Người đàn ông mắc sốt xuất huyết với triệu chứng chảy máu dạ dày

Người đàn ông mắc sốt xuất huyết với triệu chứng chảy máu dạ dày

Ông Tiến nhập viện sau 5 ngày sốt cao, tiểu cầu vẫn không giảm, song xuất huyết tiêu hoá và chảy máu dạ dày đã xảy ra Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết trong bài viết này

Vào đầu tháng 11, bà Nguyễn Thị Hiền (Hoàng Mai, Hà Nội) bị sốt xuất huyết với dấu hiệu nhẹ và mệt mỏi trong vài ngày, sau đó tự hồi phục. Hai ngày sau khi bà Hiền bắt đầu hồi phục, chồng bà, ông Nguyễn Duy Tiến, cũng bị sốt cao và không thuyên giảm sau khi sử dụng nhiều loại thuốc.

Ông Tiến đã được nhập viện vào ngày thứ 5 sau khi bắt đầu có triệu chứng sốt xuất huyết. Mức độ tiểu cầu của ông vẫn chưa giảm, nhưng có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa và chảy máu dạ dày.

Người đàn ông mắc sốt xuất huyết với triệu chứng chảy máu dạ dày

Bệnh nhân Tiến đang được điều trị vì sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Ảnh: Ngô Nhung)

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ không chỉ áp dụng phác đồ điều trị sốt xuất huyết mà còn thực hiện nội soi dạ dày và tiến hành truyền 2 khối hồng cầu. Sau một tuần điều trị, sức khỏe của ông Tiến đã cải thiện, nhưng vẫn cần được theo dõi thêm.

''Tôi không nghĩ mình sẽ mắc phải sốt xuất huyết nặng như vậy, điều này vẫn làm tôi lo lắng. Trước đây, tôi không uống rượu bia, không sử dụng chất kích thích và chưa bao giờ bị chảy máu dạ dày như thế này'', ông Tiến chia sẻ.

Bà Tạ Thị Hồng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đã xuất hiện triệu chứng sốt cao, mệt mỏi. Gia đình đã đưa bà đến một phòng khám tư ở gần nhà nhưng tình trạng không được cải thiện. Sau khi được khám tại viện, bác sĩ bất ngờ kết luận rằng bà bị sốt xuất huyết, tiểu cầu giảm xuống còn 8G/L, cùng với tràn dịch ổ bụng và màng phổi.

Để tiện việc theo dõi sức khỏe của mẹ già, chị Trần Thị Lan Phương và em gái đã phân công một người trông nom ban ngày, trong khi người còn lại chăm sóc vào buổi tối. "Hai chị em tôi luôn thay phiên nhau trực, theo dõi sát sức khỏe của bà. Nếu phát hiện ra bất kỳ điều gì bất thường, chúng tôi sẽ thông báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời", chị Phương nói.

Người đàn ông mắc sốt xuất huyết với triệu chứng chảy máu dạ dày

Nhân viên y tế quay cuồng với công việc điều trị cho người bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: Ngô Nhung)

Theo ThS.BSCKII, Nguyễn Thu Hường, Trưởng khoa Bệnh Nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), số lượng bệnh nhân nhập viện để điều trị sốt xuất huyết đang giảm đáng kể so với tuần trước. Tuần trước, mỗi ngày có thể tiếp nhận và điều trị khoảng 40 ca, nhưng hiện chỉ còn khoảng 20-25 ca/ngày.

Hầu hết bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện khi có dấu hiệu cảnh báo như tiểu cầu giảm, chảy máu niêm mạc, mũi, chân răng, xuất huyết âm đạo, và đôi khi có những trường hợp nặng như loét dạ dày, chảy máu nặng, và tràn dịch đa màng.

Kể từ tháng 11, số lượng người mắc sốt xuất huyết đã giảm đáng kể, nhưng lại xuất hiện các trường hợp mắc đồng thời cả cúm và COVID-19. Có trường hợp cùng lúc mắc sốt xuất huyết, cúm và COVID-19.

Theo bác sĩ Hường, khi có nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cùng lúc, khoa sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của họ để phân loại. Bệnh nhân nặng sẽ được chuyển đến khoa truyền nhiễm để điều trị, còn các trường hợp nhẹ có thể được theo dõi tại các khoa chuyên môn khác.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần từ 17 đến 24/11, thành phố ghi nhận 2.237 ca mắc sốt xuất huyết tại 30/30 quận, huyện, thị xã (giảm 239 ca so với tuần trước). Tính từ đầu năm, Hà Nội có tổng cộng 35.726 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 ca tử vong. Số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022 (14.445).

Về số ổ dịch, trong tuần ghi nhận 49 ổ dịch tại 14 quận, huyện, thị xã, giảm 20 ổ dịch so với tuần trước. Tổng số ổ dịch tính từ đầu năm đến nay là 1.878 ổ dịch, hiện còn 116 ổ dịch đang hoạt động tại 22 quận, huyện, thị xã.