Nguyên nhân khiến một người đàn ông 33 tuổi mắc ung thư dương vật

Nguyên nhân khiến một người đàn ông 33 tuổi mắc ung thư dương vật

Với hơn 36000 người được chẩn đoán mắc ung thư dương vật trên toàn cầu và hơn 13200 ca tử vong, nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh này đang được tìm hiểu sâu hơn

Ung thư dương vật bắt nguồn từ dương vật, khi các tế bào tăng sinh quá mức kiểm soát. Có nhiều loại ung thư dương vật khác nhau, trong đó ung thư biểu mô tế bào vảy là phổ biến nhất, xuất phát từ tế bào da của dương vật.

Người đàn ông 33 tuổi mắc ung thư dương vật

Tại Việt Nam, ung thư dương vật thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn do người bệnh có tâm lý e ngại.

Người đàn ông 33 tuổi mắc ung thư dương vật

BSCKII Nguyễn Tuấn Đạt, Phụ trách Chủ nhiệm Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết ung thư dương vật có nguy cơ cao mắc ở nhóm nam giới trên 60 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, qua thực tiễn thăm khám, khoa đã gặp khá nhiều bệnh nhân trẻ tuổi đã mắc ung thư dương vật.

Bệnh nhân Dư, 33 tuổi, có gia đình và hai con, đến bệnh viện vì tiểu tiện khó và khó chuyện chăn gối với vợ. Kết quả khám bệnh cho thấy bệnh nhân mắc ung thư dương vật di căn hạch, khiến anh "sốc" vì chỉ nghĩ mắc bệnh nam khoa thông thường. Theo bác sĩ Đạt, bệnh nhân Dư bị hẹp bao quy đầu từ nhỏ nhưng vẫn đi tiểu và sinh hoạt tình dục bình thường nên không đi khám. Anh e ngại giấu bệnh và lo người ta nghĩ mình quan hệ không lành mạnh nên không đi khám, dẫn đến tình trạng ung thư khi các triệu chứng trở nên nặng nề.

Bệnh nhân Dư đã được phẫu thuật nạo vét hạch bằng phương pháp nội soi. Sau khi điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang thực hiện các cuộc khám theo định kỳ.

Nguyên nhân khiến một người đàn ông 33 tuổi mắc ung thư dương vật

Một trường hợp khác là ông Phong (tên đã thay đổi), 60 tuổi, người có xu hướng giấu giếm bệnh tật và e ngại khi đến khám bệnh. Ông nhập viện với tình trạng biến dạng và chảy dịch ở dương vật. Sau khi được chẩn đoán, bệnh nhân được biết mắc phải ung thư dương vật ở giai đoạn muộn và đã di căn sang hạch.

Bệnh nhân chia sẻ rằng anh ấy đã cảm thấy không thoải mái ở dương vật, và đã tự mua thuốc bôi tại nhà trong nhiều năm. Anh ấy ngại đi khám vì sợ người khác phê phán và hiểu lầm về bản thân. Sau khi tự điều trị tại nhà trong một thời gian dài, ung thư đã lan ra toàn bộ dương vật, và bệnh nhân mới đồng ý đi khám.

Bác sĩ Đạt cho biết rằng do bệnh nhân đến quá muộn, anh ấy đã phải cắt cụt dương vật để loại bỏ hoàn toàn khối ung thư, và cũng phải phẫu thuật nội soi để loại bỏ các hạch bên trong.

Vì sao nhiều người trẻ mắc ung thư dương vật?

Đối với bệnh nhân ung thư dương vật đến viện muộn, triển vọng sẽ không tốt, việc điều trị sẽ tốn kém hơn. Khi bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn, các bác sĩ chỉ có thể hỗ trợ bệnh nhân duy trì và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Bác sĩ Đạt cho biết cho đến nay, chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh ung thư dương vật trẻ hoá. Tuy nhiên, trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ nhận thấy số lượng người trẻ mắc ung thư dương vật đang tăng. Nguyên nhân có liên quan nhiều tới sự phát triển của xã hội. Hiện nay, giới trẻ cởi mở về chủ đề tình dục hơn.

Nguyên nhân khiến một người đàn ông 33 tuổi mắc ung thư dương vật

"Người trẻ ngày nay thường bắt đầu quan hệ tình dục ở tuổi rất sớm nhưng họ thiếu hiểu biết về an toàn tình dục. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật cũng như các bệnh lý về cơ quan sinh dục", bác sĩ Đạt nhấn mạnh.

Bác sĩ Đạt cũng đưa ra rằng hẹp bao quy đầu là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến ung thư. Do đó, người đàn ông cần phải tự kiểm tra xem bao quy đầu có bị hẹp, bán hẹp hay không. Nếu phát hiện vấn đề, họ nên đi khám sớm tại các cơ sở y tế đáng tin cậy để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nhiễm vi-rút HPV cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dương vật.

Khi thấy dương vật có biểu hiện kỳ lạ, nam giới cũng nên đi kiểm tra sớm để phát hiện bệnh.

Theo bác sĩ Đạt, với sự tiến bộ của y học hiện đại, ung thư dương vật có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi. Phương pháp này không chỉ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng mà còn tiết kiệm chi phí. Bệnh nhân chỉ cần phải rạch 3-4 đường mổ, mỗi đường dài 1cm, và có thể ra viện sau 7 ngày. Trái lại, phương pháp mổ mở yêu cầu rạch 30cm theo đường bẹn, kéo dài thời gian hậu phẫu từ 3-5 tuần, làm tăng chi phí điều trị và thời gian nằm viện.