Khám phá 2 thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng - Bạn có mắc phải?

Khám phá 2 thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng - Bạn có mắc phải?

Những thói quen không lành mạnh trong ăn uống và sinh hoạt có thể gây tổn thương gan và dẫn đến các vấn đề khó phục hồi Sán lá gan là một loại ký sinh trùng có khả năng lây nhiễm cao và gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan Ngoài ra, cũng có những thực phẩm chứa nhiều ký sinh trùng gây bệnh

Ông Tạ (55 tuổi, Hàng Châu, Trung Quốc) từ khi trở về sau chuyến thăm quê một thời gian ngắn bắt đầu có những triệu chứng khác thường về cơ thể như mất ng appetite, mệt mỏi và tiêu chảy. Sau khi kiểm tra tại bệnh viện, ông đã hoảng sợ khi biết rằng gan trái của mình đã bị "đục rỗng" và các bác sĩ đã phải tiến hành cắt bỏ một phần lá gan. Nguyên nhân được kết luận là do sán lá gan đã xâm nhập.

Khám phá 2 thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng - Bạn có mắc phải?

Sán lá gan (Clonorchis sinensis) là một trong những loại ký sinh trùng có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất với sức sinh sản đáng kinh ngạc. Mỗi lần có thể đẻ số lượng lên tới 1.400 - 2.000 trứng và sống sót trong nhiều năm. Sán lá gan có thể ký sinh trong ống mật gan và phá huỷ các tế bào biểu mô ống mật, mạch máu dưới niêm mạc. Đồng thời, các chất tiết ra và chuyển hoá của ký sinh trùng có thể gây ra nhiều phản ứng, gây viêm nội mạc ống mật và các mô xung quanh. Nếu không điều trị kịp thời, sán lá gan gây tổn thương lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng gan mật, dẫn đến ung thư gan, ung thư ống mật...

2 thói quen gây xâm nhập sán lá gan vào cơ thể.

2. Tiêu thụ thực phẩm tươi sống

Ấu trùng của sán

Cùng với đó, trong thịt của các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê, cừu... và các loại rau mọc trong vùng nước bị ô nhiễm như rau muống, rau cần, củ mã thầy... cũng có khả năng chứa nhiều sán lá gan, gây nguy hiểm nếu ăn chưa chín kỹ.

Khám phá 2 thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng - Bạn có mắc phải?

Chính vì vậy, việc ăn thực phẩm như các loại thuỷ sản tươi sống hoặc thịt động vật ăn cỏ chưa chín kỹ sẽ tăng nguy cơ mắc sán lá gan. Ngay cả khi sử dụng kèm theo mù tạt, sa tế, rượu, gừng, tỏi... khi ăn các thức ăn sống cũng không có tác dụng "tiệt trùng", tiêu diệt ký sinh gây bệnh như nhiều người lầm tưởng.

Cùng với đó, mặc dù áp suất thẩm thấu trong nước biển cao hơn, có khả năng loại bỏ các ký sinh trùng gây bệnh, vẫn có một số loại ký sinh trùng mạnh có thể lây nhiễm ở cả các khu vực biển.

Cách an toàn nhất để bảo vệ sức khoẻ là ăn thực phẩm chín. Đun nóng liên tục ở nhiệt độ từ 90 - 100 độ C trong ít nhất 15 giây có thể tiêu diệt ấu trùng metacercariae trong thịt của cá. Đồng thời, khi mua nguyên liệu và thực phẩm, tốt nhất là chọn những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đã qua kiểm dịch.

Sử dụng cùng một dao thớt để xử lý cả thực phẩm sống và chín.

Khi làm việc với nguyên liệu tại nhà, không thể tránh khỏi việc trứng ấu trùng bám vào dao thớt. Đặc biệt, chúng có thể ẩn náu ở nhiều vị trí và độ sâu khác nhau, vì vậy việc chỉ rửa bề mặt không thể hoàn toàn loại bỏ được các ký sinh trùng có hại.

Khám phá 2 thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng - Bạn có mắc phải?

Sau khi đã xử lý thực phẩm tươi sống, hãy tránh sử dụng chúng để tiếp xúc với những loại thực phẩm đã chín, để tránh rủi ro bám trứng ấu trùng và xuất hiện trên bàn ăn. Đồng thời, đồ dùng trong bếp cũng cần được tách riêng giữa thực phẩm sống-chín và được khử trùng và vệ sinh kỹ lưỡng.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rõ ràng việc tách biệt và bảo quản thực phẩm sống và chín, để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn liên quan.

Những thực phẩm chứa nhiều ký sinh trùng gây bệnh

Trên thực tế, ngoài sán lá gan, còn có nhiều loại ký sinh trùng ẩn náu trên bàn ăn có thể gây bệnh cho con người. Trong số đó, có nhiều thực phẩm trở thành món ăn ưa thích của không ít người.

1. Cua ngâm tương, cua ngâm rượu

Đây là một loại thực phẩm rất được ưa thích gần đây, nhưng nó có thể tăng nguy cơ mắc phải vi khuẩn paragonimzheim gây nhiễm sán lá phổi. Sán lá phổi không chỉ sống trong phổi và gây ra các triệu chứng như ho và đau ngực, mà nó còn có thể di chuyển đến các bộ phận khác trong cơ thể, sinh sống dưới da, tủy sống, hệ tiêu hoá và thậm chí là não, gây nhiễm trùng.

Khám phá 2 thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng - Bạn có mắc phải?

2. Củ mã thầy

Củ mã thầy là một loại củ được nhiều người ưa thích ăn sống vì vị giòn và ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, nó cũng có thể là nơi sinh sống của sán bã trầu (Fasciolopsis). Sán này thường sống kí sinh trong ruột non của con người và gây ra ít triệu chứng rõ ràng ở trường hợp nhẹ.

Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra những vấn đề tiêu hoá không thông thường như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, buồn nôn và nôn mửa, thiếu máu và giảm cảm giác thèm ăn.

3. Thịt bò tái

Những khẩu phần phở chứa thịt bò tái hoặc miếng bít tết chín có thể dẫn đến khả năng bị nhiễm sán dây cao. Sán dây sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ sinh sống và gây ra một số triệu chứng về vấn đề tiêu hóa như cảm giác chật vùng trên bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón...

Khám phá 2 thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng - Bạn có mắc phải?

4. Ốc nước ngọt khác nhau

Có nhiều loại ốc nước ngọt như ốc bươu, ốc mít... có thể chứa angiostrongylus (hay còn gọi là giun lươn, giun phổi chuột). Động vật này thường xuất hiện trong hệ thần kinh. Về mặt lâm sàng, chúng có thể gây ra những triệu chứng như đau đầu dai dẳng, đau nhức cơ thể, mất ăn, buồn nôn và nôn hoặc những vấn đề thần kinh bất thường khác. Khoảng 30% bệnh nhân cảm thấy da có những vấn đề không bình thường như cảm giác tê, rát nóng hoặc ngứa.

Nguồn: 163.com