Thủ tướng bày tỏ tiếc nuối khi thường xuyên bắt gặp phim nước ngoài trên truyền hình

Thủ tướng bày tỏ tiếc nuối khi thường xuyên bắt gặp phim nước ngoài trên truyền hình

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên tiếng về việc phim nước ngoài chiếm ưu thế so với phim Việt trên truyền hình và rạp chiếu, gây xót xa

Trong Hội nghị toàn quốc về phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam diễn ra vào ngày 22/12 tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thảo luận về tình hình hiện tại của ngành công nghiệp văn hóa, các vấn đề tồn tại và nhiệm vụ cũng như các giải pháp cần áp dụng.

Trong quá trình phân tích khó khăn và rà soát vấn đề, Thủ tướng chỉ ra rằng nội dung và hình thức của các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa trong nước hiện nay còn hạn chế, thiếu những tác phẩm lớn và không phản ánh đầy đủ sự phát triển của kinh tế xã hội đất nước, đồng thời một số tác phẩm còn có hiện tượng lệch chuẩn. Điều này khiến chúng dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoại như tình hình kinh tế và dịch bệnh.

Ông dẫn chứng trong lĩnh vực phim ảnh, tác phẩm quốc tế hiện đang chiếm ưu thế, chiếm tới 70% số lượng suất chiếu ở rạp, các kênh truyền hình cũng chủ yếu chiếu phim ngoại. "Tôi cảm thấy tiếc nuối khi mở tivi là thấy toàn phim nước ngoài", Thủ tướng nói. Lãnh đạo cho rằng cần đầu tư vào việc sản xuất các bộ phim có giá trị, đi sâu vào tâm hồn người xem, từ đó mới có thể thu hồi vốn nhanh.

Thủ tướng bày tỏ tiếc nuối khi thường xuyên bắt gặp phim nước ngoài trên truyền hình

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan đã bàn về sức mạnh của văn hóa đối với kinh tế, nông nghiệp và du lịch, cụ thể là sự ảnh hưởng của ngành công nghiệp phim ảnh. Bằng cách trình bày ví dụ về cách Hàn Quốc quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua nhiều bộ phim truyền hình.

Theo ông Hoan, địa điểm quay phim Bản tình ca mùa đông trên đảo Nami và phim trường Nàng Dae Jang Geum đã trở thành những điểm du lịch phổ biến. Ông Hoan nhận định rằng mỗi bộ phim truyền hình Hàn Quốc trung bình quảng cáo khoảng 57 sản phẩm, bao gồm đồ nội thất, mỹ phẩm và công nghệ một cách thông minh. Trong khi đó, những bộ phim sản xuất tại Việt Nam thường chỉ được cảm ơn ở cuối nhưng không ai quan tâm.

Ông Hoan nhấn mạnh rằng đã đến lúc cần phải định vị lại tính giải trí trong ngành công nghiệp văn hóa, và coi văn hóa là yếu tố quan trọng thúc đẩy bán hàng. Người Hàn Quốc đã áp dụng khái niệm "nông nghiệp giải trí", kết hợp giữa nông nghiệp và giải trí để tạo ra một sản phẩm mang lại giá trị thương mại đặc biệt.

"Gần đây, tỉnh Phú Yên đã áp dụng phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh để xây dựng thương hiệu du lịch và đã đạt được một số thành công. Nếu người Cà Mau sử dụng bộ phim Đất rừng phương Nam để quảng bá, tôi tin rằng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn để hiểu. Điều này chứng tỏ sức mạnh của văn hóa", ông Hoan nhấn mạnh.

Thủ tướng bày tỏ tiếc nuối khi thường xuyên bắt gặp phim nước ngoài trên truyền hình

Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan. Ảnh: Nhật Bắc

Đại diện từ khối doanh nghiệp, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng Giám đốc hãng BHD, đã thể hiện mong muốn được Nhà nước hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình sản xuất phim. Bà Hạnh đã đưa ra ví dụ về việc quay một cảnh phim đơn giản tại Bờ Hồ (Hà Nội), nơi mà doanh nghiệp cần phải có khoảng năm, bảy loại giấy phép, được cấp bởi các cơ quan khác nhau như Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Công ty Công viên cây xanh. Trong một ngày, nếu đoàn làm phim quay ở ba địa điểm, mỗi nơi đều cần từng thủ tục như vậy.

Thủ tướng bày tỏ tiếc nuối khi thường xuyên bắt gặp phim nước ngoài trên truyền hình

Bà Ngô Thị Bích Hạnh (trái), Tổng Giám đốc hãng BHD. Ảnh: Nhật Bắc

Bà Hạnh đề xuất mở thêm rạp chiếu phim và phim trường, cần giảm giá hoặc miễn phí thuê đất và giảm tiền điện nước. Bà cũng nêu ý kiến về việc khơi thông vốn vay cho văn hóa, đề nghị Nhà nước có chính sách vay vốn cho doanh nghiệp văn hóa với lãi suất như vay nông nghiệp và xử lý nghiêm vấn đề bản quyền.

Lần đầu tiên tổ chức, hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, có sự tham gia của nhiều cơ quan như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các hội, hiệp hội, tổ chức, đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến văn hóa và các chuyên gia, nghệ sĩ.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã báo cáo về tình hình phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, cho biết Việt Nam đang là quốc gia tầm trung về phát triển công nghiệp văn hóa và còn nhiều tiềm năng phát triển. Đại diện các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Thông tin Truyền thông, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nhà nước, nghệ sĩ cũng đã đóng góp ý kiến, tham luận.

Hà Thu