Nhận biết các dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D

Nhận biết các dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D

Bạn có đủ vitamin D không? 5 dấu hiệu bạn có thể đang thiếu chất này Tuy nhiên, đừng lo, chúng ta có cách bổ sung vitamin D hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe và xương chắc khỏe

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin D có vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể và đóng vai trò chính trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxi, cần thiết cho sự khỏe mạnh của xương. Ngoài ra, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch và sức khỏe của các cơ và dây thần kinh trong cơ thể.

Theo trang Yale Medicine (Hoa Kỳ), vitamin D có thể được cung cấp cho cơ thể thông qua thức ăn, ánh nắng mặt trời hoặc chất bổ sung. Tuy nhiên, ước tính trên toàn cầu, có hơn 1 tỷ người có mức vitamin D thấp trong cơ thể.

Arielle Lebovitz, một chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa và chuyên gia giáo dục về thực phẩm, cho biết: "Cơ thể tự nhiên chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành vitamin D. Tuy nhiên, những người sử dụng kem chống nắng, có hàm lượng melanin cao trên da, sống nhiều thời gian trong nhà, sống ở khu vực thiếu ánh nắng mặt trời hoặc sống ở các thành phố ô nhiễm cao sẽ ít có khả năng đáp ứng nhu cầu hàng ngày về vitamin D và không thể hưởng lợi từ việc bổ sung nó".

Bà cũng nói thêm: "Những người già, bệnh nhân béo phì, người ở viện dưỡng lão và bệnh nhân nhập viện có nguy cơ thiếu vitamin D cao nhất".

Dưới đây là một số cách bạn có thể xác định xem mức vitamin D của bạn có quá thấp hay không:

1. Thường xuyên bị ốm

Vitamin D đóng vai trò không thể thiếu trong việc cân bằng hệ thống miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh theo mùa hoặc cúm.

Theo Lebovitz: "Nếu một người thường xuyên mắc bệnh do cảm lạnh và cúm thông thường, họ có thể thiếu vitamin D, dẫn đến khả năng bị nhiễm trùng tăng vì vitamin D có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch của cơ thể".

2. Đau nhức cơ thể

Vì vitamin D cần thiết cho sức khỏe xương, cơ và thần kinh, nên cảm giác đau nhức có thể là biểu hiện cho thấy người đó đang thiếu hụt vitamin D.

Lebovitz giải thích: "Các biểu hiện thường gặp của thiếu vitamin D có thể bao gồm đau xương và chuột rút cơ".

Thiếu vitamin D cũng có thể gây bệnh loãng xương, làm cho xương trở nên yếu và dễ gãy hơn.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, "suy giảm sức khỏe răng miệng thường liên quan đến việc không đủ chăm sóc, bảo vệ cho răng miệng"

Theo Lebovitz, việc thiếu vitamin D có thể gây ra các vấn đề với răng như sâu răng, viêm nướu và bệnh nha chu.

Theo Verywell Health, tình trạng sức khỏe miệng có liên quan đến tổng thể sức khỏe của một người và vitamin D có tác động đến việc hấp thụ canxi, đồng thời còn điều chỉnh hệ thống miễn dịch để ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng.

Nhận biết các dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D

4. Vấn đề về sức khỏe tâm lý và năng lượng kém

Theo Lebovitz: "Mệt mỏi và những cảm xúc tiêu cực liên quan đến trầm cảm là những triệu chứng thường gặp của thể trạng thiếu vitamin D".

Một nghiên cứu từ năm 2020 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đã chứng minh rằng việc bổ sung vitamin D có thể giúp giảm cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả nhất đối với những người có lượng vitamin D thấp hoặc mắc rối loạn trầm cảm nặng.

5. Vấn đề hạ cân.

Lebovitz cho biết: "Thiếu vitamin D có thể làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn".

Bà đã giải thích rằng những người có cân nặng và mỡ thừa thường gặp hiện tượng thiếu vitamin D hơn, và trích dẫn từ một nghiên cứu năm 2018 của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, đã chỉ ra mối liên quan giữa béo phì và viêm nhiễm trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cả việc giảm cân và bổ sung vitamin D đều có thể giúp giảm viêm nhiễm.

Cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Ngoài ra, Lebovitz cũng cho biết rằng, chúng ta có thể lấy được vitamin D từ khẩu phần ăn hàng ngày, bên cạnh việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bà giải thích: "Các nguồn thực phẩm tự nhiên chứa nhiều vitamin D bao gồm cá béo như cá hồi, cá hồi và cá ngừ, nấm tiếp xúc với tia cực tím, lòng đỏ trứng và gan bò. Ngoài ra, có nhiều sản phẩm được bổ sung vitamin D như sữa, sữa thực vật, ngũ cốc ăn sáng và nước cam".

Lượng bổ sung của một người sử dụng phụ thuộc vào việc họ có thiếu vitamin hay không.

Nhận biết các dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D

Lebovitz cho biết: "Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ gợi ý người lớn có thể cần bổ sung từ 37,5 đến 50 mcg (1.500–2.000 IU)/ngày vitamin D, còn trẻ em và thanh thiếu niên có thể cần ít nhất 25 mcg (1.000 IU)/ngày. Liều an toàn để sử dụng hàng ngày cho người từ 4 tuổi trở lên mà không có dấu hiệu thiếu hụt là 10mcg hoặc 400 IU/ngày".

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Clarissa Lenherr đến từ London (Anh) đã cảnh báo về tình trạng thừa vitamin D trong cơ thể. Mặc dù việc bổ sung vitamin D được khuyến nghị là an toàn đối với những người không thiếu hụt, nhưng "việc tiêu thụ quá nhiều vitamin D có thể gây hại, do đó bạn không nên dùng một liều cao vitamin D mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ".