Phương pháp lãnh đạo độc đáo của CEO công ty nghìn tỷ USD khiến bạn phải kinh ngạc

Phương pháp lãnh đạo độc đáo của CEO công ty nghìn tỷ USD khiến bạn phải kinh ngạc

Huang - CEO công ty nghìn tỷ USD với phong cách quản lý 3 không: Không lập kế hoạch, không báo cáo, không cấp bậc rõ ràng Tạo cơ cấu tổ chức phẳng, có 40 cấp dưới trực tiếp và thúc đẩy thảo luận nhóm Mọi người được đề cao và đánh giá theo đó

Năm nay, Nvidia trở thành công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới, với giá trị vượt quá 1 nghìn tỷ USD. Điều này chủ yếu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, công ty đã kiếm nhiều tiền hơn cả Intel và các tập đoàn công nghệ khác.

Ngạc nhiên thay, CEO Jensen Huang của Nvidia lại có phong cách quản lý độc đáo. Vùng CEO này không sử dụng kế hoạch dài hạn và cho phép cấp dưới báo cáo tự do. Những thông tin này được tiết lộ trong buổi phỏng vấn với phóng viên Joel Hellermark vào đầu năm, mang đến cái nhìn độc đáo về cách ông Huang quản lý công ty khác biệt hoàn toàn.

Huang tạo ra một môi trường giao tiếp khác biệt và duy trì một cơ cấu tổ chức phẳng, với 40 cấp dưới trực tiếp. Huang cũng không ưa các cuộc họp cá nhân, thay vào đó, ông ưa thích thảo luận nhóm để đảm bảo mọi người đều có giá trị và đóng góp từ đầu.

Huang đặc biệt coi trọng việc học hỏi liên tục và luôn cập nhật với những xu hướng và cải tiến mới nhất trong ngành.

Phương pháp lãnh đạo độc đáo của CEO công ty nghìn tỷ USD khiến bạn phải kinh ngạc

CEO Jensen Huang - người sáng lập thành công Nvidia, công ty đã gia nhập CLB nghìn tỷ USD

Để đạt được thành tựu đáng kinh ngạc này, Huang đã tụ họp xung quanh mình những cá nhân sở hữu kiến thức chuyên môn và sẵn lòng chia sẻ. Ở Nvidia, không hạn chế cuộc họp theo cấp bậc hay chức danh. Theo Huang, mọi thành viên, từ Phó Chủ tịch cho đến nhân viên cấp thấp, đều được truy xuất đến mọi thông tin và có thể tham gia vào bất kỳ cuộc họp nào.

Triết lý của Huang xoay quanh ý tưởng rằng tại sao chúng ta lại giới hạn thông tin ở một số người được chọn khi cần đưa ra một định hướng hoặc quyết định chiến lược?

Huang tỏ vẻ băn khoăn và hỏi: "Nếu có định hướng chiến lược, tại sao lại chỉ nói với một người?"

"Bạn chia sẻ định hướng chiến lược và cách xây dựng con đường tương lai với mọi người. Khi đến thời điểm đó, tôi sẽ gửi thông tin đến mọi người cùng một lúc hoặc thông qua việc nói chuyện trực tiếp. Sau đó, mọi người sẽ phản hồi và chúng ta sẽ cùng nhau cải tiến."

Qua việc chia sẻ định hướng chiến lược của công ty với mọi người, Huang đã tạo ra sự thu hút các ý kiến đa dạng. Phương tiện tiếp cận tập thể này được thiết kế để tận dụng trí tuệ và chuyên môn của toàn bộ tổ chức, tạo ra những chiến lược tỉ mỉ và cân nhắc. Khi nói đến chiến lược, Nvidia luôn đi theo con đường riêng của mình.

Với quan điểm lập kế hoạch, Huang tin rằng kế hoạch dài hạn quá cứng nhắc có thể gây hạn chế. Vì thế, ông không đặt ra kế hoạch dài hạn hay ngắn hạn.

