Nhà máy thông minh tiên phong kết nối 5G tăng động lực cho Hải Phòng vươn tầm chuyển đổi số

Nhà máy thông minh tiên phong kết nối 5G tăng động lực cho Hải Phòng vươn tầm chuyển đổi số

Hải Phòng - Thành phố tiên phong chuyển đổi số với nhà máy thông minh đầu tiên ứng dụng mạng 5G riêng, góp phần thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thành phố này

Nhà máy thông minh tiên phong kết nối 5G tăng động lực cho Hải Phòng vươn tầm chuyển đổi số

Ngày 4/1/2023, tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã nhấn mạnh rằng, chuyển đổi số sẽ là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Hải Phòng.

Trong suốt thời gian từ đầu năm đến nay, Hải Phòng đã tiến hành triển khai nhiều kế hoạch nhằm chuyển đổi số, đạt được mục tiêu về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế số, Hải Phòng đã thúc đẩy việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp bằng cách khuyến khích sáng tạo và sử dụng các giải pháp số, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phát triển và hợp tác về thương mại điện tử, kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử và doanh nghiệp phân phối truyền thống cùng nhà sản xuất.

Đáng chú ý, ở số địa phương khác nhau, thành phố Hải Phòng là nơi đầu tiên triển khai thành công mạng di động riêng 5G Viettel Private Mobile Network (PMN) vào việc vận hành nhà máy của Tập đoàn Pegatron. Nhà máy này được tự động hóa nhờ kết nối với dịch vụ di động 5G có tốc độ cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và hỗ trợ kết nối đồng thời cho nhiều thiết bị.

Nhà máy thông minh tiên phong kết nối 5G tăng động lực cho Hải Phòng vươn tầm chuyển đổi số

Trong giai đoạn đầu tiên hợp tác với Pegatron, Viettel Solutions - Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp của Viettel, đã trở thành đơn vị đầu tiên cung cấp mạng 5G PMN riêng cho 5 ứng dụng và dự kiến sẽ cung cấp mạng 5G PMN cho hàng nghìn thiết bị trong nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị điện tử tại Hải Phòng vào cuối năm 2023. Các ứng dụng bao gồm công nghệ thực tế tăng cường cho cuộc gọi video trên Public Cloud, ứng dụng cho dây chuyền sản xuất, quản lý hoạt động kiểm thử sản phẩm và giám sát quá trình sản xuất trực tiếp...

Việc triển khai Viettel 5G PMN sẽ giúp Pegatron giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận. Đồng thời, nền tảng này còn cho phép kiểm soát quy trình công việc một cách hiệu quả thông qua việc thu thập thông tin và dữ liệu chi tiết theo thời gian thực. Bên cạnh đó, việc triển khai 5G PMN còn mang lại cải thiện môi trường làm việc và giảm nguy cơ tai nạn lao động.

5G PMN là một xu hướng phát triển nhanh chóng trên toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng dự kiến hàng năm là 51,2% từ năm 2023 đến 2030. Đặc biệt, nền tảng này mang lại hiệu quả cao đối với các doanh nghiệp có nhà máy, kho, bến cảng, sân bay và các cơ sở có yêu cầu kết nối an toàn và tin cậy mà WiFi không đáp ứng được.

Nhà máy thông minh tiên phong kết nối 5G tăng động lực cho Hải Phòng vươn tầm chuyển đổi số

Ở Trung Quốc, công nghệ này đã được áp dụng thành công vào nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả sản xuất thông minh, khai thác thông minh, logistics thông minh, cảng thông minh và lưới điện thông minh...

Ví dụ trong ngành khai khoáng, Giám đốc điều hành (CEO) một mỏ khai thác than tại Trung Quốc, đã triển khai dịch vụ 5G PMN và cho biết: "Trước đây, chúng tôi có 13 công nhân làm việc dưới lòng đất trong một ca làm việc, nhưng hiện tại chỉ còn 7 người. Trong tương lai gần, chỉ cần 5 người là có thể làm việc dưới lòng đất trên mặt than". Ngoài việc giảm 50% lượng lao động trong môi trường nguy hiểm, dịch vụ 5G PMN còn giúp các công ty khai thác tăng cường lợi nhuận từ 7% đến 12% và lợi tức đầu tư từ 2% đến 3%.

Nhà máy thông minh tiên phong kết nối 5G tăng động lực cho Hải Phòng vươn tầm chuyển đổi số

Theo Viettel, mạng 5G PMN có thể được triển khai trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất, giáo dục, khai thác mỏ và quốc phòng. Doanh nghiệp này cũng nhắm tới khách hàng trong các lĩnh vực như sản xuất, khai thác mỏ, logistics và cảng - các lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn tại Hải Phòng.

Trước khi Viettel thử nghiệm thành công công nghệ 5G PMN tại nhà máy của Pegatron vào năm 2022, cảng Tân Vũ và Đình Vũ đã triển khai công nghệ 5G để tối ưu hóa hoạt động ngành cảng biển.

Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, đánh giá rằng dịch vụ 5G dành cho công nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Hải Phòng, nói chung cũng như công nghiệp ở địa phương này, nói riêng. Đầu tư vào hạ tầng số là một yếu tố không thể bỏ qua, vì nó sẽ tạo ra các lợi thế hấp dẫn cho việc thu hút đầu tư.

Việc áp dụng mạng 5G đặc biệt cho các khu công nghiệp sẽ giúp tối ưu hoá hoạt động sản xuất và áp dụng các công nghệ cao như Trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động và thực tế ảo tăng cường. Với sự hiện diện của các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay, trung tâm logistics và nhiều ngành kinh tế khác, Hải Phòng có tiềm năng lớn để ứng dụng mạng 5G PMN. Chúng ta kỳ vọng rằng việc này sẽ đẩy mạnh phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế.

Mô hình 5G PMN dự kiến sẽ được khuyến khích mở rộng sang nhiều nhà máy, khu công nghiệp và bến cảng tại Hải Phòng để tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động.

"Các doanh nghiệp đã thử nghiệm cũng đưa ra các vấn đề chung để áp dụng mô hình này cho các doanh nghiệp và nhà máy khác. Tôi mong muốn sẽ mở rộng các nhà máy thông minh ở Hải Phòng để thu hút thêm các doanh nghiệp FDI đầu tư vào sản xuất thông minh" - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu.

Nhà máy thông minh đầu tiên ứng mạng riêng 5G tại TP Hải Phòng đã khẳng định nỗ lực không ngừng của Viettel để thực hiện cam kết đồng hành cùng Hải Phòng trong chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh và hiện đại hóa thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tin rằng thành công của dự án này sẽ thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác sử dụng công nghệ 5G, ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế Hải Phòng và góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành mô hình trong công cuộc chuyển đổi số trên cả nước. Điều này giúp Hải Phòng hoàn thành mục tiêu “xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành TP đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa và hiện đại hóa” theo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Viettel và câu chuyện tốt hơn chứ không phải tốt nhất ở Better Choice Awards 2023