Đắng ngọt từ mướp: câu chuyện của sự đẹp tự nhiên

Đắng ngọt từ mướp: câu chuyện của sự đẹp tự nhiên

Cuối năm, hãy thử 2 cách pha nước mướp đắng này để không chỉ giảm cân hiệu quả mà còn có làn da căng mịn, sáng khỏe trước Tết

Theo bác sĩ Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội): Trái mướp đắng có vị đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, tiêu đờm, sáng mắt, mát máu, nhuận tràng, nhuận tỳ, bổ thận, nuôi dưỡng huyết, lợi tiểu, loại độc, chống mệt mỏi.

Dù trái mướp đắng có vị đắng và gây khó chịu cho nhiều người, nhưng thực tế đó là thực phẩm có rất nhiều tác dụng, đặc biệt trong việc giảm nhiệt, loại độc, giảm đường huyết, hỗ trợ giảm cân và điều trị da...

Đắng ngọt từ mướp: câu chuyện của sự đẹp tự nhiên

Nếu bạn thấy mướp đắng tươi quá đắng và khó nuốt, hãy thử sử dụng chúng để tạo ra 2 công thức thức uống detox lành mạnh vào cuối năm. Đây không chỉ là cách tốt để làm đẹp da mà còn giúp bồi bổ sức khỏe.

1. Trà mướp đắng khô làm đẹp da đón Tết

Chị em có thể tự làm tại nhà trà mướp đắng khô, với mùi thơm ngon, giảm đắng một cách đáng kể, nhưng vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

Cách làm trà mướp đắng:

Rửa sạch mướp đắng, lấy phần thịt bên trong và thái thành từng lát mỏng. Đun sôi nước trong nồi rồi cho mướp đắng thái mỏng vào, chần sơ và vớt ra để xả nước lạnh.

Sau đó, phơi mướp đắng dưới ánh nắng cho khô. Sau khoảng hai ngày phơi khô, buộc lại và treo lên cao thêm vài ngày cho khô hoàn toàn. Hoặc có thể rang khô trong chảo.

Mướp đắng khô được bảo quản trong hộp kín. Khi sử dụng, đưa vài lát mướp đắng khô vào nước nóng, chờ cho ngấm và đợi nước nguội bớt rồi thưởng thức.

Đắng ngọt từ mướp: câu chuyện của sự đẹp tự nhiên

Đắng ngọt từ mướp: câu chuyện của sự đẹp tự nhiên

Trà mướp đắng phơi khô có tác dụng trong việc giảm huyết áp, mỡ máu và đường huyết cao. Đồng thời, thức uống này còn có tác dụng bảo vệ gan, lá lách và dạ dày, thận rất tốt.

Đây cũng là loại nước được khuyên dùng để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, làm ẩm ruột và nhuận tràng rất tốt.

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, quả mướp đắng chứa nhiều hợp chất gọi là p-insulin, tương tự như insulin, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường một cách tự nhiên. Điều đặc biệt, mướp đắng còn chứa nhiều vitamin C, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và duy trì độ đàn hồi của da, giúp làm căng da và làm cho làn da trở nên tươi tắn hơn.

2. Nước ép mướp đắng giúp giảm mỡ, sáng da

Người Ấn Độ rất ưa thích mướp đắng, họ thường sử dụng quả này để làm nước ép bổ dưỡng có tên là Karela.

Cách làm nước ép mướp đắng:

Đổ vài lát mướp đắng vào máy xay sinh tố, sau đó thêm nước theo tỉ lệ 2:1. Bạn cũng có thể thêm chút muối, vài giọt chanh hoặc mật ong để tăng hương vị cho đồ uống này. Xay hỗn hợp cho đến khi mịn, đổ qua một cái rây lưới để lọc xác mướp đắng và thưởng thức.

Uống một ly nước ép mướp đắng có tác dụng hiệu quả đến mức bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu cao, cùng với việc sử dụng các loại thuốc được bác sĩ kê đơn.

Đắng ngọt từ mướp: câu chuyện của sự đẹp tự nhiên

Đắng ngọt từ mướp: câu chuyện của sự đẹp tự nhiên

Nước ép này cũng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả, theo nghiên cứu của Bệnh viện Cheng Ching, Đài Loan (Trung Quốc). Nước ép mướp đắng chứa nhiều chất xơ và ít calo, giúp kích thích quá trình giảm cân. Nó cũng ngăn chặn sự phát triển và tăng sinh của các tế bào mỡ, góp phần trong việc kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể.

Nước ép mướp đắng cũng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới như một loại chất làm đẹp. Theo Đại học Nam Xương (Trung Quốc), lý do mướp đắng có lợi cho làn da là bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C và provitamin A. Thức uống này giúp kích thích quá trình trao đổi chất và cải thiện làn da. Nó hỗ trợ trong việc duy trì độ đàn hồi của da, làm căng mịn da và giúp da trở nên tươi sáng hơn.

Lưu ý

- Uống quá nhiều nước mướp đắng có thể gây đau dạ dày, tiêu chảy. Do đó bạn không nên uống quá 1 cốc mỗi ngày.

Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm này, đặc biệt là đối với người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang sử dụng thuốc điều trị. Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng phù hợp.