Nguy cơ mắc ung thư từ nhuộm tóc: Sự thật đáng sợ mà bạn chưa biết!

Nguy cơ mắc ung thư từ nhuộm tóc: Sự thật đáng sợ mà bạn chưa biết!

Thuốc nhuộm tóc có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư da, ung thư vú, ung thư hạch, và ung thư buồng trứng, theo nghiên cứu mới nhất Kết quả này gây sốc và đưa ra cảnh báo về việc sử dụng nhuộm tóc thường xuyên

Sau khi nhuộm tóc bằng loại thuốc giá 168 NDT (khoảng 561 nghìn đồng), Cô Fang bắt đầu gặp phải các triệu chứng như phù nề mặt, khó thở và da đầu nổi mụn nước. Vì vậy, cô đã đến bệnh viện để được điều trị. Sau khi được chẩn đoán, bác sĩ kết luận rằng cô bị viêm da đầu nặng do việc sử dụng loại thuốc nhuộm tóc này. Chúng có được ghi trên bao bì là sản phẩm cung cấp từ nguồn gốc tự nhiên, an toàn và không gây ra tác dụng phụ, có thể làm tóc chuyển sang màu đen chỉ sau 5 phút.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phát hiện ra rằng trong loại thuốc nhuộm mà cô Fang sử dụng có chứa hai chất gây ung thư là p-phenylenediamine và m-phenylenediamine. Hai chất này đều bị cấm sử dụng trong dược mỹ phẩm.

Đối với vấn đề này, Gao Ying - Giám đốc Khoa Da liễu tại Bệnh viện Vũ Hán đã chia sẻ rằng có ba loại thuốc nhuộm tóc chính trên thị trường, bao gồm thuốc nhuộm tổng hợp, thuốc nhuộm tự nhiên và thuốc nhuộm tóc vô cơ. Trong đó, thuốc nhuộm tóc vô cơ chứa nhiều ion kim loại nặng, và việc sử dụng thường xuyên có thể dễ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng.

Bác sĩ khuyến cáo rằng người dùng nên hạn chế nhuộm tóc và chỉ nên thực hiện quy trình này 2 lần trong một năm, với khoảng cách ít nhất nửa năm giữa mỗi lần. Nhuộm tóc quá thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe của cơ thể. (Ảnh minh họa)

Nguy cơ mắc ung thư từ nhuộm tóc: Sự thật đáng sợ mà bạn chưa biết!

Nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh do trường Y tế Công cộng Harvard phối hợp với các bên liên quan đã xác nhận rằng việc sử dụng thuốc nhuộm tóc thường xuyên có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư da, ung thư vú, ung thư hạch và ung thư buồng trứng.

Các phân tích dữ liệu đã cho thấy kết quả cuối cùng về tỷ lệ ung thư, loại ung thư và tỷ lệ tử vong do ung thư của 117.000 y tá nữ đã tham gia nghiên cứu trong suốt 36 năm. Dữ liệu này đã loại bỏ các yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, màu tóc tự nhiên, chỉ số cơ thể, lượng nicotine và rượu.

- Phụ nữ nhuộm tóc có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy tăng nhẹ so với những người không nhuộm. Đặc biệt, phụ nữ có tóc màu tự nhiên sáng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 6%.

- Phụ nữ nhuộm tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người không nhuộm. Tần suất và liều lượng nhuộm có mối quan hệ thuận với tỷ lệ mắc bệnh, sau mỗi 50 lần nhuộm tóc thêm, nguy cơ mắc bệnh tăng thêm 1-2%.

- Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc cao hơn 21% so với những người không sử dụng, và nguy cơ này tăng tỷ lệ thuận với liều lượng thuốc nhuộm tóc sử dụng.

- Trong nhóm phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc, những người có mái tóc màu đen tự nhiên có nguy cơ mắc ung thư hạch Hodgkin tăng đến 289%.

