Những ảnh hưởng của việc nâng mũi tới sức khỏe bạn chưa biết

Những ảnh hưởng của việc nâng mũi tới sức khỏe bạn chưa biết

Nâng mũi có thể gây tác động lớn đến sức khỏe trong tương lai Bài viết này sẽ tập trung vào những tai biến tiềm ẩn khi nâng mũi, thời gian hiệu quả của quá trình này và những lưu ý quan trọng cần biết trước khi quyết định nâng mũi

1. Những tai biến có thể gặp phải khi nâng mũi‏

Nâng mũi là một phương pháp để tạo độ cao, hình dáng và đường cong cho mũi. Có nhiều cách thức nâng mũi như phẫu thuật nâng mũi cấu trúc sử dụng chất liệu nhân tạo hoặc tận dụng sụn sườn, nâng mũi bằng chỉ hoặc tiêm filler. Tuy nhiên, phương pháp nâng mũi bằng chỉ và filler không mang lại kết quả thẩm mỹ tối ưu và có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng.

Các biến chứng có thể xảy ra khi nâng mũi bao gồm:

- Nhiễm khuẩn: Đây là tình trạng phổ biến nhất sau phẫu thuật, xảy ra khi quá trình phẫu thuật không tuân thủ đầy đủ quy trình vô trùng, vô khuẩn trong phòng mổ, bao gồm dụng cụ phẫu thuật, tay của nhân viên phẫu thuật, và các vật liệu ghép như sụn và mảnh ghép nhân tạo. Khi bị nhiễm khuẩn, mũi sẽ bị sưng, nóng, đỏ và đau, thường xuất hiện trong vòng 3-5 ngày sau khi phẫu thuật.

- Sự co rút và biến dạng của mũi: Khi quá trình nâng mũi được thực hiện bởi những người không có đủ kỹ năng, có thể dẫn đến mũi bị hếch, nghiêng về một bên, lỗ mũi không cân đối, đầu mũi quá to, và trụ mũi lệch. ThS.BS. Hoàng Mạnh Ninh đã ghi nhận nhiều trường hợp mũi bị biến dạng sau khi thực hiện quá trình ghép quá nhiều sụn (bao gồm sụn tai, vách ngăn và mảnh ghép nhân tạo).

- Lộ sống mũi, đầu mũi sưng và đỏ: Đây là một biến chứng muộn, thường xảy ra sau khi nâng mũi trong nhiều năm. Nguyên nhân là do bác sĩ không đánh giá đúng độ dày mỏng của da và gây áp lực lớn lên mô mềm và da mũi khi đặt sụn ghép. Sử dụng sụn ghép kém chất lượng cũng có thể gây ra tình trạng này.

- Hoại tử mũi: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất, do thiếu máu nuôi. ThS.BS. Hoàng Mạnh Ninh cho biết, trong tháng này, ông đã tiếp nhận một trường hợp bị hoại tử toàn bộ vùng da mũi và trán sau khi tiêm filler để nâng mũi. Trường hợp hoại tử cần được cấp cứu ngay lập tức, nếu không sẽ cần thời gian lâu để chăm sóc và ghép da lại.

‏2. Hiệu quả nâng mũi thường duy trì bao lâu?‏

‏Hiệu quả của việc nâng mũi bằng can thiệp phẫu thuật sẽ tùy thuộc vào phương pháp được lựa chọn. Thông thường, sau khi thực hiện can thiệp, người nhận nâng mũi có thể trải qua một kỳ thời gian từ 7 đến 10 năm để duy trì hiệu quả nâng mũi. Trong trường hợp sử dụng sụn sườn làm chất liệu, hiệu quả có thể được bảo tồn mãi mãi, trong khi sử dụng chất liệu nhân tạo thường có một thời hạn sử dụng hạn chế.‏

Những ảnh hưởng của việc nâng mũi tới sức khỏe bạn chưa biết

‏Nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, việc nâng mũi có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.‏

‏3. Những lưu ý khi nâng mũi‏

‏Theo ThS.BS. Hoàng Mạnh Ninh, hiện nay có nhiều địa chỉ thẩm mỹ quảng cáo phương pháp nâng mũi "không xâm lấn" với mức chi phí hợp lý, nhằm thu hút sự quan tâm của phái đẹp. Vì vậy, khi có ý định nâng mũi, mọi người cần tìm hiểu kỹ về phương pháp thực hiện, lựa chọn cơ sở uy tín và được Bộ Y tế cấp phép hoạt động. Hơn nữa, đội ngũ bác sĩ cần có chứng chỉ hành nghề, trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm xử lý trong trường hợp khẩn cấp‏.

‏Trong vài năm gần đây, xuất hiện nhiều cơ sở "chui" không có giấy phép, ngay cả không có bác sĩ, vì vậy khi thực hiện thẩm mỹ không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến biến chứng, thậm chí khi thực hiện những thủ thuật "không xâm lấn" như tiêm filler. ‏

Nếu người không có chuyên môn và không được đào tạo bài bản, không hiểu về giải phẫu, có thể tiêm chất filler vào các mạch máu và gây tắc nghẽn, gây tổn thương lâu dài cho mắt, thậm chí có thể làm mất thị lực.

Ngoài ra, với người chưa được đào tạo đúng về liều lượng chất gây tê, có thể gây ra sự quá liều và ngộ độc. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp gây sốc thuốc trong quá trình gây tê mà không được xử lý kịp thời, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.