Bạn có biết 3 đặc điểm đáng ngờ cho thấy sai sót trong cơ thể đang gợi ý nguy cơ ung thư cổ tử cung?

Bạn có biết 3 đặc điểm đáng ngờ cho thấy sai sót trong cơ thể đang gợi ý nguy cơ ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh thường gặp ở phụ nữ Bài viết này tập trung vào 3 tín hiệu đáng chú ý nhất để phát hiện sớm ung thư này

Cổ tử cung là một phần của tử cung, nối tiếp với âm đạo, được bao phủ bởi một lớp mô mỏng chứa nhiều tế bào. Ung thư cổ tử cung xảy ra do sự phát triển không bình thường và mất kiểm soát của các tế bào trong cổ tử cung. Các tế bào này phát triển nhanh chóng và hình thành thành khối u trong cổ tử cung.

Bạn có biết 3 đặc điểm đáng ngờ cho thấy sai sót trong cơ thể đang gợi ý nguy cơ ung thư cổ tử cung?

Đa số các trường hợp ung thư cổ tử cung thường được phát hiện muộn và dẫn đến tử vong. (Ảnh minh họa)

3 dấu hiệu sớm nhất của ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung đứng thứ hai về mức độ phổ biến trong số phụ nữ trên toàn cầu, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ sau ung thư vú. Mỗi năm, có hơn 500.000 trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung và khoảng 250.000 phụ nữ mất mạng vì căn bệnh này. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, dự đoán vào năm 2030, số ca mắc ung thư cổ tử cung trên toàn cầu sẽ tăng lên 700.000 và số người tử vong sẽ là 400.000. Đáng chú ý, ung thư cổ tử cung đang trẻ hóa nhanh chóng, chiếm khoảng 20-25% các trường hợp mắc bệnh trong độ tuổi từ 20-30.

Bệnh ung thư cổ tử cung gây tử vong cao ở phụ nữ, đặc biệt là do bệnh thường tiến triển một cách âm thầm, khó nhận biết và thường bị nhầm lẫn với các vấn đề nhỏ khác liên quan đến sức khỏe phụ khoa. Đa số bệnh nhân đến khám và chữa trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nhờ nhận biết sớm các dấu hiệu và chẩn đoán ung thư cổ tử cung kịp thời, căn bệnh này có thể được chữa khỏi ở giai đoạn đầu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu ung thư cổ tử cung được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 95%. Ngược lại, nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi đã lây lan xa, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ còn 10%. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chị em phụ nữ cần lưu ý đặc biệt đến 3 triệu chứng sớm nhất của ung thư cổ tử cung sau đây:

1. Xuất huyết âm đạo không bình thường

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm. Nó xảy ra khi niêm mạc cổ tử cung bị biến đổi hoặc tạo thành khối ung thư, lan sang các mô lân cận, tạo ra mạch máu mới và dễ vỡ, dẫn đến chảy máu.

Tình trạng chảy máu âm đạo không bình thường có thể xảy ra giữa các kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục, sau mãn kinh, sau đi vệ sinh hoặc sau khám phụ khoa. Mức độ chảy máu có thể khác nhau ở từng người, thường là máu đỏ sắc, có lượng ít hoặc nhiều, không đều, có thể tự ngừng nhưng sau đó tái phát và tần suất tăng dần.

Dịch chất máu trong âm đạo không bình thường

Biến đổi không đáng kể trong chất dịch âm đạo có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư cổ tử cung. Điều này bao gồm sự thay đổi bất ngờ trong lượng dịch hay đặc hơn thường xuyên trong một số ngày, hoặc có mùi khó chịu, hôi hoặc thay đổi màu sắc sang xanh hoặc vàng. Trong các trường hợp ung thư phát triển nhanh, cũng có thể xuất hiện chất dịch kèm theo máu hoặc mủ.

Bạn có biết 3 đặc điểm đáng ngờ cho thấy sai sót trong cơ thể đang gợi ý nguy cơ ung thư cổ tử cung?

Hãy kiểm tra dịch tiết và kinh nguyệt thường xuyên để không bỏ lỡ dấu hiệu ung thư cổ tử cung (Ảnh minh họa).

Dấu hiệu này thường đi kèm với đau bụng dưới âm ỉ hoặc/và rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề phụ khoa khác. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa phụ sản để tìm hiểu nguyên nhân.

Đau ở khu vực xương chậu và lưng dưới là một biểu hiện phổ biến của ung thư cổ tử cung, nhưng nhiều người phụ nữ lại dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác không đáng lo ngại.

Nguyên nhân là do sự ảnh hưởng của quá trình hình thành và phát triển khối u trong tử cung. Khối u này tạo áp lực và gây trở ngại cho sự cung cấp oxy đến các tế bào. Điều này dẫn đến sự rối loạn tuần hoàn, thiếu máu và sự tích tụ máu. Một nguyên nhân khác có thể là do sự lan rộng của tế bào ung thư đến xương chậu. Do đó, nếu chị em gặp đau xương chậu hoặc lưng dưới mà không liên quan đến kỳ kinh, cần đặc biệt lưu ý.

Các cơn đau có thể từ nhẹ đến cực kỳ đau nhức, tập trung ở một vị trí trong khu vực xương hông sau đó lan rộng hoặc có thể xuất hiện đồng thời ở bất kỳ vùng nào trong xương hông.

Ở giai đoạn muộn, tức là khi tế bào ung thư đã lan rộng tới xương chậu hoặc ít nhất đã phát triển tới giai đoạn 2 hoặc 3, cơn đau này sẽ rất khủng khiếp. Đau càng trở nên cấp tốc vào ban đêm, kèm theo cảm giác nhức nhối, có thể có sốt nhẹ và đau khi đi tiểu. Nhưng hãy nhớ loại trừ trường hợp chấn thương hoặc mắc bệnh xương khớp nhé!

Bạn có biết 3 đặc điểm đáng ngờ cho thấy sai sót trong cơ thể đang gợi ý nguy cơ ung thư cổ tử cung?

Đau thắt lưng lạ lùng cũng là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, đau bụng dưới âm ỉ mà không liên quan đến kỳ kinh nguyệt cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Nếu bạn thường xuyên gặp đau, rát hoặc cảm thấy khó chịu sau khi quan hệ tình dục từ 3 lần trở lên, đó là tín hiệu bạn nên kiểm tra ung thư cổ tử cung sớm hơn.

Chị em phụ nữ cần lưu ý rằng, các dấu hiệu này sẽ càng rõ ràng và gây khó chịu hơn khi thời gian trôi qua. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như rối loạn kinh nguyệt, thay đổi không thường xuyên trong luồng kinh, thay đổi thói quen đi tiểu, sưng phù và/hoặc đau ở phần dưới cơ thể, cảm thấy mệt mỏi liên tục, mất cân đối...

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, Sunday More