Người mua bánh trên mạng mất 100 triệu, số điện thoại cũng bị đổi - Chuyện kỳ quặc

Người mua bánh trên mạng mất 100 triệu, số điện thoại cũng bị đổi - Chuyện kỳ quặc

Người đàn ông mua bánh bị lừa 100 triệu, bất ngờ số điện thoại thay đổi Đồng nghiệp liên hệ anh qua WhatsApp nhưng điện thoại không reo Khi anh gọi lại, số điện thoại khác hiện ra Tình huống đáng ngờ và bí ẩn này đã khiến anh hoang mang và cảnh giác

Mất tiền, số điện thoại cũng thay đổi

Trong dịp Lễ hội Thuyền rồng sắp diễn ra, bánh ú, còn được biết đến là bak zhang, đang được bán rất phổ biến trên các kệ hàng ở Singapore.

Một người đàn ông tên Lin tin rằng anh ta đã mua được món bánh này với giá rẻ chỉ 2 SGD/chiếc, trong khi giá thông thường là khoảng 4 SGD. Tuy nhiên, thay vì tiết kiệm vài đồng, số tiền 6.000 SGD (hơn 100 triệu đồng) đã bị rút khỏi tài khoản ngân hàng của anh trong một đêm, theo báo Shin Min Daily News.

Người mua bánh trên mạng mất 100 triệu, số điện thoại cũng bị đổi - Chuyện kỳ quặc

Người đàn ông 43 tuổi cho biết đã thấy quảng cáo về bánh ngọt trên Facebook và muốn đặt mua 15 cái. Khi anh ta liên hệ với người bán vào ngày 12/6, họ nói rằng giao dịch qua WhatsApp sẽ tiện lợi hơn.

Tại đó, Li được gửi một liên kết để đặt hàng. Khi nhấp vào liên kết đó, điện thoại của anh ta tự động tải xuống một ứng dụng mới.

"Trong suốt quá trình mua hàng, tôi đã trò chuyện với người bán qua ứng dụng WhatsApp. Tôi đã tuân theo hướng dẫn từ bên đối tác từng bước một. Sau khi tải xuống ứng dụng, tôi đã cài đặt tài khoản và mật khẩu, sau đó tôi tiến hành đặt mua bánh nhân thịt", anh kể lại.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin chi tiết của tài khoản ngân hàng cá nhân, anh cảm thấy không thoải mái và bày tỏ mối lo ngại cho người bán. Sau đó, anh nhận được hướng dẫn để thêm sản phẩm vào giỏ hàng và điền thông tin địa chỉ nhà riêng cũng như số điện thoại liên hệ.

Người mua bánh trên mạng mất 100 triệu, số điện thoại cũng bị đổi - Chuyện kỳ quặc

Tuy nhiên, hôm sau đó, anh nhận được thông báo từ ngân hàng cho biết có 6.000 SGD đã bị chuyển khỏi tài khoản vào buổi sáng sớm.

Đáng ngạc nhiên hơn, số điện thoại di động WhatsApp của anh bằng cách nào đó cũng bị thay đổi.

"Trong khi tôi đang ở trước mặt, đồng nghiệp đã gọi cho tôi qua WhatsApp, nhưng điện thoại của tôi không reo. Khi tôi gọi lại cho đồng nghiệp, số hiển thị lại khác, trong khi ảnh đại diện vẫn như cũ," anh chia sẻ.

Do không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến, Lin đã liên hệ với ngân hàng để biết rằng có người đã cố gắng truy cập vào tài khoản của anh nhiều lần và tạm thời khóa tài khoản.

Lin lập tức gọi cảnh sát.

Thoát hiểm phút chót

Trường hợp trò lừa đảo trong việc mua hàng trên mạng đang trở nên ngày càng phổ biến. Phương thức chung thường là kẻ gian quảng cáo bán các loại thực phẩm có nhu cầu mua lớn hoặc được yêu thích, với giá cả thấp hơn hoặc cao hơn mức bình thường.

Giá cả thấp được sử dụng để lừa qua mắt người tiêu dùng thích mua rẻ, trong khi giá cả cao được dùng để tạo sự tin tưởng với những người mua cẩn trọng.

Không chỉ có mặt trên Facebook, biến thể của hình thức lừa đảo này cũng đã xuất hiện trên Instagram – một trang mạng xã hội phổ biến ngày nay.

Người mua bánh trên mạng mất 100 triệu, số điện thoại cũng bị đổi - Chuyện kỳ quặc

Một phụ nữ đã đặt mua dim sum với giá 2 SGD trên nền tảng này và phát hiện thấy rằng hạn mức tín dụng của mình đã được tăng lên 20.000 SGD vào ngày hôm sau. May thay, chồng cô ấy đã can thiệp kịp thời, qua đó hai người không gặp thiệt hại gì.

Theo báo Shin Min Daily News, một nữ giới 57 tuổi, tình cờ thấy một quảng cáo dim sum trên Instagram. Một cửa hàng mang tên "Mcy Frozen Food" đang bán gói 12 xíu mại, cơm gà ngũ sắc và 300g sườn heo hấp chỉ với 2 SGD.

Bị thu hút bởi mức giá hấp dẫn, bà He đã liên hệ với người bán qua Instagram. Tiếp đó, bà đã nhận được liên kết để trò chuyện qua WhatsApp với người bán.

Người bán đã gửi một liên kết khác để tải về ứng dụng được gọi là "1stMallv1.2" và bảo bà cần đặt hàng thông qua ứng dụng đó. Bà He đã tuân theo hướng dẫn nhưng liên tục gặp phải lỗi khi gửi thông tin cá nhân để thanh toán.

Sau đó, bà phát hiện rằng đó là phương thức mà những kẻ lừa đảo sử dụng để lấy thông tin.

Ngay sau đó, trong ngày hôm sau, người chồng 63 tuổi của bà đã nhận được một email từ ngân hàng thông báo rằng vợ ông đã yêu cầu tăng hạn mức hàng ngày trong tài khoản lên 20.000 SGD vào lúc 6 giờ sáng. Ngay lập tức, ông He đã liên hệ với ngân hàng và yêu cầu đóng băng tài khoản để tránh việc mất tiền. Vì việc thực hiện những thay đổi này mất thời gian là 12 giờ, những kẻ lừa đảo không thành công trong việc lấy cắp số tiền đó.

"Chúng tôi đang rất lo lắng vì đây là toàn bộ tiền mà chúng tôi đã cống hiến công sức để kiếm được. Nếu bị mất cắp, hậu quả sẽ rất thảm khốc".

Người chồng còn nói thêm rằng nhân viên ngân hàng đã cảnh báo về tình trạng lừa đảo phổ biến hiện nay, vì vậy mọi người cần đề phòng.

Các chiêu trò mạo danh cơ quan thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản