Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi cọ rửa chảo nhiều

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi cọ rửa chảo nhiều

Vệ sinh chảo không đúng cách có thể tạo nguy cơ ăn phải chất độc, gây ra vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả ung thư và mãn kinh sớm

Vệ sinh chảo chống dính sai cách có thể gây ung thư

Nhiều người thường có thói quen rửa chảo nóng bằng nước lạnh vì cách đó cho họ cảm giác dễ dàng rửa sạch các vết bẩn. Tuy nhiên, bác sĩ Nhan Tông Hải - Giám đốc Trung tâm chống độc lâm sàng Lâm Khẩu Trường Canh (Trung Quốc) vẫn khuyên mọi người nên tránh thói quen này. Bởi sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn sẽ làm ảnh hưởng đến lớp chống dính trên bề mặt chảo, dễ hỏng và tăng nguy cơ nhiễm độc vào thực phẩm.

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi cọ rửa chảo nhiều

Việc vệ sinh lâu ngày bằng cách này có thể gây móp, nứt hoặc bong tróc màng sơn phủ trong nồi, chảo có lớp chống dính. Khi kim loại dưới lớp chống dính bị lộ ra ngoài và tiếp xúc với không khí dẫn đến oxy hóa sẽ tạo thành chất axit perfluorooctanoic (PFOA).

Chất này có thể tồn tại trong cơ thể con người tới 3 năm, không chỉ ảnh hưởng tới tuyến giám mà còn dẫn đến mãn kinh sớm ở phụ nữ, tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Ủy ban Cố vấn Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cũng đã phân loại PFOA là chất có thể gây ung thư.

Để làm sạch nồi, chảo chống dính, bạn nên dùng khăn giấy lau bề mặt sau khi sử dụng để loại bỏ dầu mỡ, sau đó sử dụng miếng bọt biển để rửa sạch nhẹ nhàng và để phơi khô.

Làm thế nào để sử dụng chảo chống dính an toàn?

1. Lựa chọn cẩn thận

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi cọ rửa chảo nhiều

Khi mua chải chống dính, hãy chọn những thương hiệu có uy tín, đảm bảo sản phẩm tuân thủ các quy định về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, khi chọn chảo, người tiêu dùng cần đọc kỹ thông tin về chất liệu và nhãn sản phẩm. Xác nhận độ chịu nhiệt của từng loại chảo để sử dụng phù hợp.

2. Tránh để chảo ở nhiệt độ cao

Theo bác sĩ Hoàng Nãi Vân, dầu ăn thường bốc khói ở nhiệt độ 200°C, thịt cháy từ 200°C đến 230°C. Tuy nhiên, chiếc chảo chống dính trống sẽ vượt quá 260°C và làm phát ra PFAS.

Do đó, khi nấu, hãy cho dầu ăn vào chảo nguội thay vì nhiệt lên trước khi đổ dầu. Hãy bật máy hút mùi trước khi nấu để tránh hít phải chất độc hại. Nấu ở lửa vừa và nhỏ.

3. Hạn chế trầy xước trên bề mặt chảo

Tránh sử dụng miếng cọ rửa kim loại để làm sạch chảo chống dính vì điều này có thể gây trầy xước bề mặt chảo. Thay vào đó, nên sử dụng dụng cụ làm từ gỗ để hạn chế tình trạng trầy xước khi nấu ăn.

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi cọ rửa chảo nhiều

Nhiều người thường có thói quen dùng dụng cụ nấu ăn đập mạnh vào đáy chảo khi nấu, điều này có thể gây tổn hại cho bề mặt sau thời gian dài sử dụng. Những vết trầy xước trên chảo, nồi chống dính có thể là nơi ẩn chứa những loại bụi bẩn, chất độc hại.

Bác sĩ Đàm Tôn Từ cũng cho biết, khi sử dụng chảo chống dính, nên tránh dùng những thực phẩm có vỏ, xương như ngao, cua... nên sơ chế cá trước khi chiên để tránh làm trầy xước bề mặt.

4. Hãy chú ý khi thêm gia vị vào nồi

Những loại gia vị axit như giấm, nước tương, rượu... có thể làm hỏng lớp phủ chảo và phát ra những chất có hại khi nấu. Vì vậy, tránh thêm các loại gia vị này trực tiếp vào nồi, hãy thêm sau khi thức ăn đã được cho ra đĩa.

Khi bề mặt bị trầy xước, hãy thay thế lớp sơn chống dính.

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi cọ rửa chảo nhiều

Khi chảo chống dính bắt đầu dính hoặc lớp phủ bị trầy xước, bị móp, thậm chí chỉ có một hoặc hai vết xước nhỏ, bạn nên thay thế ngay để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Để kiểm tra vết xước, bạn có thể đổ nước vào chảo và đun sôi. Nếu những bọt bong bóng nước có cùng kích thước, đó là dấu hiệu của mặt chảo không bị xước.

Nguồn: edh.tw