Thay vào đó, Nvidia sử dụng một cách tiếp cận linh hoạt, liên tục đánh giá lại chiến lược dựa trên tình hình thị trường và sự phát triển không ngừng trong kinh doanh, theo Huang. Điều này đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nơi khả năng thích ứng có thể là một lợi thế quan trọng. Huang nói: "Chúng tôi không tuân thủ một hệ thống lập kế hoạch định kỳ. Lý do là vì thế giới là một sinh vật sống và thay đổi. Vì thế, chúng tôi chỉ thực hiện lập kế hoạch liên tục; không có kế hoạch 5 năm, không có kế hoạch 1 năm, không có kế hoạch - chỉ có những gì chúng tôi đang có và đang làm."

Để tiếp tục quá trình ra quyết định nhanh chóng và cập nhật tình hình thực tế, Huang đã từ bỏ việc đọc các báo cáo về tình trạng công ty.

Ông ấy cảm thấy rằng khi nhận được bản cập nhật, thông tin thường bị mất đi "sự thực tế cơ bản" (bản chất ban đầu và tính chính xác).

Để chống lại thực trạng này, Huang khuyến khích tất cả nhân viên gửi email với "năm ý tưởng hàng đầu" mà họ nghĩ đến ngay lập tức. Hàng sáng, ông dành thời gian để đọc khoảng 100 email này, đảm bảo nhận thông tin chi tiết thực tế về công ty.

Hãy suy nghĩ sáng tạo, thoát khỏi sự thông thường của thị trường.

Huang đã cho biết rằng sứ mệnh cốt lõi của Nvidia là giải quyết những thách thức vượt ra ngoài khả năng hiện tại, vượt qua giới hạn của máy tính thông thường thay vì chỉ giải quyết các vấn đề điện toán thông thường.

Huang cũng tin tưởng vào việc rời bỏ các lĩnh vực thịnh hành và phổ biến. Đó chính là lý do tại sao Nvidia đã rút khỏi thị trường SoC dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng một vài năm trước đây. Huang cho rằng cách tiếp cận này thúc đẩy sự tiến bộ công nghệ và làm cho Nvidia khác biệt so với các đối thủ.

Tuy nhiên, việc đưa ra những quyết định không tuân theo tiêu chuẩn hoặc các kịch bản đã được đặt ra có thể gặp khó khăn.

Thay vì tuân theo các quy tắc đã được định sẵn, Huang đã đề xuất phân tách vấn đề thành những nguyên tắc cơ bản và xây dựng các giải pháp từ đó. Ông cho biết phương pháp này khuyến khích sự sáng tạo và thường dẫn đến các giải pháp đột phá mà phương pháp truyền thống có thể bỏ qua.

Mặt khác, Huang tin vào trực giác của mình để 'đưa ra quyết định chính xác vào thời điểm thích hợp'.

Huang miêu tả cấu trúc tổ chức của Nvidia có ba mục tiêu chủ yếu: thu hút nhân tài hàng đầu trong ngành, hoạt động với một đội ngũ tinh gọn và hiệu quả, đồng thời đảm bảo rằng thông tin được truyền tải nhanh chóng và hiệu quả trong toàn công ty.

Các phong cách quản lý khác nhau đều có ưu điểm riêng, nhưng cũng đồng thời đi kèm với nhiều sự đánh đổi. Thông thường, chúng ta không thể nhìn thấy mặt của những đánh đổi này chỉ bằng cách mô tả một chiều. Tuy nhiên, phong cách quản lý độc đáo của Huang được thiết kế để giữ được tính linh hoạt lớn, đặc biệt thích hợp cho việc khởi nghiệp. Điều này trái ngược hoàn toàn với cách quản lý phân cấp cứng nhắc trong các công ty lớn, khi họ thường bị vướng vào kiểu quản lý nội bộ và dần trở nên trì trệ.

Nvidia đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhờ vào sự bùng nổ của thị trường GPU. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là cách quản lý này sẽ hoạt động như thế nào khi công ty mở rộng lớn hơn và liệu CEO Huang có thể nhân rộng được cách tiếp cận này hay không.

Tham khảo Tomshardware

Samsung chuẩn bị thực hiện một động thái mạnh tay khiến giá bán ổ SSD 'hết rẻ'