Những bí mật thú vị về đối thủ của hãng taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng ở Lào: Sự đột phá không tưởng

Những bí mật thú vị về đối thủ của hãng taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng ở Lào: Sự đột phá không tưởng

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) sẽ nhập khẩu 150 ô tô điện VinFast để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Lào Đồng thời, GSM còn kế hoạch mở rộng kinh doanh sang Campuchia trong tương lai gần

Những bí mật thú vị về đối thủ của hãng taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng ở Lào: Sự đột phá không tưởng

GSM dự định mở rộng ra thị trường quốc tế và trở thành một hãng gọi xe có tầm vóc lớn trong khu vực và toàn cầu. Điều này sẽ giúp mang lại sự phổ biến của xe điện cho nhiều người dùng.

Theo kế hoạch, vào năm 2023, GSM sẽ khai trương dịch vụ taxi điện tại Lào, với một đội xe gồm tới 1.000 chiếc VF 5 Plus và VF e34. Ban đầu, GSM sẽ tập trung vào việc phát triển dịch vụ taxi điện, và sau đó mở rộng để cung cấp đầy đủ các dịch vụ liên quan, bao gồm thuê xe điện và các dịch vụ gia tăng như đặt xe theo gói, đặt xe du lịch và cá nhân hóa.

Bên cạnh kinh doanh tự doanh, trong tương lai, công ty GSM Lào cũng sẽ triển khai các hoạt động B2B như bán và cho thuê ô tô điện VinFast, theo mô hình đã thành công tại Việt Nam.

Dịch vụ mới gọi xe của Lào sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty taxi truyền thông và các ứng dụng đặt xe kết nối, tương tự như Grab, be và Gojek tại Việt Nam. Anh Kai Phonseya, người sinh sống tại thủ đô Vientiane, Lào, đã chia sẻ bức ảnh chụp màn hình chính điện thoại, trong đó có tên của một ứng dụng gọi xe nổi bật nhất tại đất nước Triệu Voi - Loca.

Anh Kai Phonseya tuyên bố mình là một khách hàng thường xuyên của Loca tại Vientiane. Anh cho biết rằng giá cả khi đặt xe qua ứng dụng Loca sẽ thấp hơn so với các phương thức đặt xe truyền thống, làm cho mức giá trở nên cạnh tranh hơn. Ngoài ra, anh cũng đánh giá rằng giá cả cho xe truyền thống tại Lào không tuân thủ nguyên tắc, chủ yếu phụ thuộc vào tâm lý của tài xế. Vì lý do này, các ứng dụng như Loca đã được người dân Lào đặt niềm tin và sử dụng.

Những bí mật thú vị về đối thủ của hãng taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng ở Lào: Sự đột phá không tưởng

Loca là dịch vụ gọi xe đột phá có trụ sở tại Vientiane. Được thành lập cách đây 5 năm, Loca hiện đang là dịch vụ taxi hàng đầu trong nước với một đội xe gồm hơn 700 chiếc và hơn 100.000 người dùng.

Tạp chí kinh doanh hàng đầu Forbes đã công nhận rằng, vào năm 2021, công ty Loca là công ty taxi hàng đầu tại Lào, được xếp vào danh sách "Top 100 Châu Á".

Theo công ty, Loca đã đặt mục tiêu giải quyết các vấn đề phổ biến trong ngành dịch vụ taxi. Họ tự hào về tính minh bạch của mình bằng việc áp dụng mức giá tiêu chuẩn và minh bạch cho khách hàng. Hệ thống theo dõi thời gian thực và cung cấp lịch sử chuyến đi cũng được đưa ra để đảm bảo rằng khách hàng luôn biết mình đang trả tiền cho dịch vụ gì.

Trên trang web của mình, Loca giới thiệu họ đứng đầu trong xu hướng "sống xanh và đi lại như người địa phương". Họ cũng tuyên bố sở hữu "đội xe điện lớn nhất tại Lào". Hiện tại, đây là dịch vụ chia sẻ chuyến đi duy nhất được cấp phép có trụ sở tại Lào, với sự lựa chọn vận chuyển thuận tiện, bền vững và thân thiện với môi trường.

