6 nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao ở người trẻ: Không thể bỏ qua!

6 nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao ở người trẻ: Không thể bỏ qua!

Đột quỵ không phải căn bệnh vô lý Hiểu rõ nguy cơ làm tăng khả năng bị đột quỵ sẽ giúp chúng ta phòng ngừa hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 15 triệu người trên thế giới bị mắc đột quỵ. Trong số đó, có 5 triệu người tử vong và 5 triệu người khác bị tàn tật vĩnh viễn.

Những con số này là một tín hiệu cảnh báo rằng chúng ta cần hành động ngay bây giờ để ngăn chặn nguy cơ mắc đột quỵ. Để làm điều này, điều quan trọng nhất chúng ta cần làm là hiểu rõ về đột quỵ.

6 nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao ở người trẻ

Khi nhắc đến đột quỵ, nhiều người nghĩ rằng đây là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Định Công - Chuyên khoa Tim Mạch tại Bệnh viện Đa Khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh (Hà Nội), "Nguy cơ đột quỵ ở người trẻ cũng có thể tăng cao do nhiều yếu tố khác nhau". Bác sĩ Công nhấn mạnh rằng, các nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao ở người trẻ bao gồm:

- Có lối sống không lành mạnh

- Có giờ giấc làm việc và sinh hoạt không hợp lý

- Sử dụng nhiều rượu bia và chất kích thích

- Có chế độ ăn uống không lành mạnh với nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất béo

- Ít luyện tập thể dục thể thao

6 nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao ở người trẻ: Không thể bỏ qua!

Chế độ ăn uống không khoa học là một trong những nguyên nhân dẫn tới đột quỵ (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Công cho biết thêm: "Những người có tiền sử gia đình có người từng mắc đột quỵ cũng sẽ có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn." Điều này là không thể thay đổi.

Những yếu tố này cũng là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tim mạch có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn so với những người không mắc bệnh này.

Ngăn chặn đột quỵ và bệnh tim ở người trẻ như thế nào?

Theo bác sĩ Công, để phòng ngừa đột quỵ và bệnh tim ở người trẻ, mọi người cần giảm tiêu thụ thức ăn nhanh và thực phẩm có nhiều dầu mỡ. Đồng thời, họ cũng nên hạn chế việc chiên hoặc rán thực phẩm.

Ngoài ra, mọi người cần giới hạn thời gian ngồi lâu và thường xuyên vận động. Đồng thời, việc lên kế hoạch làm việc và sinh hoạt khoa học cũng rất quan trọng, tránh thức khuya. Việc tránh hút thuốc lá cũng rất quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.

Cuối cùng, bác sĩ Công nhấn mạnh rằng mọi người nên định kỳ kiểm tra sức khỏe ít nhất 1 lần/năm để kịp thời can thiệp vào lối sống hoặc điều trị y tế nhằm bảo vệ sức khỏe tổng thể, đề phòng các biến chứng không đáng có về sức khỏe.