Nguy hiểm khi thỏa mãn sở thích bơi lội ngày hè

Nguy hiểm khi thỏa mãn sở thích bơi lội ngày hè

Bơi lội là một hoạt động thú vị trong mùa hè, tuy nhiên không đúng cách vệ sinh sẽ dẫn đến các bệnh lý tai, mũi, họng và da Số ca mắc bệnh này tăng đột biến ở các bệnh viện tại Hà Nội Vì vậy, hãy bảo vệ sức khỏe của bạn bằng cách vệ sinh đúng cách và chữa trị kịp thời để tránh biến chứng nghiêm trọng

Sau ba ngày cảm thấy tai đau nhức dữ dội, đầy đặn, bít kín và nghe kém, chị N.H (30 tuổi - Hà Nội) đã đến bệnh viện để khám và phát hiện mình bị viêm ống tai ngoài khá nặng. Theo kết quả nội soi tai mũi họng, ống tai phải của chị bị phù nề và xuất hiện nhọt đã vỡ mủ. May mắn là màng nhĩ 2 bên vẫn bình thường và không bị ảnh hưởng. Chị H cho biết, từ đầu mùa hè, chị thường đi bơi để tránh nóng, tuy nhiên, chị không nghĩ rằng sở thích này đã góp phần gây ra tình trạng đau tai của mình.

Viêm ống tai ngoài do bơi lội (Swimmer's ear) là do nhiễm trùng lớp da mỏng khoang tai, thường được gây ra bởi vi khuẩn hoặc vi nấm. Theo Trưởng khoa Tai Mũi Họng và Phẫu thuật Đầu cổ - Bệnh viện Hồng Ngọc, ThS.BS.Nguyễn Xuân Quang, ống tai ngoài ứ đọng nước cùng với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, gây viêm nhiễm. Đặc biệt, vào mùa hè khi mọi người thường xuyên bơi lội và không lấy đúng cách nước ra khỏi tai sẽ khiến tỷ lệ viêm tai ngoài gia tăng.Thêm vào đó, nhiều bể bơi không đảm bảo vệ sinh càng khiến tình trạng viêm tai ngoài trở nên phổ biến hơn trong những ngày hè.

Nguy hiểm khi thỏa mãn sở thích bơi lội ngày hè

Ảnh: BSCC

Cần làm gì để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh về tai khi đi bơi?

Tránh để nước trong tai quá lâu bằng cách lấy khăn mềm lau tai ngay sau khi bơi. Không sử dụng tăm bông hoặc các đồ dùng khác để làm sạch tai vì có thể gây tổn thương cho niêm mạc tai. Nếu cảm thấy tai bị ngứa, đau hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, cần đi khám và điều trị kịp thời để tránh biến chứng nghiêm trọng.

Sau khi bơi, hãy nghiêng đầu sang từng bên và nhẹ nhàng lắc nắp ống tai để loại bỏ nước bên trong. Bạn có thể sử dụng bông gòn để lau nhẹ ống tai ngoài và để yên trong khoảng 3-5 phút để bông thấm hút hết nước.

Để tránh viêm mũi họng và nguy cơ chuyển biến thành viêm tai, việc sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi, họng là rất quan trọng. Đặc biệt, những người có tiền sử viêm tai giữa, viêm xoang, viêm mũi dị ứng cần đặc biệt cẩn trọng khi đi bơi và nên sử dụng nước muối sinh lý để loại bỏ các tác nhân kích thích dị ứng hoặc mầm bệnh trong nước bể bơi. Nếu có dấu hiệu ngứa, tai chảy dịch, đau đỏ,... người dân cần điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế uy tín.