Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Đất Rừng Phương Nam: Một dự án đầu tư lớn nhưng không thể giành giải tại LHP Việt Nam lần thứ 23, trong khi Tro Tàn Rực Rỡ vinh dự nhận giải Bông sen Vàng

Lễ trao giải LHP Việt Nam lần thứ 23 diễn ra vào tối ngày 25/11 đã kết thúc với sự vươn lên của bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, giành được 5 giải thưởng quan trọng, vượt qua 15 đối thủ khác. Trong khi đó, bộ phim Đất Rừng Phương Nam lại không có được bất kỳ giải thưởng nào, thu hút nhiều ý kiến tiếc nuối vì một tác phẩm được đầu tư lớn nhưng không thu hút sự chú ý từ các giải thưởng.

Kết quả Cuộc Thi LHP Việt Nam năm nay thật sự không bất ngờ, vì khán giả hoàn toàn có thể đoán được những người chiến thắng thông qua các giải thưởng đã nhận trước đó, đặc biệt là Cánh diều 2023.

Trong số 16 tác phẩm dự thi năm nay, các phim Em Và Trịnh, Tro Tàn Rực Rỡ, Nhà Bà Nữ, Con Nhót Mót chồng... đều được đánh giá cao, đã nhận được nhiều giải thưởng lớn và nhỏ.

Chỉ có một vài dự án mới ra mắt như Đất Rừng Phương Nam, Người Vợ Cuối Cùng, được kỳ vọng cạnh tranh ở hạng mục phụ như âm nhạc, kỹ xảo… Điều này khiến các giải thưởng của LHP Việt Nam không thực sự hấp dẫn.

Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Dự đoán của nhiều người cho rằng Tro Tàn Rực Rỡ sẽ thắng Bông sen Vàng

Trước đó, Tro Tàn Rực Rỡ đã đoạt giải cao nhất tại LHP ba lục địa ở Pháp và cũng đã nhận Cánh diều vàng năm 2023. Vì vậy, việc phim tiếp tục được gọi tên tại hạng mục cao nhất của LHP Việt Nam là điều dễ hiểu.

Dự ánd của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không chỉ giành giải thưởng Bông sen Vàng mà còn đoạt giải ở các hạng mục đạo diễn, quay phim, và âm nhạc. Đồng thời, diễn viên Lê Công Hoàng cũng nhận giải Nam phụ xuất sắc.

Việc đưa các bộ phim trong 2 năm gần đây vào danh sách đề cử cũng làm giảm đi sự hấp dẫn của các hạng mục. Ví dụ, việc bộ phim "Em Và Trịnh" thắng giải Bông sen Bạc hay diễn viên Bùi Lan Hương thắng giải Nữ phụ xuất sắc cũng không còn nhận được sự quan tâm từ khán giả.

Với hạng mục phim được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn), Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đã gây bất ngờ khi giành giải thưởng. Mặc dù không được đánh giá cao về nội dung và doanh thu cũng kém hơn so với một số đối thủ khác, bộ phim vẫn xuất sắc giành chiến thắng.

Những yếu tố nêu trên khiến kết quả của LHP Việt Nam khá ổn định. Tuy nhiên, một số ý kiến vẫn bày tỏ sự tiếc nuối về việc một số tác phẩm không đoạt giải, điển hình là sự trắng tay của Đất Rừng Phương Nam.

Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Dù được đầu tư mạnh, Đất Rừng Phương Nam không thắng bất kỳ giải nào tại LHP Việt Nam

Dự án này có thể nói là gây ra rất nhiều tranh cãi từ khi công bố cho đến khi diễn ra LHP Việt Nam lần thứ 23. Ê-kíp liên tục gặp phải những tranh luận xoay quanh nội dung, trang phục, và yếu tố lịch sử…

Thậm chí, Cục Điện ảnh đã phải tiến hành thẩm định lại bộ phim, nhà sản xuất cũng phải chỉnh sửa lại một số chi tiết và lời thoại trong phim để khắc phục các sai sót.

Dự án có vốn đầu tư lớn, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Hồng Ánh, Trấn Thành, Tuấn Trần, Mai Tài Phến... được đánh giá là bom tấn của điện ảnh Việt Nam. Trung bình mỗi năm, khán giả chỉ có thể được xem 1-2 tác phẩm như vậy.

Tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vượt trội hơn rất nhiều phim Việt về mặt hình ảnh, âm thanh và kỹ xảo. Trước khi ra mắt, nhiều chuyên gia đã đánh giá cao dự án này và cho rằng đây là một làn gió mới trong điện ảnh Việt Nam.

Ngay cả khi tác phẩm đối mặt với sự phản đối từ khán giả, nhiều người vẫn ủng hộ và cho rằng dự án không nên bị đối xử tệ như vậy. Phim Đất Rừng Phương Nam đã được đề cập trong phiên thảo luận tại Quốc hội với những ý kiến tích cực và đầy tình cảm. Có lẽ phim nghệ thuật vẫn có tương lai.

Chiến thắng của Tro Tàn Rực Rỡ và thất bại của Đất Rừng Phương Nam cho thấy sự đối lập rõ ràng giữa phim thương mại và nghệ thuật.

Việc tác phẩm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được gọi tên cho thấy phim nghệ thuật vẫn được hoan nghênh tại Việt Nam.

Nhìn thấy điều gì từ việc thất bại của Đất Rừng Phương Nam

Khi được phát hành, Tro Tàn Rực Rỡ không đạt được doanh thu ấn tượng nhưng phản hồi từ phía khán giả lẫn giới chuyên môn đều rất tích cực. Phần lớn đánh giá cho rằng đây là một trong những bộ phim Việt hay nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Trái ngược với điều đó, từ một dự án được giới chuyên môn ca ngợi và thu hút sự quan tâm của khán giả, Đất Rừng Phương Nam gần như bị "bỏ quên" trong các liên hoan phim.

Nếu tác phẩm không phải đối mặt với những tranh cãi không cần thiết, chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý và thành công hơn. Doanh thu của phim vẫn thấp hơn dự đoán ban đầu, chỉ đạt 139 tỷ đồng.

Có thể LHP Việt Nam đã bỏ qua dự án của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng để đảm bảo an toàn cho chính mình. Nếu phim này được công bố, chắc chắn sẽ gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.

Kết quả cuối cùng, Đất Rừng Phương Nam vẫn chỉ là một bộ phim thương mại, được tạo ra để thu hút khán giả và tạo doanh thu cho nhà sản xuất. Những tác phẩm như vậy sẽ dần bị lãng quên khi hàng loạt bộ phim thương mại khác xuất hiện mỗi năm.