Nguy cơ nhiễm sán dây và cách phòng tránh

Nguy cơ nhiễm sán dây và cách phòng tránh

Khám phá nguy cơ nhiễm sán dây từ thói quen ăn uống và cách phòng tránh hiệu quả.

Nguy cơ nhiễm sán dây từ thói quen ăn uống

Thói quen ăn những món tái, sống như gỏi cá, rau sống và tiết canh không chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm sán dây mà còn gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Một người đàn ông 40 tuổi từ Vĩnh Phúc đã phải trải qua cơn đau đầu kinh hoàng do nhiễm nhiều loại giun sán, đặc biệt là sán dây.

Sán chi chít trong người từ thói quen ăn đồ tái, sống - Ảnh 1.

Sán chi chít trong người từ thói quen ăn đồ tái, sống - Ảnh 1.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, chuyên khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ rằng thói quen ăn uống không hợp vệ sinh là cánh cửa mở cho giun sán xâm nhập vào cơ thể, gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Biểu hiện và hậu quả của nhiễm sán dây

Nếu sán dây cư trú trong não, nguy cơ gây ra các bệnh thần kinh như nhức đầu, động kinh, rối loạn tâm thần, rối loạn thị giác, suy nhược cơ thể, co giật cơ là rất cao. Đây là một tình trạng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Ngoài ra, sự xuất hiện của ấu trùng dưới da và trong cơ cũng là một vấn đề đáng lo ngại, chiếm tỷ lệ không nhỏ và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Việc phòng tránh nhiễm sán dây là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cách phòng tránh nhiễm sán dây hiệu quả

Chuyên gia khuyên người dân nên duy trì thói quen ăn chín, uống sôi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vi khuẩn gây bệnh chỉ hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ, tránh ăn các món tái, sống có khả năng chứa sán dây.

Hơn nữa, việc thường xuyên vệ sinh cá nhân, chế biến thức ăn sạch sẽ, không ăn đồ không rõ nguồn gốc cũng là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ nhiễm sán dây. Sự cảnh giác và chăm sóc sức khỏe hàng ngày sẽ giúp bạn tránh xa khỏi những nguy cơ tiềm ẩn.