Nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng ở phụ nữ trẻ tuổi

Nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng ở phụ nữ trẻ tuổi

Phát hiện sùi mào gà, cô gái 19 tuổi đến khám và được chẩn đoán dương tính HPV3, đặt nguy cơ ung thư cổ tử cung Để tránh tình trạng này, bác sĩ khuyên chị em nên thay đổi 6 thói quen gây tăng nguy cơ ung thư và nhanh chóng đi khám phụ khoa khi có triệu chứng cảnh báo Đồng thời, cần tuân thủ các biện pháp phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục

Gần đây, ThS.BS Lâm Quang Tùng (chuyên ngành Sản phụ khoa, làm việc tại TP.HCM) đã chia sẻ về việc phòng khám của ông đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân 19 tuổi có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung. Bệnh nhân đến khám với triệu chứng xuất hiện sùi mào gà ở vùng kín.

Sau khi tìm hiểu về tiền sử bệnh, cô gái kể về thói quen quan hệ tình dục không an toàn, thường xuyên không sử dụng bao cao su. Chính lối sống này đã mang đến hậu quả đáng tiếc cho cô gái trẻ.

Nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng ở phụ nữ trẻ tuổi

Một thiếu nữ 19 tuổi đã nhận được cảnh báo từ bác sĩ về nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân của căn bệnh này được cho là do thói quen tình dục không lành mạnh (Ảnh minh họa)

"Theo BS Tùng, bệnh nhân đến khám vì sùi mào gà ở vùng kín. Sau khi khám xong, bác sĩ quyết định tiến hành xét nghiệm HPV và kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính HPV 3, tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung", BS Tùng cho biết.

Theo chuyên gia, phòng khám của anh gần đây thường xuyên ghi nhận những trường hợp dương tính HPV3 ở những người còn rất trẻ, dự báo nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân chính là do lối sống không kiểm soát của nhiều thanh niên hiện nay. Quan hệ tình dục với nhiều đối tác trong một khoảng thời gian ngắn, không sử dụng bao cao su... đã gây ra nhiều hậu quả đắng lòng đối với những cô gái trẻ. Điều này cũng là lý do khiến bệnh ung thư cổ tử cung trở thành một căn bệnh đang trẻ hóa trong xã hội ngày nay.

Nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng ở phụ nữ trẻ tuổi

Bệnh nhân tới khám vì bị sùi mào gà ở vùng kín, kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính HPV3 (Ảnh minh họa)

6 thói quen làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung chị em nên tránh gấp

Theo Webmd, bạn có thể có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn nếu:

- Quan hệ tình dục trước 16 tuổi hoặc trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu có kinh.

- Có nhiều bạn tình.

- Uống thuốc tránh thai, đặc biệt là trong thời gian dài hơn 5 năm.

- Hút thuốc lá.

- Chị em có hệ thống miễn dịch yếu.

- Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng ở phụ nữ trẻ tuổi

Nếu bạn mắc bệnh lây qua đường tình dục, nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung có thể cao hơn (Ảnh minh họa)

Loạt triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung, chị em nên đi khám phụ khoa ngay

Các triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung có thể là:

- Đau trong quá trình quan hệ tình dục.

- Hiện tượng chảy máu âm đạo không bình thường, chẳng hạn như sau quan hệ, ở giữa chu kỳ kinh, sau mãn kinh hoặc sau khi kiểm tra phụ khoa.

- Tiết dịch âm đạo bất thường.

Khi ung thư cổ tử cung di căn, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng cảnh báo:

- Đau vùng xương chậu.

- Khó đi tiểu.

- Chân bị sưng.

- Suy thận.

- Đau xương.

- Giảm cân và chán ăn.

- Mệt mỏi thường xuyên.

Nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng ở phụ nữ trẻ tuổi

Đau khi quan hệ tình dục cẩn thận nguy cơ bị ung thư cổ tử cung (Ảnh minh họa)

Khuyến cáo phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung

Chuyên gia cho biết, để phòng tránh ung thư cổ tử cung cũng như bất cứ bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung, tốt nhất các bạn trẻ không nên quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nếu có hành vi quan hệ tình dục, bắt buộc phải sử dụng bao cao su để phòng tránh bệnh tật. Ngoài ra không quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, người làm nghề mại dâm, bạn tình đang mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, với các bạn nữ, cần tránh những hành vi tình dục gây rủi ro cao cho da, niêm mạc. Chủ động tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để được tầm soát, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời. Trong thời gian điều trị, tốt nhất không nên quan hệ tình dục.

Trong sinh hoạt hàng ngày, hãy chú ý sử dụng đồ cá nhân như khăn mặt, quần áo lót, bàn chải đánh răng, dao cạo râu một cách riêng biệt để tránh lây nhiễm virus HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.