa gây tổn thương đến DNA. Các tổn thương oxy hóa có thể xảy ra trong các tế bào, dẫn đến đột biến gen và các vấn đề như ung thư, lão hóa nhanh, rối loạn tự miễn dịch...

Ngoài ra, theo bác sĩ Tsurumi Takashi, những người thường căng thẳng, khó tập trung, suy giảm trí nhớ, và khó ngủ nên thường xuyên ăn chuối chín có đốm đen. Vì lúc này, mangan và đặc biệt là serotonin trong chuối tăng cao. Serotonin được gọi là "hormone hạnh phúc" giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, tức giận và kích thích hoạt động ruột.

Những bí quyết phòng chống oxy hóa và ung thư từ loại quả quen thuộc, bạn đừng bỏ lỡ!

Chuối không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm cân và làm đẹp nếu ăn đúng cách. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Tsurumi Takashi nhắc nhở rằng để có những chiếc chuối tốt nhất, chúng ta nên chọn những quả có đốm đen chiếm từ 40 - 60%. Điều này cho biết rằng chuối đã tự nhiên chuyển sang trạng thái đen và có lợi cho sức khỏe. Ngược lại, nếu lớp vỏ chuối chuyển màu do bị dập nát hoặc có nhiều đốm đen chiếm hơn 60%, chứng tỏ chuối đã bị hỏng và cần phải bỏ đi. Hãy tránh ăn những quả chuối như vậy để tránh gây phản tác dụng và không tận hưởng được hương vị tuyệt vời của chuối.

Nguồn và ảnh: Health Gym, Nikkei, Eat This Not That