Bí quyết tập thể dục an toàn trong mùa lạnh

Bí quyết tập thể dục an toàn trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh đến cùng cũng không thể ngăn cản đam mê tập thể dục của bạn. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, cần lưu ý một số điều sau khi tập luyện trong thời tiết lạnh.

Khởi động - Bước quan trọng trước khi tập thể dục

Khởi động trước khi tập thể dục vào mùa lạnh đòi hỏi sự kiên nhẫn và chuẩn bị kỹ lưỡng. Thân nhiệt thấp trong thời tiết lạnh cần tăng thời gian khởi động để làm ấm cơ thể và chuẩn bị cho các khớp hoạt động tốt hơn. Việc khởi động trước khi thể dục giúp tiết ra các chất nhầy ở các khớp, giảm chấn thương khi tập luyện. Kết hợp tập luyện từ từ, tập chậm hơn so với mùa hè sẽ giúp bảo vệ sức khỏe.

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi tập thể dục trong mùa lạnh để tránh cảm lạnh, đột tử - Ảnh 1.

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi tập thể dục trong mùa lạnh để tránh cảm lạnh, đột tử - Ảnh 1.

Đặc biệt, cần giữ ấm chân tay và tránh đi chân đất khi tập thể dục. Điều này giúp ngăn ngừa viêm khớp và các căn bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với vùng tay chân dễ bị nhiễm lạnh. Lưu ý, thời tiết lạnh không đồng nghĩa với việc tập luyện quá sớm. Hãy chờ đến khi trời sáng hẳn để bắt đầu tập luyện để tránh các tác động tiêu cực từ điều kiện thời tiết.

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi tập thể dục trong mùa lạnh để tránh cảm lạnh, đột tử - Ảnh 2.

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi tập thể dục trong mùa lạnh để tránh cảm lạnh, đột tử - Ảnh 2.

Uống nước - Quan trọng không kém

Mùa lạnh không làm thay đổi nhu cầu nước trong cơ thể, nhưng lại khiến bạn lười uống nước hơn. Điều này có thể dẫn đến da khô và mất nước. Việc uống đủ nước là quan trọng để duy trì sức khỏe và không bị khô da. Đừng quên uống nhiều nước hơn bình thường để bù đắp cho việc cơ thể ít cảm giác khát nước hơn mùa nóng.

Tuyệt đối không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn sau khi tập luyện trong thời tiết lạnh. Chúng có thể cản trở việc lưu thông máu và gây hại cho cơ bắp. Hãy chú ý đến việc uống đủ nước và tránh các loại đồ uống có cồn để đảm bảo sức khỏe khi tập thể dục.

Trang phục - Bảo vệ cơ thể khỏi lạnh

Khi tập luyện trong thời tiết lạnh, trang phục tập luyện cần phải phù hợp để bảo vệ cơ thể khỏi lạnh. Chất liệu cotton pha polyester là lựa chọn tốt để giữ ấm và thoải mái. Sau khi tập luyện, hãy thay quần áo khô ngay lập tức và giữ nhiệt độ cơ thể ổn định. Nếu tập luyện ở ngoài trời, hãy mang theo khăn khô và áo khoác để giữ ấm. Đừng quên nhấp một ngụm trà sau tập luyện để làm ấm cơ thể.

Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể và chú ý đến sự thay đổi của thời tiết. Không khí lạnh có thể khiến bạn bị đau họng và đau phổi. Nếu có các triệu chứng không bình thường như ho, khó thở và đau kéo dài, hãy gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của bạn.