Nguy cơ đột quỵ và tử vong gia tăng trong thời tiết giao mùa

Nguy cơ đột quỵ và tử vong gia tăng trong thời tiết giao mùa

Dấu hiệu sắp đột quỵ có thể xuất hiện bất thình lình, trước thời điểm diễn ra chỉ vài phút Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trên thế giới Hãy cảnh giác và nhận biết triệu chứng để phòng tránh tình trạng này

Mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng 230.000 người mắc chứng đột quỵ, trong đó có hơn 50% tử vong và chỉ có 10% số người sống sót hoàn toàn phục hồi. Theo các chuyên gia y tế, trong giai đoạn chuyển mùa, thời tiết có tác động đến các yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ, đặc biệt là tăng huyết áp, khiến tỉ lệ mắc đột quỵ tăng lên. Những trường hợp bệnh tăng huyết áp không được kiểm soát tốt, kết hợp với thời tiết lạnh, dễ khiến huyết áp tăng một cách đột ngột, từ đó dẫn đến tình trạng đột quỵ.

Nguy cơ đột quỵ và tử vong gia tăng trong thời tiết giao mùa

Các dấu hiệu của đột quỵ cần được nhận biết và đề phòng.

Khuôn mặt không cân đối, một bên mặt bị chảy xệ, cười méo mó. Hãy yêu cầu bệnh nhân cười và quan sát.

Khó khăn hoặc không thể cử động tay chân đột ngột, yếu liệt một bên cơ thể. Hãy yêu cầu bệnh nhân giơ tay lên và so sánh, nếu hai tay không thể nâng qua đầu cùng một lúc, người đó có thể đã bị đột quỵ.

- Bất ngờ gặp phải cơn đau đầu mãnh liệt hoặc cảm giác chóng mặt, bệnh nhân không gặp tình trạng tê liệt chi nhưng không thể thực hiện hành động ngồi hoặc đi bình thường.

- Đột nhiên mất khả năng nhìn rõ: Mắt mờ, khả năng nhìn bị suy giảm.

- Giọng nói trở nên thay đổi, có hiện tượng ngọng và dính chữ. Để kiểm tra xem người đó có bị đột quỵ hay không, có thể yêu cầu người đó nói những câu đơn giản. Nếu không thể nhắc lại được, có thể là dấu hiệu cho thấy người đó đã bị đột quỵ.

Nguy cơ đột quỵ và tử vong gia tăng trong thời tiết giao mùa

Cách xử trí khi gặp phải người bị đột quỵ

Khi phát hiện người có các dấu hiệu đột quỵ, cần xử trí đúng cách:

- Đỡ người bệnh để không bị té ngã chấn thương.

- Đặt người bệnh nằm nghiêng lên một bên nếu có nôn mửa; loại bỏ toàn bộ đàm nhớt để giúp người bệnh hô hấp dễ dàng hơn.

- Liên hệ ngay xe cấp cứu để đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

- Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

- Không để nằm chờ xem có khỏe lại không.

- Hạn chế hành vi cạo gió, cắt lễ, cúng vái...

- Gấp rút chuyển người bệnh vào bệnh viện để kịp thời cứu sống các bộ phận não đang bị thiếu máu cung cấp, sưng tấy hoặc chèn ép.

Nguy cơ đột quỵ và tử vong gia tăng trong thời tiết giao mùa

Những thực phẩm không nên ăn để phòng đột quỵ

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã được chế biến hoặc đồ ăn nhẹ như bánh quy giòn, khoai tây chiên, thức ăn nhanh chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, thịt hun khói, xúc xích... có nhiều chất béo chuyển hóa, gây ra cholesterol xấu (LDL) tích tụ trong động mạch và gây tắc nghẽn. Ngoài ra, chúng còn gây viêm trong cơ thể, một yếu tố nguy cơ phổ biến cho nhiều bệnh như đột quỵ và đau tim.

Thực phẩm mặn, có nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và đột quỵ. Theo một cuộc khảo sát, mặc dù hầu hết người Việt nam ăn muối nhiều, nhưng chỉ có 16% trong số họ thừa nhận rằng họ ăn quá mặn.

Vì vậy, hãy thay đổi thói quen của bạn bằng cách không sử dụng nước mắm, gia vị nhiều, đặc biệt là khi đã có các món đã được nấu rất mặn trong bữa ăn.

Thực phẩm ngọt

Đường gây tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, làm gia tăng tình trạng viêm và lão hóa..., đều là những tác nhân nguy cơ của căn bệnh này. Kể cả đồ uống ngọt dành cho người ăn kiêng cũng nên hạn chế và tránh tiêu dùng quá mức.