"Chúng tôi cam kết với giá cả minh bạch, quy trình lựa chọn tài xế nghiêm ngặt và dịch vụ khách hàng 24/7, đảm bảo an toàn, công bằng về thu nhập cho tài xế và trải nghiệm không gián đoạn cho khách hàng, đồng thời giảm lượng khí thải carbon nhằm một tương lai xanh hơn", thông điệp trên trang web của công ty nói.

Loca thông báo "Đội tài xế của chúng tôi đã trải qua quá trình kiểm tra hồ sơ cẩn thận và được đào tạo đầy đủ để đảm bảo mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Mọi thông tin về tài xế đối tác đều đã được chính quyền địa phương kiểm tra và chỉ tài xế có hồ sơ lái xe không gian lận mới được phép vận hành xe. Đồng thời, xe phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao cấp của Loca trước khi được sử dụng".

Hiện nay, Loca cung cấp bảo hiểm trách nhiệm dân sự với mức bồi thường lên đến 500 triệu kíp Lào (tương đương 600 triệu đồng) cho mỗi chuyến đi, tạo nên sự an tâm và lòng tin cho cả hành khách và tài xế.

Những bí mật thú vị về đối thủ của hãng taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng ở Lào: Sự đột phá không tưởng

Loca cung cấp bảo hiểm lên tới 500 triệu kíp Lào (600 triệu đồng) mỗi chuyến. Ảnh: Loca.

Loca dự kiến mở rộng kinh doanh sang Campuchia

Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào tháng 9/2022, Loca có 80.000 khách hàng đã đăng ký (trong đó, 30% là khách địa phương), sẽ tham gia vào mạng lưới với hơn 600 tài xế và 9.000 thẻ tín dụng đã được thêm vào nền tảng. Gần 30% giao dịch của Loca không sử dụng tiền mặt. Hiện tại, các tài xế của Loca sẵn sàng đón khách 24/24 tại 5 địa phương Lào, bao gồm thủ đô Vientiane.

Trong báo cáo này cũng cho biết, Loca hiện có 31 xe điện và 600 tài xế, đã phục vụ được 150.000km và ghi nhận gần 22.000 chuyến đi. Hãng cũng đã thiết lập hệ thống trạm sạc trên toàn quốc Lào, cho phép khách hàng thanh toán dễ dàng qua ứng dụng.

Theo Khmer Times, Loca - một trong những nền tảng gọi xe lớn nhất Lào, đang có kế hoạch mở rộng hoạt động sang Campuchia. Họ đã hợp tác với Confluences, một công ty tiên phong tại Phnom Penh chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài để thâm nhập vào thị trường địa phương, nhằm thực hiện phần kế hoạch mở rộng của mình.

Động thái mở rộng ở Campuchia xảy ra sau khi dịch vụ thanh toán kỹ thuật số Loca Pay của công ty ra mắt thành công tại Lào vài tháng trước.

The Verge Wall Street Journal Suez không thể tha thứ với Galaxy lại vai trò của họ đã không thể tiến hành giao dịch với Visa, MasterCard, SVF, và vân vân.

Công ty đã thông báo qua một tuyên bố cho biết rằng Confluences sẽ hỗ trợ Loca để tiếp cận thị trường, trong khi nhóm liên doanh của họ cũng đang tìm kiếm quan hệ đối tác để đẩy nhanh quá trình mở rộng ứng dụng tại Campuchia.

Vương quốc này là thị trường đầu tiên của Loca ngoài Lào và đánh dấu bắt đầu quá trình mở rộng khu vực của ứng dụng.

Theo Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Loca, Souliyo Vongdala, trong thông cáo báo chí cho biết, Campuchia là một thị trường hấp dẫn đối với Loca vì chính phủ hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ bền vững, thân thiện với môi trường và sáng tạo.

Ông cho biết: "Với sự hỗ trợ như vậy từ chính phủ Campuchia, dân số đô thị đang ngày càng tăng, doanh thu cũng đang gia tăng và ý thức môi trường được nâng cao. Sự thâm nhập di động và sự phát triển của xã hội không tiền mặt cũng đang diễn ra rất đáng kể. Từ đó, thị trường Khmer mang đến những cơ hội rất lớn."