Ngoài ra, nghiên cứu trước đó cũng đã phát hiện mối liên hệ giữa việc nhuộm tóc và ung thư. Một số nhà nghiên cứu tại Đại học Yale ở Mỹ đã khám phá ra rằng hơn 1/3 phụ nữ nhuộm tóc trong thời gian dài sẽ mắc phải ung thư hạch.

Bên cạnh đó, một khảo sát khác của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, so với phụ nữ không nhuộm tóc, những phụ nữ nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao hơn gấp 3,8 lần.

Kết quả nghiên cứu đã nhắc nhở chúng ta rằng trong quá trình làm đẹp, chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe. Việc lựa chọn sản phẩm phải thận trọng để tránh mối nguy hại tới sức khỏe.

Nguy cơ mắc ung thư từ nhuộm tóc: Sự thật đáng sợ mà bạn chưa biết!

(Ảnh minh họa)

Có nên sử dụng loại thuốc nhuộm tóc đắt tiền hơn không?

Bác sĩ da liễu Zhong Hua từ Đại học Quân y (Trung Quốc) cho biết, không có sự khác biệt rõ ràng về thành phần giữa các loại thuốc nhuộm tóc ở mức giá khác nhau. Hầu hết các loại thuốc đều chứa hydrogen peroxide và amphetamine.

Ưu điểm của loại thuốc nhuộm tóc đắt tiền có thể là công thức chuyển đổi khác biệt và trải nghiệm tốt hơn một chút, chẳng hạn như sau khi nhuộm, tóc sẽ ít bị xoăn và không gây mùi khó chịu.

Dù giá cả khác nhau, nhưng sản phẩm thuốc nhuộm tóc ít khác biệt về hiệu quả và độ an toàn khi nhuộm. Đồng thời, nên lựa chọn loại thuốc dựa trên nhu cầu cá nhân và loại tóc của mỗi người, và luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn. Giá cao không đồng nghĩa với chất lượng tốt hơn.

2 điều cần lưu ý khi muốn nhuộm tóc một cách an toàn

Giáo sư da liễu Yang X Xuyên từ Bệnh viện Tây Nam thuộc Đại học Quân y (Trung Quốc) đã đưa ra lời khuyên rằng, ngoài nguy cơ mắc ung thư, khi sử dụng thuốc nhuộm, chúng ta cũng cần chú ý đến 3 nguy cơ lớn khác: dị ứng, tổn thương cho tóc và nguy cơ nhiễm kim loại nặng.

Một số loại thuốc nhuộm tóc có chất lượng kém, thậm chí chứa kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn. Sử dụng liên tục loại thuốc này trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm do ngộ độc kim loại nặng.

Bên cạnh đó, dù là sản phẩm đáng tin cậy, việc nhuộm tóc cũng cần lưu ý hai điểm sau:

1. Tần suất nhuộm tóc

Nhuộm tại nhà thực sự tiện lợi và nhiều người thường tự mình thử nghiệm nhiều kiểu tóc và màu sắc khác nhau.

Tuy nhiên, theo bác sĩ trưởng khoa Da liễu tại Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh - Yang Shuxia, việc nhuộm tóc thường xuyên có thể gây ra tình trạng tóc dễ gãy và hư tổn, cũng như làm mất đi độ bóng và tạo nên vẻ tóc xoăn. Để đảm bảo tóc luôn khỏe mạnh, không nên tiến hành quá 2 lần nhuộm tóc trong một năm.

2. Một số nhóm người không nên nhuộm tóc.

Chu Yuhao, một tiến sĩ từ Đại học Công nghệ Hóa chất Bắc Kinh và kỹ sư của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Hóa chất Sinopec Bắc Kinh, khuyên rằng những người có làn da đầu nhạy cảm, bị tổn thương, đang mang thai, đang cho con bú, người già và những người chức năng gan, thận kém nên tránh việc nhuộm tóc để ngăn chặn tích tụ các chất có hại trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt, các sản phẩm được quảng cáo là "gội một lần" với màu tóc mong muốn trên thị trường có thể gây hại nhiều hơn so với thuốc nhuộm tóc thông thường. Việc sử dụng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ gây dị ứng và gây hại cho cơ thể.