Những bí mật thú vị về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cỗ siêu máy tính nặng 32kg

Những bí mật thú vị về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cỗ siêu máy tính nặng 32kg

Trong cuộc làm việc đặc biệt với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Huang đã ngạc nhiên mọi người khi nhẹ nhàng nâng lên một cỗ máy tính siêu nặng 32kg

Trong chuyến đi tới Mỹ từ ngày 17 đến 23/9 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Thung lũng Silicon và gặp gỡ các công ty công nghệ hàng đầu. Trong số đó, Thủ tướng đã có cuộc trao đổi ý kiến với ông Jensen Huang, người đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch của Nvidia, về xu hướng phát triển Trí tuệ Nhân tạo trên phạm vi toàn cầu cũng như tiềm năng hợp tác rộng mở giữa Nvidia và Việt Nam.

Dưới đây là bài viết của ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Mỹ) trình bày về cuộc làm việc thú vị này.

NVIDIA được thành lập cách đây 30 năm (1993-2023) và đã đạt được nhiều thành công đáng kể dưới sự lãnh đạo của Jensen Huang. Một trong những thành tựu đáng chú ý là việc biến NVIDIA trở thành công ty sản xuất chip máy tính có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất thế giới, với khoảng 1.100 tỷ USD, gấp 7,5 lần so với Intel (160 tỷ USD).

Trước khi đoàn đến, bạn chỉ khẳng định Phó Chủ tịch tập đoàn sẽ tiếp thủ tướng và đoàn, còn người đồng sáng lập, chủ tịch tập đoàn và giám đốc điều hành Jensen Huang thì gần như không thể, vì lịch trình của ông Jensen đã được lập trước từ rất lâu và rất bận rộn. Mặc dù hiểu được điều đó, nhưng chúng ta không từ bỏ, sẽ nỗ lực và hy vọng.

Khi Thủ tướng và đoàn đến sảnh trung tâm của tòa nhà, bất ngờ Jensen Huang, trong bộ "trang phục thần thánh" gồm áo jacket da và quần bò màu đen, nhanh nhẹn đi bộ từ tầng trên xuống và đến gần Thủ tướng để bắt tay, nói chuyện cởi mở và thể hiện sự thân tình.

Những bí mật thú vị về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cỗ siêu máy tính nặng 32kg

Ảnh: Báo Quốc tế

Về vấn đề trang phục tại Thung lũng Silicon, mỗi ông chủ của các công ty công nghệ lớn ở đây có phong cách ăn mặc riêng, không giống ai. Ví dụ như Mark Zuckerberg của META luôn mặc áo phông và dép tông thần thánh. Trên đường về, khi tôi đang ngồi bên cạnh Thủ tướng, tôi đã đề nghị gặp ông Huang và Thủ tướng đồng ý rằng việc này khó hơn cả việc thu xếp gặp nguyên thủ của nhiều quốc gia.

Trong cuộc trò chuyện đang diễn ra sôi nổi, ông Huang đứng dậy và nhẹ nhàng bê một "cục sắt" (như hình dưới), trông giống một chiếc CPU máy tính nằm ngang, và mời Thủ tướng và một số thành viên trong đoàn nhấc lên. Nhìn vật thể này nhỏ nhắn và ông Huang nhấc nó nhẹ nhàng, có vẻ như nó không nặng. Nhưng thực tế không phải như vậy. Và Thủ tướng đã thành công trong việc nhấc nó ngay lần thử đầu tiên.

Những bí mật thú vị về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cỗ siêu máy tính nặng 32kg

Ảnh: Thông tấn xã

Tuy nhiên, điều đó không phải là một viên sắt, mà là một "siêu máy tính" theo lời giới thiệu của ông Huang. Dù chỉ nặng 70 pounds (khoảng 32kg), chiếc siêu máy tính này có đến 35.000 chi tiết, vượt xa khả năng xử lý thông tin của một cụm máy tính trước đây có thể chiếm cả phòng họp nơi Thủ tướng đang ngồi. Mỗi máy như vậy cũng tiết kiệm năng lượng một cách đáng kinh ngạc và khi được kết nối với nhau, khả năng xử lý thông tin của những siêu máy tính này trở nên vô cùng ấn tượng.

Huang đơn giản và dễ hiểu giải thích rằng cỗ máy này là bộ não của Trí tuệ nhân tạo. Đơn giản là cắm nó vào ổ điện, nạp dữ liệu vào một đầu và khi chạy qua máy tính, nó cho ra Trí tuệ nhân tạo và tiền bạc. Điều đặc biệt là, theo Huang, không có phần mềm nào do con người viết có thể áp dụng cho siêu máy tính này, mà chính nó tự viết phần mềm cho mình!

Những bí mật thú vị về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cỗ siêu máy tính nặng 32kg

Đây chỉ là một trong số rất nhiều sản phẩm và ứng dụng của NVIDIA, là công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất chip trên toàn cầu. Cụ thể,

NVIDIA - thương hiệu hàng đầu về GPU trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực chip đồ họa máy tính và trạm làm việc chuyên dụng.

Với platform CUDA, NVIDIA đã đứng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), đóng góp vào sự phát triển của học máy và AI trong nhiều lĩnh vực đa dạng.

(Note: Please ensure that the translation is accurate as the provided instruction asks to rewrite the content fragment in Vietnamese.

Xe Tự Lái và Robot: NVIDIA DRIVE là một nền tảng AI được NVIDIA phát triển đặc biệt cho xe tự lái, thúc đẩy quá trình thương mại hóa của xe tự hành.

Ray Tracing: Là một đột phá lớn trong lĩnh vực đồ họa, Ray Tracing giúp tạo ra hình ảnh trò chơi và ứng dụng đồ họa thực tế và sắc nét hơn.

Hỗ trợ phát triển và nghiên cứu cộng đồng: NVIDIA chủ động hỗ trợ cộng đồng nghiên cứu trên toàn cầu, không chỉ bằng việc cung cấp phần cứng mà còn qua các dự án như NVIDIA Deep Learning Institute.

Cam kết với môi trường: NVIDIA không chỉ sản xuất những sản phẩm tiết kiệm năng lượng mà còn đầu tư vào việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon.

Đối tác và Hợp tác Quốc tế: NVIDIA đã hợp tác với nhiều công ty hàng đầu và tổ chức nghiên cứu trên toàn cầu, tạo cơ hội để NVIDIA và Việt Nam hợp tác trong tương lai. Ở Ấn Độ, NVIDIA đã có 4.000 kỹ sư, và ở Trung Quốc có 3.000 kỹ sư. Khi Thủ tướng bày tỏ mong muốn có 1.000 kỹ sư Việt Nam làm việc cho NVIDIA, ông Huang ngay lập tức đề xuất con số 40.000!

Ông Huang cũng đã nói rằng ông thích Việt Nam và đồ ăn Việt Nam, và đặc biệt ông đã đề cập đến một nhà hàng ở San Francisco. Ông Huang đã hỏi tôi rằng nhà hàng nào có đồ ăn Việt ngon nhất, và tôi đã trả lời rằng khi ông đi ăn cùng tôi, chúng tôi sẽ lựa chọn đồ ăn Việt mà chúng tôi thích nhất, và nhà hàng sẽ làm theo ý chúng tôi và đó sẽ là nơi có đồ ăn ngon nhất.

Intel giờ mới 'học theo' một công nghệ đột phá từng giúp AMD tạo ra CPU chơi game có hiệu năng hàng đầu thế giới