Nhận biết chính xác 3 dấu hiệu đặc biệt tại âm đạo nghi ngờ ung thư cổ tử cung

Nhận biết chính xác 3 dấu hiệu đặc biệt tại âm đạo nghi ngờ ung thư cổ tử cung

3 dấu hiệu bất thường ở âm đạo đối với ung thư cổ tử cung có thể bị bỏ qua Nhưng nếu phát hiện sớm, triệu chứng như đau vùng chậu, chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường có thể giúp phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung kịp thời

1. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung dễ bị bỏ qua

Theo các chuyên gia y tế, ung thư cổ tử cung là một căn bệnh có thể gây tử vong. Tuy nhiên, nếu khám sàng lọc và phát hiện được ở giai đoạn sớm, tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này có thể giảm đáng kể.

Rất nhiều phụ nữ không nhận thấy các bất thường hoặc không chủ quan trong việc đi khám khi các dấu hiệu cảnh báo bắt đầu xuất hiện.

Các dấu hiệu ban đầu của ung thư cổ tử cung có thể không rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn vì chúng tương tự với những dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt không đều, nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu...

Trong giai đoạn đầu, khối u ác tính xuất hiện trong cổ tử cung. Sau đó, nó có thể bắt đầu xâm lấn các bộ phận khác của cơ thể như gan, bàng quang, âm đạo và trực tràng. Trong giai đoạn sớm, ung thư cổ tử cung thường không có dấu hiệu nhưng khi nó lây lan đến các mô lân cận có thể gây ra đau vùng chậu, chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường.

2. Biểu hiện bất thường ở âm đạo cần chú ý

- Có hiện tượng chảy máu âm đạo không bình thường: Một số phụ nữ cho rằng chảy máu âm đạo có thể là kết quả của một số vấn đề thông thường như rối loạn kinh nguyệt hoặc rong kinh. Nhưng thực tế, đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung. Thường xảy ra khi ung thư đã lan tỏa sang các mô xung quanh.

Vì vậy, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu chảy máu không bình thường nào, chị em cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. Dấu hiệu này có thể xuất hiện sau quan hệ tình dục, khi đi khám phụ khoa, trong thời kỳ mãn kinh hoặc khi chảy máu gây ra cảm giác mệt mỏi và chóng mặt.

- Dịch tiết âm đạo không bình thường: Mặc dù dịch tiết âm đạo là một phần tự nhiên, nhưng nếu bạn gặp phải loại dịch tiết có tính chất khác thường, có thể đây là một dấu hiệu đáng lo ngại về ung thư cổ tử cung.

Ở phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung, thường sẽ xuất hiện một loại dịch tiết có mùi hôi và có màu hồng, nâu, hoặc chứa huyết. Sự xuất hiện của các khối u nhiễm trùng trong âm đạo cũng có thể làm cho dịch tiết trở nên có mùi hôi. Nếu dịch tiết mà bạn liên tục thấy có màu nhạt, nâu hoặc chứa máu, hãy đi khám ngay mà không nên chần chừ.

- Đau khi quan hệ tình dục: Khi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn nặng, phụ nữ mắc bệnh này có thể trải qua một cảm giác đau rất khó chịu trong quá trình quan hệ tình dục. Cơn đau này chủ yếu xuất phát từ sự phát triển của khối u trong và xung quanh các cơ quan sinh sản. Điều này có thể ảnh hưởng đến cả ham muốn và gây đau trong quan hệ tình dục.

3. Làm gì khi có dấu hiệu nghi ngờ ung thư cổ tử cung?

Theo BSCKI. Hoàng Trọng Điểm, chuyên gia chuyên khoa Ung bướu, ngoài việc tiếp tục quan sát các dấu hiệu bất thường ở âm đạo, còn có một số biểu hiện khác cũng là tín hiệu cảnh báo cho sự phát triển ung thư cổ tử cung như: cảm giác đau tức ở vùng bụng dưới, đau ở khu vực xương chậu, xuất hiện máu trong nước tiểu và phân, mệt mỏi, giảm cân mà không rõ nguyên nhân…

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào như vậy, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để làm các xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán chính xác. Trong trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp dựa trên giai đoạn bệnh, tình trạng tổng quát của bạn, và sự tổn thương tại vùng bệnh.

Ngày nay, có nhiều phương pháp điều trị mới đã được áp dụng để giúp chữa trị căn bệnh này hiệu quả. Do đó, việc được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ đem lại kết quả tốt và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Phương pháp tốt nhất để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là thực hiện các xét nghiệm sàng lọc thường xuyên tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Nhận biết chính xác 3 dấu hiệu đặc biệt tại âm đạo nghi ngờ ung thư cổ tử cung

Cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là làm các xét nghiệm tầm soát.

Xem thêm video đang được quan tâm