Nguy cơ đột quỵ tăng cao vào dịp Tết

Nguy cơ đột quỵ tăng cao vào dịp Tết

Mùa Tết luôn là thời điểm nguy cơ đột quỵ tăng cao, đặc biệt sau những buổi tiệc liên hoan cuối năm. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo và cách phòng ngừa đột quỵ trong dịp Tết.

Đột quỵ sau buổi tiệc liên hoan cuối năm

Một ngày sau buổi tiệc liên hoan cuối năm, anh Nguyễn Xuân Thắng, 48 tuổi, tại TP.HCM, bị người nhà phát hiện yếu liệt nửa người, không nói được. Vợ anh Thắng cho biết trước đó sức khoẻ của anh bình thường. Vào buổi tối trước hôm xảy ra đột quỵ, anh Thắng vẫn đi liên hoan tất niên. Do uống rượu nhiều, anh Thắng về nhà trong tình trạng say xỉn. Sáng hôm sau, vợ anh Thắng thấy anh nằm ngủ nên không gọi anh dậy mà đưa con đi học luôn rồi đi làm. Tới buổi trưa, chị về nhà xem tình hình của chồng thì thấy anh đã mê man, liệt, tiểu tiện không kiểm soát.

Người đàn ông đột quỵ sau buổi tiệc liên hoan cuối năm: BS cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng ngày Tết - Ảnh 1.

Người đàn ông đột quỵ sau buổi tiệc liên hoan cuối năm: BS cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng ngày Tết - Ảnh 1.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đột quỵ xảy ra sau những buổi tiệc tùng sum họp. Điều này đặt ra một câu hỏi: tại sao nguy cơ đột quỵ tăng cao sau những dịp lễ, đặc biệt là vào dịp Tết?

Người đàn ông đột quỵ sau buổi tiệc liên hoan cuối năm: BS cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng ngày Tết - Ảnh 2.

Người đàn ông đột quỵ sau buổi tiệc liên hoan cuối năm: BS cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng ngày Tết - Ảnh 2.

Nguyên nhân nguy cơ đột quỵ tăng cao

Theo BSCKI Đào Duy Khoa, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vào mùa Tết, số ca đột quỵ nhập viện tăng rõ hơn so với các tháng trước. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do thời tiết mùa Tết thường lạnh, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, và sử dụng nhiều bia rượu. Đây là yếu tố nguy cơ khiến tỷ lệ đột quỵ tăng nhiều so với khi thời tiết ấm áp.

Ngoài ra, việc thức khuya, đi chơi xa, thay đổi cả giờ ăn uống là tình trạng thường gặp trong những ngày Tết. Nhiều người quên mang thuốc, quên không uống thuốc điều trị các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ ở nhóm người mang các bệnh lý kể trên.

Dấu hiệu cảnh báo và cách phòng ngừa đột quỵ

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, có một số dấu hiệu để nhận biết người bị đột quỵ, bao gồm mất thăng bằng, hoa mắt chóng mặt, đau đầu dữ dội, tầm nhìn bị giảm đột ngột, yếu liệt một bên cơ thể, mất sức, tê cứng mặt, mất khả năng nói. Khi có một trong những triệu chứng trên, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu sớm.

Để phòng ngừa đột quỵ, mọi người cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol, hút thuốc lá, và sử dụng bia rượu. Đối với người có yếu tố nguy cơ như trên, cần kiểm soát bệnh thật tốt để phòng ngừa đột quỵ.