Người sống lâu không bao giờ làm 3 công việc khi thức dậy, 3 công việc sau bữa ăn và 3 công việc trước khi đi ngủ

Người sống lâu không bao giờ làm 3 công việc khi thức dậy, 3 công việc sau bữa ăn và 3 công việc trước khi đi ngủ

Những thói quen xấu khi thức dậy, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ mà người sống lâu không bao giờ làm Hãy tránh xa chúng nếu bạn muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ

Cách sống lâu như thế nào? Đó là điều mà mỗi người đều có quan điểm khác nhau. Một số người tin rằng gen di truyền có vai trò quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ. Họ cho rằng nếu cha mẹ sống lâu, bạn sẽ thừa hưởng gen trường thọ từ họ. Cũng có người cho rằng sử dụng các bài thuốc dân gian, công thức bí mật hoặc sản phẩm chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn sống lâu hơn. Tuy nhiên, cũng có người tin rằng việc duy trì thói quen sống lành mạnh trong thời gian dài mới thực sự quan trọng để sống lâu. Ví dụ, việc ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ và tập thể dục đều là những thói quen quan trọng mà những người sống lâu thường duy trì suốt đời.

3 đừng sau khi thức dậy buổi sáng

1. Đừng bỏ bữa sáng khi thức dậy

Bữa sáng, bữa ăn đầu tiên trong ba bữa mỗi ngày, rất quan trọng đối với sức khỏe.

Những người thường bỏ bữa sáng có thể bị loét dạ dày, viêm dạ dày, sỏi mật và các bệnh về tiêu hóa khác. Ăn nhiều vào buổi trưa và tối cũng có thể gây béo phì.

Ăn sáng cần làm sao cho lành mạnh, tránh đồ chiên, đồ chua và đồ hun khói. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng với sữa, trứng, bánh mì nguyên hạt, rau và trái cây là các lựa chọn tốt cho bữa sáng. Điều quan trọng là cân bằng dinh dưỡng.

Người sống lâu không bao giờ làm 3 công việc khi thức dậy, 3 công việc sau bữa ăn và 3 công việc trước khi đi ngủ

2. Không nên hút thuốc vào buổi sáng

Nhiều người thức dậy và ngay lập tức hút thuốc, điều này cho thấy tác động gây nghiện của thuốc lá như thế nào.

Nếu bạn nghiện thuốc lá càng nhiều, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe, như bệnh phổi như ung thư phổi, viêm phổi mãn tính, hen suyễn. Hút thuốc lâu dài cũng có thể gây ra cục máu đông, đẩy cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Để bảo vệ sức khỏe, hãy cố gắng không hút thuốc vào buổi sáng và từ bỏ thuốc lá hoàn toàn, bởi đây là loại thuốc lá có hại nhất.

3. Đừng nhịn tiểu vào buổi sáng

Buổi sáng khi thức dậy, việc đầu tiên bạn cần làm là đi vệ sinh, không nên nhịn tiểu.

Sau một đêm dài, nước tiểu trở nên đặc, hàm lượng vi khuẩn trong nước tiểu tăng cao, việc nhịn tiểu từ sáng sớm sẽ ảnh hưởng khác nhau đến bàng quang và thận. Buổi sáng thường rất bận rộn và nhiều người không có thời gian đi vệ sinh khi đi làm, nên họ thường nhịn tiểu liên tục đến buổi trưa, điều này rất nguy hiểm.

3 đừng sau bữa ăn

1. Không nên ngủ ngay sau bữa ăn

Nhiều người thường muốn đi ngủ ngay sau bữa trưa hoặc tối, nhưng thói quen này không tốt cho sức khỏe.

Sau bữa ăn no, máu trong cơ thể chảy về đường tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Do lượng máu lên não ít, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

Nếu bạn đi ngủ ngay lúc này, không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn mà còn gây trào ngược thức ăn, phổ biến nhất là viêm thực quản trào ngược.

Hơn nữa, đi ngủ ngay sau bữa ăn no sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Người sống lâu không bao giờ làm 3 công việc khi thức dậy, 3 công việc sau bữa ăn và 3 công việc trước khi đi ngủ

2. Đừng vội tập thể dục sau bữa ăn

Việc tập thể dục ngay sau bữa ăn không tốt cho tiêu hóa như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu bạn vội vàng tập thể dục sau bữa ăn, thức ăn có thể trào ngược vào dạ dày, gây ra trào ngược thức ăn và axit dạ dày, dễ gây nôn mửa. Hơn nữa, khi vận động sau khi ăn, cơ xương cũng cần được vận động và máu sẽ được điều hướng ra nhiều hơn, gây rối loạn phân phối máu và làm giảm lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa.

Nên tập thể dục nhẹ ít nhất nửa giờ sau khi ăn, tập trung vào tập thể dục vừa vài giờ sau và tập thể dục cường độ cao ít nhất một giờ sau đó.

6. Hãy tránh uống trà đặc ngay sau bữa ăn.

Nhiều người thích uống trà đen sau bữa ăn nhưng ít ai biết rằng thói quen này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trà đen chứa axit tannic và theophylline, cả hai chất này có thể gây uất ức đối với dạ dày. Ngoài ra, sự kết hợp giữa protein trong thức ăn và hai chất này có thể tạo thành chất đông tụ, gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa protein.

Ngoài ra, uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ dịch dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

3 đừng trước khi đi ngủ

1. Không nên uống rượu trước khi đi ngủ

Nhiều người thường uống một chút rượu trước khi đi ngủ với hy vọng rằng điều này có thể làm giãn mạch máu và cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, thực tế là uống rượu trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe. Lạm dụng rượu trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh như bệnh não do rượu, bệnh tim mạch, xuất hiện xơ gan, và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Không nên uống rượu trước khi đi ngủ và ngủ ngay sau khi uống rượu, vì điều này có thể dẫn đến trào ngược và nguy cơ ngạt thở. Hơn nữa, không nên nhìn vào điện thoại di động trước khi đi ngủ.

Chỉ cần lấy điện thoại di động ra chơi trước khi đi ngủ thì không thể chỉ chơi một lát, nhiều người đã chơi đến khuya.

Người sống lâu không bao giờ làm 3 công việc khi thức dậy, 3 công việc sau bữa ăn và 3 công việc trước khi đi ngủ

Vì vậy, nếu muốn hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, trước tiên bạn phải tránh xa điện thoại di động.

Không quá lời khi nói rằng nếu thường xuyên kiểm tra điện thoại di động, bạn sẽ có nhiều áp lực tinh thần hơn!

3. Không nên ăn vặt trước khi đi ngủ

Nếu bạn ăn đồ ăn trước khi đi ngủ, bạn đang đặt mạng sống của mình vào nguy cơ.

Đồ ăn vặt vào buổi tối thường chứa nhiều chất béo, calo và protein, và nếu bạn ăn xong rồi đi ngủ ngay, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn. Nhiều người có thể bị đầy bụng do thói quen ăn khuya này.

Khi bạn quyết định đi ngủ, hãy nhớ không ăn gì quá một giờ trước khi đi ngủ.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy