Thủ tướng Việt Nam hiện diện tại Mỹ, khám phá cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Việt Nam hiện diện tại Mỹ, khám phá cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ, tại New York, để thảo luận và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ sáng tạo Việt Nam

Thủ tướng Việt Nam hiện diện tại Mỹ, khám phá cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đổi mới sáng tạo, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho đổi mới sáng tạo, xây dựng Quỹ đổi mới sáng tạo, hướng tới xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (thuộc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia) được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành lập với mục tiêu kết nối các chuyên gia khoa học-công nghệ Việt Nam hàng đầu trên thế giới với các nhu cầu thực tiễn trong nước nhằm thu hút và tận dụng hiệu quả nguồn tri thức phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập ngay sau chuyến thăm làm việc tại Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 5/2022.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, khi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thành lập mạng lưới trí thức, tài năng Việt Nam cách đây 5 năm, chỉ có 100 nhân tài công nghệ. Hiện nay, mạng lưới đã mở rộng đến 2.000 người ở 8 địa điểm trên toàn thế giới, trong đó có 2 mạng lưới tại Hoa Kỳ (bờ Đông và bờ Tây), bao gồm các nhân tài công nghệ, tài chính, luật, quản trị và các lĩnh vực quan trọng khác.

Theo Bộ trưởng, theo số liệu thống kê của World Bank, chỉ có 12 quốc gia hiện tại đã vượt qua được bẫy thu nhập trung bình. Để đạt được thành công này, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội đến từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cải tổ kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, và phát triển một cách nhanh chóng, bền vững. Điều này sẽ dựa trên sự ứng dụng của khoa học công nghệ, việc đổi mới trong sáng tạo, và tận dụng các nguồn lực văn hóa và sức mạnh của người dân Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam hiện diện tại Mỹ, khám phá cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo

Thủ tướng hy vọng rằng các thành viên trong mạng lưới sẽ tiếp tục đoàn kết, tạo động lực và truyền cảm hứng cho việc đổi mới sáng tạo cho tất cả mọi người xung quanh. Họ sẽ cống hiến cho quê hương và đất nước. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng nhận định rằng thế giới đang trải qua giai đoạn điều chỉnh quan trọng, đồng thời mang đến nhiều thách thức và cơ hội. Vì vậy, để đáp ứng thách thức này và khai thác cơ hội, chúng ta cần thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và thiết lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Chúng tôi sẽ áp dụng phương châm "đuổi kịp, tiến cùng và vượt lên" trong các lĩnh vực khác nhau. Sau cuộc làm việc, ông Cường Đỗ, nguyên Giám đốc Chiến lược toàn cầu của Samsung, đã đồng ý trở thành cố vấn chiến lược cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong lĩnh vực bán dẫn và y tế.

Tại cuộc họp làm việc, thành viên của mạng lưới đã chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất ý tưởng, chương trình và kế hoạch để mở rộng mạng lưới, thu hút nguồn lực mạnh mẽ hơn từ mạng lưới, củng cố quan hệ giữa cộng đồng trí thức ở Hoa Kỳ và quê nhà Việt Nam, đồng thời đưa ra các gợi ý về chính sách phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao, ngành mới nổi.

Thủ tướng Việt Nam hiện diện tại Mỹ, khám phá cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến nay, mạng lưới đã mở rộng đến 2.000 thành viên tại 8 địa điểm trên toàn thế giới, bao gồm 2 mạng lưới ở Hoa Kỳ (Bờ Đông và Bờ Tây), với các thành viên là chuyên gia kỹ thuật, tài chính, luật, quản trị và các lĩnh vực quan trọng khác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nghe các ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, chúng ta được tự hào vì hiện tại đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế chưa từng có. Thủ tướng cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Việt Nam và Hoa Kỳ tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện sau những khó khăn và thành công trong quan hệ hai bên. Chúng ta đã vượt qua rào cản lớn và hướng tới tương lai, biến địch thành bạn, đưa quan hệ hai nước trở thành một hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng sau chiến tranh.

Thủ tướng cũng rất ấn tượng với các ý kiến tại cuộc gặp, cho thấy tinh thần tự lực, tự cường. Trong tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, Hoa Kỳ cũng khẳng định ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Nhắc lại mục tiêu phát triển đất nước cho giai đoạn 2030 và 2045, Thủ tướng nhấn mạnh rằng để đạt được mục tiêu đó, mỗi người cần cống hiến và đóng góp, tiếp tục truyền thống của cha ông với phương châm "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

Thủ tướng Việt Nam hiện diện tại Mỹ, khám phá cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo

Các thành viên của mạng lưới sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra ý tưởng, chương trình và kế hoạch để mở rộng mạng lưới và tận dụng mạnh mẽ nguồn lực từ đó, cùng nhau củng cố mối quan hệ giữa cộng đồng trí thức tại Hoa Kỳ với quê hương Việt Nam... - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, cả người Việt Nam ở trong và ngoài nước đều có điểm chung, đó là con cháu của dân tộc này, mang trái tim và máu cùng Việt Nam. Dù ở bất kỳ nơi nào, chúng ta đều hướng về quê hương và trong bối cảnh hiện tại, chúng ta đều có thể đóng góp cho đất nước.

Thủ tướng cũng chia sẻ về những yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển đất nước, đồng thời đề cập đến những hướng đi quan trọng và những thành tựu đáng chú ý trong phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, ngoại giao và hội nhập. Thủ tướng nhấn mạnh rằng chúng ta phải luôn giữ tinh thần đổi mới sáng tạo, bởi nguồn lực của chúng ta nảy sinh từ tư duy và nhận thức, động lực bắt nguồn từ việc đổi mới và sáng tạo, và sức mạnh của chúng ta đến từ nhân dân và doanh nghiệp.

Đánh giá cao việc thiết lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân. Thủ tướng nhấn mạnh rằng để đảm bảo sự phát triển bền vững của mạng lưới này, việc "cân bằng lợi ích và chia sẻ rủi ro" là điều quan trọng, nhằm hướng tới mục tiêu mang lại lợi ích thực tế cho các thành viên và các bên tham gia. Đổi mới sáng tạo phải dựa trên thực tế và đem lại hiệu quả cao hơn, đồng thời cần có một sự đánh giá cân đối. Đổi mới sáng tạo là một xu hướng toàn cầu, vì vậy, việc thực hiện sự đoàn kết cả quốc tế và trong nước là rất cần thiết để tạo ra sức mạnh.

Thủ tướng Việt Nam hiện diện tại Mỹ, khám phá cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo

Người Việt Nam, bất kể ở bất kỳ đâu trên thế giới, đều có một điểm chung, đó là tình yêu quê hương. Chúng ta đều mang trái tim và dòng máu Việt Nam, và luôn hướng về đất nước. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề xuất tập trung thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trong mạng lưới, nhằm phát triển các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ và lĩnh vực hạ tầng (bao gồm cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, hạ tầng số), lĩnh vực giáo dục-đào tạo; đồng thời làm mới và phát triển văn hóa công nghiệp cũng như phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng khẳng định rằng Đảng, Nhà nước luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đổi mới sáng tạo, tiếp tục cải tiến thể chế, cơ chế và chính sách để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, và xây dựng Quỹ đổi mới sáng tạo, nhằm thiết lập một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Thủ tướng mong muốn các thành viên trong mạng lưới tiếp tục tương tác, tạo động lực và truyền cảm hứng cho những người xung quanh, đồng thời cống hiến cho quê hương và đất nước.

Hãng xe Trung Quốc đăng ký bản quyền công nghệ nhiều gấp 16 lần Tesla: Elon Musk đang mất dần tính sáng tạo?